Danh hài Chí Tài và 12 năm đón Tết... một mình

Luôn mang đến cho khán giả những trận cười sảng khoái, làm cho cuộc sống của người hâm mộ thêm phần tươi vui, ấy vậy nhưng, đằng sau ánh đèn sân khấu, danh hài Chí Tài tiết lộ, từ khi trưởng thành đến nay, anh chưa từng có một cái Tết trọn vẹn. Căn nhà anh ở ngày một rộng nhưng nỗi buồn trong anh ngày càng tăng. Tết Ất Mùi này, anh cũng đón Tết một mình tại Việt Nam trong nỗi nhớ thương vợ da diết!

Kế hoạch đón Tết cổ truyền của anh năm nay ra sao? Anh sẽ đón Tết cùng bà xã tại Việt Nam hay tại Mỹ?

Danh hài Chí Tài: - Trời ơi! Đừng hỏi, 12 cái Tết rồi, tôi toàn phải sống xa... vợ thôi. Vợ tôi thì ăn Tết ở nước ngoài, còn tôi thì ở Việt Nam, làm sao mà lên lịch ăn Tết cùng nhau được đây! Tết này của tôi cũng chẳng khác gì những cái Tết của 12 năm về trước. Tôi vẫn một mình đón Tết tại Việt Nam.

Ăn Tết ở quê nhà có phải vì anh có quá nhiều show diễn trong những ngày đầu xuân năm mới?

Ồ! Lịch diễn của tôi thì vẫn vậy, trung bình như mọi năm, không nhiều cũng không ít! Tuy nhiên thì cũng có một chút bận rộn hơn những ngày thường. Tôi là lục bìnn trôi sông mà!  (cười).

Ngày Tết, theo truyền thống của người Việt, đó là những ngày đoàn viên. Còn với anh, ngày Tết lại là ngày vợ chồng anh xa cách, tâm trạng của anh những lúc đi diễn về, khôngcó vợ ở bên ra sao?

Bình thường vợ chồng xa nhau, tôi đã nhớ lắm rồi, còn ngày Tết, tôi lại càng nhớ bà ấy nhiều hơn. Mỗi lần đi diễn về, 11 hoặc 12 giờ đêm, thậm chí muộn hơn, một mình tôi trở về nhà, tôi nhớ dữ lắm!

Thiếu vắng bàn tay phụ nữ, anh có tự tay chuẩn bị, bày biện nhà cửa, sắm sang mai vàng, bánh chưng cúng Tết hay không?

Đã thành thói quen rồi, 12 năm nay, những ngày cận Tết, tôi thường nhờ người quen mua giùm 2 chậu hoa cúc. Năm nay, tôi mới chuyển nhà, nhà mới cũng hơi chật, tôi đang phân vân, không biết sẽ tiếp tục mua hoa cúc hay hoa mai cho có không khí Tết đây!

Thiếu vắng, trống trải như vậy, tại sao năm nay, anh không đưa vợ về Việt Nam đón Tết cùng anh?

Bạn biết đấy, vợ tôi hiện giờ đang sống ở Mỹ, thành ra ngày Tết của người Việt, người Mỹ họ đâu có quan tâm nên họ vẫn bắt mình đi làm bình thường mà. Vì thế mà vợ tôi không được nghỉ, phải đi làm nên chúng tôi mới phải xa nhau.

Tuy nhiên, trước đó, cũng có 1 - 2 năm vợ tôi cũng cố gắng thu xếp công việc, về Việt Nam đón Tết với tôi. Mang tiếng về ăn Tết với chồng, mà vợ chồng tôi dường như không có ăn được bữa cơm nào cùng với nhau cả, bởi sáng mùng 1 Tết, 10 giờ là tôi phải đi diễn rồi. Tôi diễn liên tục cho tới tối khuya mới về, khi tôi về thì vợ tôi cũng đã ngủ, thành ra những ngày ấy có gặp cũng như không gặp vậy.

Rút kinh nghiệm, vợ tôi không về Việt Nam với tôi những ngày Tết nữa, mà bà ấy canh chừng thời gian rảnh của tôi, tôi rảnh lúc nào thì bà ấy về với tôi lúc đó. Có thể trước hoặc sau Tết, năm thì ăn Tết sớm, năm thì ăn Tết trễ vậy đó. Cái chính là vợ chồng tôi được ở gần nhau, bên nhau... nghĩ đến Tết là có Tết thôi (cười). Nói chung, đời “anh Tài” không biết Tết là gì từ khi trưởng thành đến giờ.

Không biết Tết là gì nhưng chắc hẳn anh vẫn có những kỷ niệm nhất định về ngày Tết, có thể vui, có thể buồn?

Buồn thì nhiều vô kể, cuộc sống vợ chồng tôi đã không có con cái, lại phải sống xa nhau nữa. Còn anh chị em ruột thịt, lúc ba má tôi còn sống tôi đã ra nước ngoài lập nghiệp. Đến khi ba má tôi mất cả, anh chị em lại sống rải rác ở Cali nhưng cũng ít gặp nhau lắm. Đời sống bên Mỹ nó tất bật lắm, bận rộn hơn ở Việt Nam rất nhiều. Với lại, ai cũng có gia đình, cũng phải lo cuộc sống riêng nên anh em tôi tự hiểu nhau là chính.

Còn kỷ niệm vui thì vô cùng ít ỏi, vui nhất là có một cái Tết nào đó, tôi không nhớ rõ mốc thời gian, vợ tôi về Việt Nam ăn Tết cùng tôi, sống cùng tôi. Có vợ bên cạnh chăm sóc, lo lắng cho mình lúc ốm đau mệt nhọc, tôi thấy ý nghĩa và hạnh phúc vô cùng. Đó là năm duy nhất tôi được hưởng trọn không khí một cái Tết thực sự.

Người thân ruột thịt hầu như đều ở xa, sáng mùng 1 Tết anh có chúc Tết ai không?

Sáng mùng 1 ngủ dậy, trước khi đi diễn, tôi sẽ lấy điện thoại để gọi điện chúc Tết mẹ vợ tôi đầu tiên. Tại ba mẹ đẻ tôi mất cả rồi, nên tôi gọi cho mẹ vợ trước, mà mẹ vợ tôi cũng kỳ lắm luôn, không bao giờ bắt máy điện thoại cá nhân đâu. Vợ tôi toàn là người nghe hộ mẹ, thế nên, tôi phải chúc người bắt máy trước! (cười). Thành ra, người đầu tiên tôi chúc Tết trong năm mới chính là vợ mình.

Rồi nếu còn thì giờ, tôi sẽ tiếp tục gọi chúc một... vòng anh chị em bạn bè thân thiết.

Cụ thể về lịch diễn trong một ngày đầu xuân của anh như thế nào?

Úi chà! Tôi được mệnh danh là “Tài lề mề” mà, tôi thức dậy từ 8 giờ sáng, ăn uống linh tinh rồi tới 10 giờ trưa tôi bắt đầu rời khỏi nhà, từ 15 giờ - 15 giờ 30 chiều bắt đầu suất diễn đầu tiên, suất diễn tiếp theo bắt đầu từ 18 giờ chiều và suất diễn cuối cùng bắt đầu từ 20 giờ tối.

Buổi đêm thì tấu hài có thể chạy 1 - 3 điểm diễn, và lịch diễn càng ra Tết càng ít dần đi. Tôi đi diễn cũng kiếm được chút ít vừa đủ sống, dư một chút đi chơi!

Vậy những lúc rảnh rỗi, anh không cùng đồng nghiệp đón Tết ư?

Thực ra thì cũng có những buổi gặp mặt anh chị em sân khấu, tôi cũng có tham gia, nhưng nói thật, tụ tập ăn uống thì tôi không khoái lắm, bởi vì tôi không nhậu được, nên những lúc ấy, tôi chỉ góp vui chút xíu rồi lại đi. Nói chung, ai mời tôi đều đi hết, nhưng bạn bè thực sự ở Việt Nam thì tôi ít lắm, tôi thường đi ăn chung với những người bạn không làm nghệ thuật, bên ngoài giới showbiz.

Vào thời khắc giao thừa, anh thường làm gì?

À, trước khi đến giao thừa, tôi sẽ đi ra khỏi nhà, tôi tự lái xe đi một vòng xunh quanh thành phố. Đúng 12 giờ 1 phút hoặc 5 phút, tôi sẽ về và tự xông đất nhà tôi. Tôi tên Tài mà, nên tôi tự xông đất nhà tôi cho may, tôi tự đem tài lộc đến cho tôi thôi... (cười).

Anh có được nhờ xông đất vì có cái tên gọi rất có ý nghĩa trong năm mới không?

Úi chà, có nhiều người sẵn sàng bỏ phong bao lì xì rất “hậu” cho tôi để sáng sớm mùng 1 Tết tôi là người đầu tiên đến nhà xông đất cho họ đấy. Tuy nhiên, món lì xì này chỉ diễn ra có 1 năm thôi, năm sau chắc thấy tốn kém quá nên họ không có nhờ tôi nữa. (cười)

“Cát- xê” xông đất lần đó, chắc hẳn sẽ lớn hơn cát-xê đi diễn?

Lớn nhiều chứ! Hơn gấp nhiều lần! (cười)

Tại bố mẹ tôi đặt cho cái tên liên quan đến tiền bạc mà. Muốn có tiền, tài phải đi trước, tài ở đây không phải là tài lẻ, tài vặt mà tài kiếm tiền ý (cười).

Mà kỳ lạ, năm tôi xông đất giúp, nhà họ cũng làm ăn trúng mánh dữ lắm. Họ chọn tôi để nhờ xông đất vì năm đó tuổi của tôi hợp, hợp mệnh với họ chứ hoàn toàn không phải tên Tài đâu.

Vậy kế hoạch “đoàn tụ” với vợ những ngày sau Tết của anh ra sao?

Tôi đang tính, diễn ở Việt Nam đến hết ngày mùng 6 Tết, ngày mùng 7 tôi sẽ về Mỹ với vợ ít ngày!

Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

Theo Phương Trinh (Đời sống & Pháp luật)