Cục Báo chí đề nghị xử lý phóng viên miệt thị Hoa hậu H'Hen Niê

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí đã đề nghị báo Lao Động làm rõ vụ phóng viên có lời lẽ miệt thị Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'hen Niê trên Facebook

Cục Báo chí đề nghị xử lý phóng viên miệt thị Hoa hậu H'Hen Niê

Vào ngày 6.1.2018 trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tổ chức tại thành phố Nha Trang, cô gái người Ê-đê H'hen Niê đã đăng quang hoa hậu. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp một cô gái dân tộc thiểu số bước lên ngôi vị cao nhất.

Thế nhưng sau khi  H'hen Niê đăng quang, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt có nhiều bình luận mang tính kỳ thị về làn da nâu đặc trưng Ê-đê của H'hen Niê.

Trong số những ý kiến trái chiều đó có một tài khoản Facebook tên là Đào Tuấn đã có một status được cho là có “lời lẽ không đúng mực, xúc phạm uy tín, danh dự và miệt thị làn da của tân Hoa hậu” gây nên những bức xúc trong dư luận. Chủ tài khoản Facebook này được xác định là của phóng viên Đào Tuấn thuộc báo Lao Động.

Cục Báo chí đề nghị xử lý phóng viên miệt thị Hoa hậu H'Hen Niê

H’hen Niê xúc động trong giây phút đăng quang - Ảnh: NS

Tiếp nhận phản ảnh của báo chí  và dư luận, ngày 8.1.2018 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo cho Cục Báo chí đề nghị Tổng biên tập Báo Lao động yêu cầu phóng viên Đào Tuấn của báo này giải trình làm rõ về việc đã đăng nội dung miệt thị, xúc phạm danh dự đối với tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017- H’hen Niê trên Facebook cá nhân.

Sau khi có chỉ đạo từ Bộ trưởng, Cục Báo chí  đã ra công văn số 26/CBC-BCTƯ đề nghị Tổng biên tập báo Lao Động chỉ đạo phóng viên Đào Tuấn giải trình làm rõ về việc đã đăng nội dung miệt thị, xúc phạm danh dự đối với tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và báo cáo kết quả xử lý về Cục Báo chí trước ngày 12.1.2018.

Cùng ngày, Hội Nhà báo Việt Nam cũng có công văn gửi báo Lao Động đề nghị báo này giải trình và cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến vụ việc nêu trên để có căn cứ và cơ sở báo cáo với lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí. Công văn của Hội Nhà báo Việt Nam viết có đoạn:

“Trên mạng xã hội Facebook, nhà báo Đào Anh Tuấn, báo Lao Động, là chủ tài khoản có tên Đào Tuấn đã viết status với lời lẽ không đúng mực, xúc phạm uy tín, danh dự của tân hoa hậu… Căn cứ 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, hành động trên chưa thực hiện điều 5 - chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác”.

Theo đó Hội Nhà báo đã đề nghị báo Lao Động có công văn giải trình và cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan trong thời gian sớm nhất.

Theo Motthegioi