Chiếu điều hòa Trung Quốc có thể gây dị ứng

Thời tiết mùa hè nóng nực, mặt hàng chiếu điều hòa đang trở nên "hot". Tuy nhiên, loại chiếu điều hòa này liệu có công dụng như lời quảng cáo hay lại gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng?

Thay vì bán các dạng chiếu mây, chiếu tre điều hòa, nhiều cửa hàng, shop bán đồ gia dụng tung ra mặt hàng chiếu lụa điều hòa với đủ loại công dụng “giải nhiệt”, “đập tan cái nóng” để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Nhờ chất liệu đặc biệt, khi dùng chiếu sẽ có cảm giác mát mẻ, không bị nóng lưng vào mùa hè. Ngoài ra, chất liệu này tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với da, hấp thu độ ẩm tốt và có khả năng ngăn không cho vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập làm hỏng chiếu và ảnh hướng tới sức khỏe. Chiếu lụa điều hòa nhanh khô sau khi giặt”.

Chiếu điều hòa chỉ là tên gọi một loại chiếu của Trung Quốc, đánh lừa người tiêu dùng

Chiếu điều hòa chỉ là tên gọi một loại chiếu của Trung Quốc, đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh: N. N

Trên thị trường, giá bộ chiếu điều hòa (gồm vỏ gối, chiếu) dao động từ 270.000 – 300.000 đồng, tùy vào kích thước chiếu 1,5m – 2m. Ngoài ra, dòng sản phẩm có in hoa văn nổi 3D có giá cao hơn từ 600.000 – 700.000 đồng/bộ. 

Nhờ mức giá “mềm” và tiện ích, chiếu lụa điều hòa nhanh chóng trở thành mặt hàng "hot" đầu hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được những tiện ích sản phẩm mang lại như lời quảng cáo.

Qua tìm hiểu, hầu hết chiếu lụa điều hòa được đựng trong một túi vải, thông tin về sản phẩm in bằng tiếng Trung, khiến người tiêu dùng khó hiểu, mọi lưu ý về dùng, bảo quản chiếu lụa điều hòa đều qua lời quảng cáo của người bán. Chính điều này khiến không ít khách hàng băn khoăn, liệu công dụng của chiếu có đáng để bỏ gần triệu đồng ra để mua?

Với tên gọi “chiếu điều hòa”, nhiều người dân cho rằng đây là sản phẩm cũng giống như quạt điều hòa, áo điều hòa, tức là tự thân sản phẩm sẽ có tác dụng làm mát, giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chiếu điều hòa thực ra là một tên gọi cho “sang miệng” bởi chiếu điều hòa thực chất không có bất kỳ sự khác biệt nào so với chiếu cói, chiếu mây hay các loại chiếu khác, thậm chí, nó còn bức bí, khó chịu và nóng hơn.

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm chiếu điều hòa dù được quảng cáo của Hàn Quốc, Thái Lan hay hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng người tiêu dùng có thể thấy rõ là hàng Trung Quốc, bởi trên chiếu hay vỏ bọc không hề có bất kỳ thông tin về địa chỉ sản xuất, nơi sản xuất hay chất lượng sản phẩm. Phía góc chiếu chỉ có duy nhất một mẩu vải nhỏ màu trắng, ghi chi chít các chữ Trung Quốc rất khó dịch.

Mặc dù có nhiều tiện ích khi sử dụng song theo BS Vũ Hồ Bắc (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông): "Các loại chiếu, đệm làm mát mùa hè tiện dùng cho người lớn, nhưng với trẻ nhỏ cần cân nhắc vì có thể đây là tác nhân gây viêm phổi. Các bà mẹ chú ý không nên dùng những loại gối, đệm có chứa chất sinh hàn, làm mất nhiệt, trẻ dễ bị nhiễm lạnh".

Hình ảnh Chiếu điều hòa giá rẻ gây viêm da, dị ứng da được chia sẻ trên Facebook

Hình ảnh Chiếu điều hòa giá rẻ gây viêm da, dị ứng da được chia sẻ trên Facebook

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Đỗ Văn Ngọc, Khoa điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da Liễu Trung ương cho biết: “Thời điểm đầu hè 1, 2 năm trở lại đây, có rất nhiều bệnh nhân đến khám các bệnh về da, nhất là viêm da do dị ứng, trong đó, rất nhiều trường hợp do tiếp xúc với các loại hóa chất, phẩm màu độc hại từ chăn chiếu, quần áo kém chất lượng. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm chiếu điều hòa cũng không loại trừ khả năng bị tẩm hóa chất độc hại do hầu hết đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những loại chiếu kém chất lượng này được sản xuất không đảm bảo, ngâm tẩm các loại chất màu, giữ màu, chất bảo quản chống nấm mốc, chất keo dính… Nếu tiếp xúc và sử dụng các loại hóa chất này trong khoảng thời gian nhất định, mọi người có thể bị mẩn ngứa, dị ứng, viêm da, đặc biệt là những đối tượng có làn da nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ”.

Theo bác sĩ Ngọc, người dân cần cẩn trọng khi mua các loại chăn chiếu, quần áo – là những sản phẩm tiếp xúc thường xuyên với da. Khi mua, cần tìm các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo. Cần giặt sạch, phơi khô trước khi sử dụng.

Theo Huy Phong (NTD)