Đàn ông hói đầu, tóc bạc màu sớm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn gấp 5 lần

Theo các nhà nghiên cứu, những người đàn ông có tóc bạc màu hoặc hói đầu ở tuổi 20 hoặc 30 của họ có nguy cơ cao bị bệnh tim.

Các nhà khoa học cho biết những người bị rụng tóc hoặc bạc màu tóc trước 40 tuổi có nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim cao hơn gấp năm lần, cao hơn cả béo phì, yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim sớm gấp bốn lần.

Các chuyên gia nghi ngờ hói đầu và tóc điểm bạc là những dấu hiệu cơ thể đang già đi quá nhanh. Họ tin rằng 'tuổi sinh học' của một số người ‘tăng tốc’ nhanh hơn tuổi thực, hoặc theo thời gian. Điều này xảy ra khi DNA bắt đầu xấu đi, làm hỏng các tế bào của cơ thể. Một quá trình như vậy làm hại trái tim cũng như làm hỏng các nang lông, được thể hiện bằng việc tóc bạc màu hoặc hói.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Tiến sĩ Sachin Patil, Viện Tim mạch và Nghiên cứu Mehta của UN Mehta ở Gujarat, Ấn Độ, nói: "Tỷ lệ mắc bệnh động mạch vành ở nam giới trẻ đang gia tăng nhưng không thể giải thích bằng các yếu tố nguy cơ truyền thống. Rụng tóc ban đầu và hói đầu (hói đầu) tương quan tốt với tuổi mạch máu, bất kể tuổi tác và là những yếu tố nguy cơ hợp lý cho bệnh động mạch vành".

 Đàn ông hói đầu, tóc bạc màu sớm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn gấp 5 lần

 Những người bị rụng tóc hoặc bạc màu tóc trước 40 tuổi có nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim cao hơn gấp năm lần

Nghiên cứu so sánh 790 nam giới bị bệnh tim trước tuổi 40 với 1.270 người đàn ông khỏe mạnh cùng tuổi. Những người tham gia được đánh giá về mức độ hói đầu và bạc tóc. Những thanh thiếu niên bị bệnh tim có nhiều khả năng có tóc bạc màu hoặc hói đầu sớm hơn so với những người khỏe mạnh.

Đồng tác giả Tiến sĩ Kamal Sharma, cũng thuộc Viện Mehta của Liên Hợp Quốc, nói: "Hói và bạc tóc sớm nên được coi là các yếu tố nguy cơ cho bệnh động mạch vành. Những yếu tố này có thể cho thấy tuổi sinh học, chứ không phải tuổi thật, có thể rất quan trọng trong việc xác định nguy cơ tim mạch. Hiện nay các bác sĩ thường sử dụng ý thức chung để ước tính tuổi sinh học nhưng cần phải có một quy mô được chứng thực."

Những phát hiện này được trình bày tại Hội nghị Thường niên lần thứ 69 của Hiệp hội Tim mạch Ấn Độ ở Kolkata, Ấn Độ.

Giáo sư Alun Hughes, đến từ Đại học London, cho biết: "Các mối tương quan giữa tóc bạc màu và nguy cơ bệnh tim đã được quan sát trước đây, mặc dù mối liên hệ nhân quả chưa được chứng minh.

Tuy nhiên, vì tóc bạc màu là do sự thay đổi không mong muốn của các tế bào gốc melanocyte, người ta đã suy đoán rằng nó có thể là một dấu hiệu về thiệt hại DNA liên quan đến lão hóa.

Ngoài ra, vì nang lông là một mục tiêu của androgens, ví dụ testosterone - người ta gợi ý rằng bệnh hói đầu ở nam giới có thể phản ánh sự khác biệt trong phản ứng với androgens dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhưng bác sĩ Mike Knapton, trợ lý y tế của Hiệp hội Tim mạch Anh cho biết: "Hiện tại, các bác sĩ và y tá làm việc chăm chỉ để xác định những người có khả năng mắc bệnh tim hoặc bị đột qụy. Nghiên cứu này gợi ý rằng việc xác định những người đàn ông bị rụng tóc và bạc màu sớm có thể giúp xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Tuy nhiên, đây không phải là điều mà mọi người có thể thay đổi, trong khi bạn có thể thay đổi lối sống và các yếu tố nguy cơ như cholesterol cao và huyết áp. Đây là những điều quan trọng hơn cần được xem xét."

Theo vietq