Công thức giúp bạn làm ra 8 kiểu trứng luộc khác nhau

CÔNG THỨC GIÚP BẠN LÀM RA 8 KIỂU TRỨNG LUỘC KHÁC NHAU

Với đầu bếp J. Kenji Lopez-Alt luộc trứng không chỉ đơn thuần là chuyện nấu nướng, mà còn là cả một "nghiên cứu khoa học".
[LeOna]  LeOna 

Luộc trứng âu vốn là cái việc dễ nhất trần đời, mấy cô dâu mới về nhà chồng dù có vụng đến đâu thì cũng biết cách bắc nồi đun nước thực hiện. Nhưng đời đâu có dễ như mơ, nếu một ngày mẹ chồng đòi ăn trứng lòng đào 3 phần chín 7 phần tái thì biết làm thế nào bây giờ?

Vậy nên làm rồi mới biết, luộc trứng thì cũng có những tiêu chuẩn khắt khe riêng, kể cả với các đầu bếp chuyên nghiệp thập phần kỹ tính đi chăng nữa. Qua cuốn sách The Food Lab: Better Home Cooking Through Science của mình, đầu bếp người Mỹ J. Kenji Lopez-Alt đã trình bày một bài giảng vô cùng chi tiết về cách luộc trứng tiêu chuẩn nhất.

 Luộc trứng là một nghệ thuật và người luộc cũng là một nghệ sĩ.

Theo Lopez-Alt, luộc trứng vốn không phải chuyện dễ dàng bởi một quả trứng gồm hai thành phần rất khác biệt về mặt khoa học, chính là lòng trắng và lòng đỏ. Trong khi nhiệt độ tiêu chuẩn để làm chín lòng trắng là 82°C thì lòng đỏ chỉ đỗ lại ở mức 77°C, thế nên thỉnh thoảng lại xảy ra một số tai nạn không hay lắm là lòng đỏ quá khô hay lòng trắng bị dính lại ở vỏ trứng.

Để chứng minh rằng mình luôn đúng, Lopez-Alt đã làm một thí nghiệm "đơn giản như đan rổ" mà lại đầy gợi mở cho người đọc. Anh đem trứng đi luộc, cứ 30 giây thì lại tiễn một quả trứng ra khỏi nồi. Sau đó, anh tập hợp lại cho ra đời một bảng công thức đầy thú vị giúp cho các quý cô vụng về mới mon men vào bếp cho ra những trái trứng thơm ngon tròn vị nhất có thể. 

Công thức thần thánh ấy chính là: đun sôi nước, nhẹ nhàng thả trứng vào, sau đó khoảng 30 giây, hãy cho một vài viên đá lạnh vào để giảm nhiệt độ, chờ nước sôi lại và luộc thêm khoảng 11 phút nữa. Tuy có hơi cực một tí, nhưng vừa lấy lòng được cả nhà, vừa thu được món trứng luộc thơm ngon bổ dưỡng thì tội gì không làm nhỉ?

Bảng công thức luộc trứng của đầu bếp Lopez-Alt.

Theo Trí Thức Trẻ