Công nghệ biến lợn chết bốc mùi thành thịt hun khói

Tại một cơ sở kinh doanh ở Cao Bằng, lợn chết, lợn bệnh sau khi rã đông được giết mổ, tẩm ướp để trở thành đặc sản thịt hun khói.

Thông tin từ chương trình Nói không với thực phẩm bẩn (VTV24) cho hay gần 4 tấn thịt lợn đã tím tái, ngả màu được lưu trữ trong kho lạnh cùng nửa tấn thịt lợn hun khói đã thành phẩm đã được cơ quan chức năng tỉnh Cao Băng phát hiện và thu giữ khi kiểm tra cơ sở của ông Ông Hoàng Văn Sài, ở xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh.

Theo ông Nông Văn Xứng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trưởng tỉnh Cao Bằng, tại thời điểm kiểm tra, số lợn không đảm bảo tiêu chuẩn chế biến. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của sản phẩm.

Theo ghi nhận tại cơ sở này, toàn bộ số lợn đều đã chết trước khi giết mổ nên sau khi rã đông 10 phút, chúng bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chủ cơ sở xác nhận thường xuyên thu gom những con lợn chết, lợn bệnh với giá rẻ để đưa về chế biến. Sau khi tẩm ướp gia vị, khử mùi thối những miếng thịt lợn chết sẽ được “hô biến” thành đặc sản thịt lợn hun khói.

Ngoài văn bản duy nhất của UBND huyện Trùng Khánh đồng ý cho ông Sài được phép giết mổ lợn đối với những con không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, cơ sở này chưa được cấp bất kỳ giấy phép nào về chứng nhận đủ an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện cơ quan chức năng đã ra quyết định xử pháp cơ sở này tổng mức phạt 92,5 triệu đồng với hai hành vi gồm thu gom, chế biến động vật chết và giết mổ không phép.

UBND tỉnh Cao Bằng cũng có công văn yêu cầu UBND huyện Trùng Khánh phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, gồm có chủ tịch huyện, tập thể lãnh đạo huyện, các lực lượng chức năng có liên quan và có báo cáo trước ngày 5/4.

Trước đó, cơ sở này từng bị cơ quan chức năng thu giữ 8 tấn thịt lợn hôi thối vào tháng 12/2016. Nhưng sau đó, cơ sở này chỉ bị nhắc nhở và vẫn tiếp tục công khai thu mua và chế biến thịt hun khói từ nguồn lợn chết này.

Theo Zing