Con người bị ảnh hưởng gì khi sử dụng thực phẩm biến đổi gene?

Hiện tại, vẫn chưa có chứng cứ khoa học nào khẳng định sử dụng thực phẩm biến đổi gene có hại cho sức khỏe.

Rất nhiều người dân Việt Nam vẫn còn khá mơ hồ về thực phẩm biến đổi gene vì không rõ chúng có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người hay không.

Thực phẩm biến đổi gene ngày càng trở nên phổ biến, chúng không những giúp đảm bảo nguồn lương thực cho số dân ngày càng tăng trên toàn thế giới, cây trồng biến đổi gene còn góp phần giảm ô nhiễm đất đai và mạch nước ngầm, làm sạch đất ô nhiễm kim loại và giảm thiểu chi phí lao động.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh vấn đề thực phẩm biến đổi gene có an toàn cho người sử dụng hay không.

Để giúp người đọc có thêm những kiến thức về loại thực phẩm ngày càng phổ biến này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Trưởng bộ môn Sinh học di truyền, trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội.

Con người bị ảnh hưởng gì khi sử dụng thực phẩm biến đổi gene?

Các loại thực phẩm biến đổi gene. (Ảnh minh họa)

Hiện nay có rất nhiều lý do để thực hiện việc biến đổi gene. Những nước có dân đông sẽ cần các thực phẩm biến đổi gene để tăng năng suất, hiệu quả kinh tế qua tác động của công nghệ sinh học.

Cây trồng biến đổi gene, giảm thuốc trừ sâu sẽ làm tăng đa dạng sinh học và bảo đảm môi trường. Qua biến đổi gene có thể phát sinh những chuyện bất ngờ mà thiên nhiên không thể tạo ra như những giống lúa vàng…

Theo giảng viên Nguyễn Thị Thanh Hương, quá trình biến đổi gene của động vật và thực vật đã xuất hiện trong tự nhiên từ hàng ngàn năm trước, quá trình này mất rất nhiều thời gian. Khi khoa học và công nghệ phát triển, con người áp dụng công nghệ sinh học vào quá trình biến đổi gene làm cho thời gian ngắn lại rất nhiều. Cây trồng hay thực phẩm được biến đổi gene bằng công nghệ sinh học hiện đại một cách có ích và hợp lý.

Trước câu hỏi khi con người ăn những loại thực phẩm đó thì có bị biến đổi gene không, cô Hương cho biết, đây cũng là nỗi lo bình thường khi sử dụng thực phẩm biến đổi gene.

Theo những nghiên cứu mới nhất của viện Y học ứng dụng Việt Nam, hiện tại, vẫn chưa có chứng cứ khoa học nào khẳng định sử dụng thực phẩm biến đổi gene có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong khi loại thực phẩm này vẫn đang gây tranh cãi, việc dán nhãn để người tiêu dùng biết là rất cần thiết. Đây cũng là quy định được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.

Hiện nay, chúng ta đang sử dụng hai loại sinh vật biến đổi gene rất phổ biến đó là vaccine viêm gan B và viêm não nhưng mọi người lại không thắc mắc, quan tâm. Đã có rất rất nhiều trẻ em sử dụng hai loại vaccine này nhưng chưa phát hiện bất cứ một trường hợp bị biến đổi gene nào.

Một điều quan trọng nữa, bộ gene của người và bộ gene của cây trồng hoàn toàn khác nhau, cây trồng tự nó biến đổi gene chứ không thể làm ảnh hưởng và biến đổi gene ở con người.

Trên thế giới và tại Việt Nam, thuật ngữ cây trồng biến đổi gene dần thay đổi bằng thuật ngữ cây trồng công nghệ sinh học. Đây là thuật ngữ đúng hơn vì nó là tiến bộ, là thành tựu lớn của công nghệ sinh học và tránh hiểu nhầm cho người dân.

Hiện nay, trên thế giới có 175,2 triệu ha cây trồng biến đổi gene. Đây là một con số khổng lồ và điều này cũng cho thấy sự an toàn của thực phẩm biến đổi gene.

Bên cạnh đó, giảng viên Nguyễn Thị Thanh Hương cũng chia sẻ, ở Việt Nam, dù chỉ mới công nhận 4 giống ngô biến đổi gene (chưa tiến hành trồng đại trà), song việc nhập khẩu thực phẩm biến đổi gene (đậu tương, ngô… ) là thực tế từ khoảng 10 năm gần. Và cũng chưa ghi nhận trường hợp nào sử dụng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.

Theo NĐT