Cư dân mạng truyền tai dùng chanh, muối và dầu tràm phòng bệnh, bác sĩ lên tiếng về hiệu quả thật sự

Theo các chuyên gia nếu nói dùng chanh, muối, dầu tràm để phòng nhiều căn bệnh thì không có cơ sở.

Thời gian gần đây, một số người truyền tai nhau công thức chanh + muối + dầu tràm giúp cơ thể khỏe mạnh.

Một số người nêu rõ cách làm, cắt chanh ra làm 4 cho một chút muối vào giữa thêm một chút dầu tràm để ở cạnh chân giường.

Mẹo vặt nay được áp dụng cho phòng thường xuyên mở điều hòa, bí bách khiến cho cơ thể hay bị ốm vặt, cơ thể thường xuyên mệt mỏi khó ngủ, mắc bệnh liên quan tới phổi và tim.

Cư dân mạng truyền tai dùng chanh, muối và dầu tràm phòng bệnh, bác sĩ lên tiếng về hiệu quả thật sự

Trao đổi với PV Emdep, Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, Hội viên hội Đông y Hà Nội cho hay, chanh là loại quả có nhiều tác dụng chữa bệnh trong Đông y.

Vỏ chanh có tinh dầu, trong đó có các thành phần như: limonaen, apimen, phenandmen, camphen. Còn ruột chanh chứa dịch quả chanh, trong đó 80-82% là nước, 5-7% là axit citric (lượng axit citric nhiều nhất ở chanh vào mùa thu), axit melic, canxi, kali, vitamin B1...

Phân tích về mẹo vặt dùng chanh + muối + dầu để khử mùi trong phòng giúp thư giãn tinh thần phòng bệnh hô hấp và tim mạch, đuổi côn trùng… Lương y Bùi Đắc Sáng cho hay, cách kết hợp chanh + muối + dầu sẽ có tác dụng nhất định cho sức khỏe trong đó nhất là khử mùi.

Dựa trên cơ sở khoa học thì mẹo vặt trên cũng có tác dụng nhất định. Trong chanh có tinh dầu giúp thư giãn cho hệ thần kinh, muối có tính sát khuẩn, dầu tràm tính đuổi côn trùng. Tuy nhiên, mẹo vặt này chỉ mang tính chất tức thời vì mùi hương của chanh và dầu tràm chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.

“Thông thường những bài thuốc từ chanh sẽ dùng có hiệu quả tốt hơn khi được uống hoặc ngậm. Ví dụ, dùng chanh và muối ngậm trong miệng sẽ chữa ho rất tốt. Còn việc dùng chanh mang tính chất phòng bệnh thì khả năng sẽ không cao”, Lương y Bùi Đắc Sáng nói.

Còn theo Lương y Bùi Hồng Minh, Nguyên Chủ tịch Hôi Đông Y Ba Đình, lương y chưa từng nghe tới bài thuốc chanh + muối + dầu tràm giúp phòng bệnh phổi và tim mạch. Ông đánh giá đây chỉ là mẹo dân gian truyền tai nhau, không có độc tính.

Nói về khả năng đuổi côn trùng của mẹo vặt trên, Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, trước kia không có thuốc diệt gián, kiến, các cụ từ xa xưa vẫn dùng vỏ chanh khô để đuổi côn trùng.

Trong vỏ chanh khô có mùi cay hăng và hắc nên công trùng thường rất sợ. Dầu tràm là loại tinh dầu có tính chất sát khuẩn cao, đạt công hiệu tối đa khi pha vào nước dùng làm nước lau nhà. Cách đó vừa làm sạch được bề mặt sàn nhà và đuổi được công trùng hiệu quả hơn.

Lương y Bùi Hồng Minh lưu ý: “Nếu dùng mẹo chanh + muối + dầu tràm cần phải lưu ý sau 3-4 ngày lên thay quả chanh mới. Tránh trường hợp chanh để lâu sẽ tạo điều kiện của nấm mốc phát triển gây bệnh”.

Cũng theo Lương y Bùi Hồng Minh, khoảng thời gian chuyển sang thu, thời tiết thường khô hanh vì vậy cần chú ý phòng bệnh hô hấp, không để bị nhiễm lạnh. Thời tiết khô hanh thì cần phải uống nhiều nước, đi ra ngoài đường cần phải mang khẩu trang bảo vệ tránh bụi bẩn. 

Ngọc Minh

Theo emdep