Chiêu trò mạo danh lừa đảo quen thuộc mà vẫn khiến hàng trăm nghìn người sập bẫy

Mới đây, trên trang cá nhân facebook, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã bức xúc chia sẻ một fanpage mạo danh lừa đảo tặng thẻ cào điện thoạ

Mới đây, trên trang cá nhân faecbook, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã bức xúc chia sẻ một fanpage mạo danh anh để tặng thẻ cào điện thoại.

Chiêu trò mạo danh lừa đảo quen thuộc mà vẫn khiến hàng trăm nghìn người sập bẫy

Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường bức xúc vì fanpage giả mạo

Theo đó, fanpage lấy tên là "Cường Dollar", đăng tải các hình ảnh của doanh nhân Quốc Cường cùng với lời hứa hẹn sẽ tặng thẻ điện thoại các mệnh giá 50, 200 nghìn với điều kiện như: Bình luận số điện thoại của bạn, thích và chia sẻ bài viết.

"Là đàn ông, nói được thì phải làm được. Tôi chơi như thế nào thì cả nước Việt Nam này biết rồi nha. Mấy cha nói tặng thẻ cho người ta mà không làm được thì chất cũng chỉ đến thế mà thôi. Cường sẽ tặng thẻ cào 50k cho người nào chia sẻ status này của Cường. Thằng đàn ông nói là làm..." - Fanpage giả mạo này viết.

Tuy nhiên, điều đáng nói là chiêu thức lừa đảo đã từng được cảnh báo rất nhiều này vẫn "thu về" hàng trăm nghìn bình luận để lại số điện thoại và thông tin cá nhân. Nhiều người còn tỏ ra bực bội vì không thấy Cường "Đô la" tặng thẻ cào.

Đến thời điểm hiện tại, trang fanpage mạo danh này với hơn 100 nghìn lượt Thích trong mấy ngày vừa qua đã gỡ bỏ tất cả bài viết lẫn hình ảnh.

Cẩn trọng các Fanpage lừa đảo trên Facebook

Chiêu trò mạo danh lừa đảo quen thuộc mà vẫn khiến hàng trăm nghìn người sập bẫy

Không chỉ có doanh nhân Nguyễn Quốc Cường mà một loạt các nhân vật khác cũng bị giả mạo như đại gia Minh "Nhựa", Minh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Lại Văn Sâm... 

Đây không phải là chiêu lừa đảo mới khi mà trước đó không lâu, nhiều hãng xe tại Việt Nam như Honda Viet Nam, Piaggio Viet Nam, Porsche Vietnam, Yamaha R3 Việt Nam.. cũng từng bị giả mạo.

Các Fanpage mạo danh này liên tục cập nhật thông tin về các chương trình khuyến mãi tặng xe máy/ô tô cho những người may mắn nhất đã nhấn Thích trang và bình luận số điện cá nhân, chia sẻ bài viết hay nhấn vào link đăng ký nhận giải.

Bằng câu từ mùi mẫn, bài viết đánh đúng tâm lý ham rẻ, nhẹ dạ cả tin của người tiêu dùng - hi vọng mình là người may mắn, chỉ cần hành động không tốn công sức cũng có thể "ẵm" phần thưởng lớn. Bởi vậy mà cùng một chiêu thức cũ nhưng các fanpage giả mạo vẫn chiếm được lòng tin của nhiều người dùng mạng xã hội dù chưa kiểm chứng thông tin.

Chiêu trò mạo danh lừa đảo quen thuộc mà vẫn khiến hàng trăm nghìn người sập bẫy

Trên thực tế, đã có không ít trường hợp ham lợi mà rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tiền mất tật mang. Ảnh: LifeHack 

Mục đích của các Fanpage giả mạo này chủ yếu là thu hút lượng Thích và tương tác lớn, sau đó sẽ đóng Fanpage, đổi tên, xoá các đoạn chia sẻ câu like "lừa đảo" và tiến hành sang nhượng, bán lại cho các nhãn hàng đang cần Fanpage để kiếm lợi nhuận.

Nguy hiểm hơn, những kẻ lừa đảo đứng sau các fanpage ảo này có thể dựa vào thông tin cá nhân đã cung cấp để - lừa đặt cọc -. Hoặc chúng dùng chính fanpage giả mạo kia để nhắn tin, gọi điện thông báo trúng thưởng cho khách hàng. Để nhận được món hàng có giá trị, khách hàng cần chuyển trước một số tiền để làm thủ tục giấy tờ hay đặt cọc, thuế thu nhập cá nhân... từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng bằng thẻ cào hoặc chuyển khoản.

Trên thực tế, đã có không ít trường hợp ham lợi mà rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo. Đến khi không nhận được hàng hay thông báo mới vỡ lẽ thì chúng đã "cao chạy xa bay".

Mạng xã hội là con dao 2 lưỡi, giúp con người giải tỏa stress, quảng bá... nhưng cũng ẩn chứa nhiều cạm bẫy mà chỉ cần sơ sẩy là mắc phải. Người dùng MXH cần cảnh giác trước những thông tin không rõ nguồn gốc, không đáng tin cậy.

Theo vietq