Chuyên gia cảnh báo, tùy tiện 'thanh lọc, giải độc gan' gây nguy hiểm tính mạng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, các phương pháp thanh lọc, giải độc gan không có cơ sở khoa học, thậm chí nguy hiểm cho con người.

Nhiều người thấy nổi vài cái mụn trên mặt nghĩ là mình bị nóng gan, hay nhiễm độc gan. Hoặc ăn uống đầy hơi, khó tiêu, uống rượu bia thì nghĩ mình gan yếu nên đã tự ý mua các thuốc gọi là bổ gan hay còn gọi mát gan, giải độc gan để trị... bệnh gan. Tuy nhiên, việc tùy tiện dùng các loại giải độc gan như thế là hoàn toàn không đúng.

Chuyên gia cảnh báo, tùy tiện 'thanh lọc, giải độc gan' gây nguy hiểm tính mạng

Việc tùy tiện 'thanh lọc, giải độc' gan gây nguy hiểm tính mạng . Ảnh minh họa

Nói về điều này tờ Medical News Today dẫn khuyến cáo của FDA cho biết, gan có chức năng thanh lọc tự nhiên của cơ thể nên nó làm sạch cơ thể khỏi các độc tố và sản sinh mật để hỗ trợ tiêu hóa lành mạnh. Gan khỏe mạnh có thể giải độc cho hầu hết mọi thứ mà một người gặp phải. Khi gan bị bệnh, cơ thể không thể lọc chất độc hại một cách hiệu quả. Điều này có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm: ngứa, vàng da, sưng, vấn đề về mạch máu, sỏi mật, mệt mỏi, buồn nôn và tiêu chảy.

Ngay cả đến việc áp dụng các phương pháp detox, trên báo Vietnamnet cảnh báo, đối với các bác sĩ, các chuyên gia dinh dưỡng thì đây là một phương pháp không có cơ sở khoa học, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng con người.

Phân tích về điều này, chuyên gia dinh dưỡng, Ths. Bs Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết, sau khi đọc xong một số bài báo về thải độc, tôi thấy đây là một phương pháp không có cơ sở khoa học và khó có thể thực hiện được.

Bác sĩ Hải phân tích, thanh lọc là việc làm sạch, nuôi dưỡng cơ thể từ trong ra ngoài bằng cách loại bỏ các độc tố. Sau đó ăn, bổ sung cho cơ thể của bạn những chất dinh dưỡng lành mạnh, giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh tật và nâng cao sức đề kháng, duy trì sức khoẻ một cách tối ưu.

Do vậy, chúng ta hãy lựa chọn những thực phẩm sạch cho chế độ ăn hàng ngày, ăn vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, đầu tiên, hãy loại bỏ những thức ăn đồ uống có hại cho cơ thể: loại bỏ rượu, cà phê, thuốc lá, đường tinh chế và chất béo bão hòa, chất béo tran (có trong đồ ăn chiên rán để lâu ngày, thức ăn nhanh) tất cả đều hoạt động như các chất độc trong cơ thể.

Chuyên gia cảnh báo, tùy tiện 'thanh lọc, giải độc gan' gây nguy hiểm tính mạng

Ngay cả đến việc áp dụng các phương pháp detox để giải độc gan cũng không đúng. Ảnh minh họa 

Báo Thanh niên dẫn thông tin từ trang Medical News Today, cảnh báo, một số công ty sản xuất thực phẩm bổ sung và các website sức khỏe cho rằng gan tích tụ chất độc trong quá trình lọc; đồng thời nhấn mạnh rằng theo thời gian, các độc tố này có thể gây ra một loạt các triệu chứng và thậm chí có thể gây ra bệnh nghiêm trọng hoặc tăng nguy cơ ung thư. Hiện nay, thanh lọc gan có nhiều cách, như dùng chất bổ sung được để đẩy chất độc ra khỏi gan, có chế độ ăn uống thân thiện với gan, làm sạch ruột kết và ruột thông qua việc sử dụng enema.

Tuy nhiên, các bác sĩ y khoa chính thống cho rằng có rất ít bằng chứng chứng minh quan điểm này là đúng, gan không cần phải thanh lọc và việc đó thậm chí có thể là nguy hiểm. Gan khỏe mạnh chính nó tự làm sạch. Gan không lành mạnh sẽ không tự làm sạch. Một người bị bệnh gan cần được điều trị và cần thay đổi lối sống hoặc chế độ ăn uống.

Theo VietQ