Chủ cửa hàng chuyên cung cấp thịt bò khô, chỉ cách nhận biết thịt bò khô thật giả

Thịt bò khô là món ăn được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên hiện nay chất lượng của hầu hết các loại thịt bò khô trên thị trường đều không đảm bảo.

Để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng cần biết cách phân biệt thịt bò khô thật, giả đúng cách

Anh Nguyễn Quang Sáng ( 31 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội ), chủ cửa hàng chuyên cung cấp các loại thực phẩm khô, có chia sẻ: “Hiện nay thịt bò khô bày án la liệt ở các chợ, bán với giá rất rẻ dao động từ 80 -180 nghìn/kg, tuy nhiên đó là thịt bò khô giả thường được làm từ thịt lợn nái, phần lớn là thịt ôi hoặc phổi bò, sau đó được sử dụng hóa chất để khử mùi tanh hôi.

Thịt bò khô giả được xử lí không hợp vệ sinh dùng chất tạo màu và hương công nghiệp, hàn the để giữ thịt bò khô được lâu hơn”

Chủ cửa hàng chuyên cung cấp thịt bò khô, chỉ cách nhận biết thịt bò khô thật giả
Thịt bò khô giả thường được làm từ thịt lợn nái, phần lớn là thịt ôi hoặc phổi bò

Theo anh Sáng, để chọn được thịt bò khô ngon, phải quan sát kĩ: "Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, thớ to. Thịt bò khô giả thường có màu sắc bắt mắt, sợi nhỏ và thớ ngắn. Nếu ngửi, thịt bò khô thật có mùi gây nồng rất đặc trưng của thịt bò.

Khi ăn, thịt bò khô thật dai mềm, ngọt thơm và vị cay mặn ngọt vừa phải. Thịt bò khô giả sẽ ít có mùi bò, thường bị tẩm ướp hóa chất để át mùi. Khi ăn, thịt bò khô giả rất bở, dễ xé, vị thường rất cay và ngọt."

Chị Vân Anh ( 35 tuổi, Mai Dịch, Cầu giấy, Hà nội ), chuyên làm thịt bò khô tại nhà, cho biết: “Nếu là thịt bò khô thật thường có giá từ 600 -700 nghìn/ kg, mất hơn 3kg thịt tươi mới tạo ra được 1 kg thịt bò khô, công đoạn làm cũng rất tỉ mỉ.

Thịt bò khô giả màu sắc sẽ là đỏ hoặc đỏ sẫm bởi được tẩm phẩm màu. Sợi thịt giả thường rất ngắn, mọi người cũng nên nhìn vào giá để mua, đừng ham rẻ mà tự mang bệnh vào người, vì trong thịt bò khô giả lượng hóa chất, cũng như quá trình chế biến rất bẩn, vì thế họ mới bán rẻ như vậy"

Chủ cửa hàng chuyên cung cấp thịt bò khô, chỉ cách nhận biết thịt bò khô thật giả
Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, thớ to.

Chị Vân Anh cũng nói thêm: "Mọi người nên tự làm thịt bò khô ở nhà, nếu không có điều kiện mua thịt bò tươi thật, có thể thay thế bằng thịt lợn, thịt gà sạch, công đoạn làm rất đơn giản, chủ yếu làm để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình"

Cách làm thịt bò khô ngon đúng vị

Nguyên liệu làm thịt bò khô

- Thịt bò: 1 kg, chọn loại bò bắp hoặc thịt bò thăn (có thể thay thế bằng thịt lợn và thịt gà )

- Sả: 70g.

- Tỏi: 40g.

- Ngũ vị hương: 3 gói

- Mật ong: 10ml.

- Gừng: 1 nhánh nhỏ.

- Chanh: 1 quả.

- Rau thơm, rau mùi: 50g.

- Gia vị: Nước tương, hạt nêm, bột ngọt, ớt bột, tiêu, đường, dầu ăn.

Sơ chế nguyên liệu

- Gừng, tỏi, sả : Làm sạch, băm nhuyễn mịn.

- Thịt bò: Cắt lát mỏng theo chiều dài của thớ thịt, không được cắt ngang thớ thịt vì bò khô sẽ bị vụn.

- Ướp thịt với: 15g ngũ vị hương, 2 thìa sả, 1 thìa gừng, 1 thìa tỏi, 1 thìa nước tương, 1 thìa hạt nêm, 10ml mật ong, nửa thìa hạt tiêu, và nửa  thìa dầu ăn. Ướp trong 10-12 giờ để cho thịt thật ngấm các loại gia vị. thi thoảng lấy đũa đảo cho ngấm đều

Chủ cửa hàng chuyên cung cấp thịt bò khô, chỉ cách nhận biết thịt bò khô thật giả
Ướp trong 10-12 giờ để cho thịt thật ngấm các loại gia vị

Cách làm thịt bò khô

- Xếp thịt vào nồi theo từng lớp rồi đun thật nhỏ lửa trong khoảng 30 phút. Khi đun không cho thêm nước vì thịt bò sẽ tự tiết ra nước. Lúc này có thể cho thêm gia vị cho phù hợp với từng sở thích

- Đun đến khi nào thịt bò chuyển từ màu đỏ sang màu nâu và nước cạn là được.

- Dùng chày, cối giã từng miếng thịt bò khô để có thể dùng tay xé ra được.

- Cho thịt vào chảo lớn và đảo đều tay với lửa thật nhỏ đến khi thịt khô vừa là được, cần đảo luôn tay chứ không thịt rất dễ bị cháy sém

- Để thịt bò khô nguội hẳn là có thể dùng ngay hoặc cho vào lọ thủy tinh để trong tủ lạnh bảo quản được từ 1-2 tháng mà hương vị bò khô vẫn rất ngon

Chủ cửa hàng chuyên cung cấp thịt bò khô, chỉ cách nhận biết thịt bò khô thật giả

Thịt bò ngon đúng vị

Theo các chuyên gia, thịt bò khô là món ăn vặt hấp dẫn nhưng không có lợi cho sức khỏe, không nên ăn thịt bò khô thường xuyên vì sẽ gây hại đến sức khỏe, nhất là những người mắc bệnh tim, huyết áp cao, lượng mỡ trong máu cao, các bệnh về thận vì trong bò khô có muối và cholesterol.

Theo Trịnh Tuyển/phunuonline