Đất gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa được 'thổi' giá chóng mặt sau khi quy hoạch

 Ngay sau khi có thông tin quy hoạch một phần nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TPHCM), lập tức giá đất ở những khu vực giáp ranh đã được ‘thổi’ giá chóng mặt.

Như Dân trí đã đưa tin, theo UBND quận Bình Tân, tổng diện tích của nghĩa trang Bình Hưng Hòa hiện là 44 ha. Sau khi giải tỏa, cơ quan quản lý sẽ dành 26 ha (54% diện tích) ở đây làm công viên cây xanh, phần còn lại sẽ cho đấu giá để xây dựng chung cư, trung tâm thương mại. Dự tính, giá bán 15 triệu đồng/m2.

Khi thông tin được công bố, phóng viên đã có cuộc khảo sát thực địa để tìm hiểu “biến động” giá đất tại đây.

Một “cò” đất có tên T.Q cho biết, sau khi có thông tin thì việc giao dịch đất tại khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa có chững lại, chỉ tăng một ít. Theo lý giải của "cò" này, việc giao dịch chậm lại do 1 số đối tượng đang “găm hàng” chờ giá thị trường lên mạnh sẽ bung ra. Một phần khác vẫn chưa mặn mà với nhà, đất khu vực giáp nghĩa trang Bình Hưng Hòa vì nhiều lý do.

Theo “cò” đất T.Q, nhiều khách hàng tìm đến mua nhà, đất thường không phải để ở và diện tích mua khoảng 45-55m2. Chính vì vậy, giá đất ở phân khúc này tăng lên chút ít, rơi vào khoảng 2 - 2,5 tỷ đồng.

Qua khảo sát một số tuyền đường gần với nghĩa trang Bình Hưng Hòa như Bình Long, Tân Kỳ Tân Qúy, Gò Dầu, Kênh Nước Đen… thì chuyện mua bán nhà, đất khá im ắng.

Đất gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa được ‘thổi’ giá chóng mặt sau khi quy hoạch

Giá đất quanh khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang được ‘thổi’ giá chóng mặt. Ảnh: Dân trí

Theo một số người dân, Dân trí cho hay, ở các tuyến đường này chỉ có thể mua nhà, còn đất khá ít. Vì vậy, người có nhu cầu mua đất phải chờ nghĩa trang Bình Hưng Hoà giải tỏa xong. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn ái ngại với cái tên đất “Bình Hưng Hòa”.

Trước đó, theo Pháp luật TP.HCM, chuyên gia về thị trường bất động sản Phan Công Chánh cho biết, hiện tượng giá nhà đất quanh Bình Hưng Hòa tăng theo các thông tin quy hoạch là điều dễ hiểu.

Hiện tượng này không phải ăn theo cơn sốt giá đất trong thời gian vừa qua mà phản ánh sự kỳ vọng của những chủ đất tại khu vực này đối với những thông tin tích cực vừa được công bố. Tuy nhiên, để biết giá nhà đất có phù hợp hay không, nhà đầu tư bất động sản cá nhân cần phân biệt giữa “giá rao” và “giá giao dịch”.

Giữa 2 giá này luôn có khoảng chênh nhất định. Giá rao thường phản ánh kỳ vọng của bên bán khi có những thông tin có lợi. Nhưng giá giao dịch mới chính là mức giá thị trường chấp nhận. 

“Hiện tượng tăng giá đột biến thường chỉ ghi nhận ở giá rao, do đó tôi khuyên mọi người nên bình tĩnh chờ có giao dịch thực để xác định đúng mức giá thị trường tại khu vực này”, ông Chánh phân tích.

Ông cũng cảnh báo đây là thời điểm nhạy cảm của thị trường bất động sản TP.HCM sau cơn sốt đất vừa rồi. Các thông tin được công bố cho dù có chủ đích hay không cũng sẽ được thị trường phản ứng rất nhanh và rất nhạy.

Cần thời gian để thị trường hấp thụ thông tin và như đã nói, phải nhìn vào các giao dịch có thật mới biết đâu là sốt thật, đâu là sốt ảo.

Tương tự, theo Pháp luật TP.HCM, chuyên gia kinh tế Dương Anh Vũ cũng cho rằng yếu tố khiến tăng giá đất tại khu vực Bình Hưng Hòa chủ yếu do thông tin tốt về quy hoạch. Chính vì thế, người dân mua để đầu tư hay để ở cũng cần quan sát diễn biến của thị trường để tránh rơi vào bẫy giá của giới cò đất.

Theo vietq