Đặc sản 'tiến vua' nức tiếng của Việt Nam - những món được các đại gia săn lùng dịp tết Nguyên đán

Dưới đây là những đặc sản 'tiến vua' nức tiếng của Việt Nam và 1 só món được các đại gia săn lùng dịp tết Nguyên đán..

Thị trường thực phẩm Tết Nguyên đán bắt đầu sôi động, với đa dạng các mặt hàng. Trong đó, phân khúc hàng cao cấp đang “nóng” dần bởi chúng luôn là những mặt hàng quý hiếm và có giá đắt đỏ.

Bên cạnh việc săn mua đặc sản, thực phẩm cao cấp có giá tiền triệu, thậm chí vài chục triệu như: cua Tasmania, cua hoàng đế, tu hài Canada, thịt lợn đen Tây Ban Nha, tôm hùm Alaska,... giới nhà giàu Việt còn sẵn sàng chi vài triệu đến vài trăm triệu đồng để mua các loại quả tiến vua hay gia vị tẩm ướp vàng ròng...

Đặc sản 'tiến vua' nức tiếng của Việt Nam - những món được các đại gia săn lùng dịp tết Nguyên đán
Bưởi đỏ Luận Văn

Đặc sản 'tiến vua' nức tiếng của Việt Nam

Yến sào: Tổ yến xưa là sản vật quý dâng vua, và chỉ các nhà vương giả mới đủ tiền mua. Ngày nay, đây vẫn là thực phẩm bồi bổ đắt đỏ. Tổ yến là món "thập toàn đại bổ", có thể thu hoạch nhiều nhất ở Khánh Hòa, nơi chim yến làm tổ nhiều nhất ở Việt Nam.

Bưởi đỏ Luận Văn: Bưởi Luận Văn có màu đỏ, là đặc sản của vùng Thọ Xuân, Thanh Hóa. Màu đỏ của bưởi cũng là đặc điểm nổi bật biến thứ quả quê này trở thành đặc sản tiến vua thời Hậu Lê. Khi chín, vỏ quả, cùi quả, vỏ múi, có màu đỏ rất đẹp mắt, múi bưởi đỏ hồng, mọng nước, ngọt, hương thơm đặc trưng.

Nước mắm Nam Ô: Làng Nam Ô (Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) xưa nay đã lừng danh với nghề làm nước mắm "tiến vua". Thương hiệu nước mắm Nam Ô được chế biến từ cá cơm than cho chất lượng nguyên chất, tuyệt hảo.

Rau muống Linh Chiểu: Vùng đất cổ Sơn Tây có bốn đặc sản tiến vua, ngoài ba loại động vật quý hiếm còn có sự xuất hiện duy nhất của một loại rau là rau muống Linh Chiểu, có nguồn gốc từ làng Linh Chiểu, Phúc Thọ, Hà Nội. Rau muống Linh Chiểu không hề chát, ăn giòn, vị đậm đà, dù luộc, xào hay nhúng lẩu đểu giữ nguyên màu xanh và vị giòn ấy.

Gà chín cựa: Gà chín cựa thịt ngon, các thớ thịt săn chắc, da dày và giòn như gà chọi, thịt ngọt và thơm, bùi. Trước kia, gà chín cựa được nuôi để tiến vua. Hiện nay, giống gà quý được nuôi ở nhiều nơi như Bắc Ninh, Phú Thọ... có giá bán trên thị trường khoảng 3 triệu đồng/con.

Món Tết nhà đại gia

Nhụy hoa nghệ tây giá 0,5 tỷ đồng/kg

Đứng đầu trong danh sách gia vị siêu đắt đỏ, chỉ phục vụ cho giới thượng lưu, quý tộc phải kể đến nhụy hoa nghệ tây - loại gia vị được ví như “vàng đỏ” của người dân Iran, được thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước.

Loại gia vị này được cho là có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, như làm thông mạch, nhất là bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, nhụy hoa nghệ tây còn được nhiều người biết đến với công dụng làm đẹp, dưỡng nhan. Trên thế giới, đặc biệt là ở Iran, loại gia vị vàng ròng này được sử dụng để trộn vào với cơm, làm gia vị tạo màu, tạo mùi cho các món ăn hay pha như trà uống hàng ngày.

Ở Việt Nam, nhụy hoa nghệ tây đang tạo nên cơn sốt, được giới nhà giàu Việt mua về làm gia vị và trà thưởng Tết, mặc dù giá lên gần 500 triệu/kg, thậm có loại còn có giá tới gần 650 triệu đồng/kg.

Đặc sản 'tiến vua' nức tiếng của Việt Nam - những món được các đại gia săn lùng dịp tết Nguyên đán
Vỏ quýt khô Đông Tạng giá 6 triệu đồng/kg

Vỏ quýt khô Đông Tạng giá 6 triệu đồng/kg

Không đắt đỏ tới nửa tỷ đồng/kg như nhụy hoa nghệ tây, song, vỏ quýt khô Đông Tạng (Trung Quốc) cũng được đánh giá là “gia vị vàng ròng” khi có giá 6 triệu đồng/kg cho loại vỏ quýt được chôn 6 năm dưới đất.

Cũng giống như “vàng đỏ”, vỏ quýt khô Đông Tạng được nhiều người đặt mua làm gia vị nấu cỗ Tết. Bởi, theo đông y, vỏ quýt khô có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có thể dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp,... Vỏ quýt khô thường được dùng pha trà uống, làm gia vị tẩm ướp món ăn để tạo mùi thơm.

Theo tieudung