Đẩy giá thêm 100 triệu mới có xe, Toyota chuyển trách nhiệm cho đại lý

Trong khi nhiều hãng xe đang tìm cách giảm giá bán thì tại Toyota VN đang có tình trạng khan hàng cuối năm đã khiến nhiều người muốn có xe đi trước Tết phải chấp nhận trả thêm 100 triệu

Nghị định 116 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường ôtô trong nước, khi mà các dòng xe nhập khẩu nhanh nhất cũng phải qua quý I/2018 mới có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước. Chính vì vậy, một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong nước, sau thời gian dài giảm giá, giờ đây là thời điểm các đại lí tìm cách tăng giá bán, khi nguồn cung không đáp ứng được. Toyota Fortuner là một trong những mẫu xe như vậy.

Trên một số fanpage về xe Fortuner, rất nhiều khách hàng phàn nàn về việc Fortuner bị đẩy giá lên tới 100 triệu đồng. Cụ thể, vào giữa tháng 11, Toyota Fortuner được một số đại lý báo giá cao hơn giá đề xuất 50 - 90 triệu đồng, trong trường hợp khách muốn nhận xe luôn. Trong khi đó, để mua được đúng giá của nhà sản xuất, các đại lý thông báo khách hàng phải chờ đợi ít nhất là đến tháng 2/2018 mới nhận được xe.

Việc khan hàng tăng giá đối với mẫu xe Fortuner đã xảy ra từ tháng 11 vừa rồi. Mức tăng với xe Fortuner không chỉ vài chục mà còn lên tới hàng trăm triệu đồng tại các đại lý, trong khi giá niêm yết của Toyota Việt Nam vẫn không thay đổi. Việc bán hàng kiểu "bia kèm lạc" như thế này của Toyota là không mới, mà đã từng xảy ra nhiều thời điểm.

Một khách hàng mua xe tại Hà Nội cho biết: "Tôi đã đến một vài đại lý Toyota tại Hà Nội để tiến hành đặt cọc chiếc Fortuner 4x2 máy xăng, giá bán thì hãng công bố là 1,149 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhân viên sale ở đây nói rằng, cuối năm không có xe và xe không nhập về được. Nên anh muốn nhận xe ít nhất phải chờ sang năm. Khi tôi hỏi muốn có xe sớm hơn, phía nhân viên sale có cách nào giải quyết không thì nhận được lời tư vấn rằng, nếu muốn mua xe bây giờ, nhân viên đại lý sẽ cố gắng tìm nguồn xe để trả hàng cho khách, song, giá bán sẽ rơi vào khoảng 1,3 tỷ đồng (chưa bao gồm đăng ký xe), đắt hơn tới trăm triệu đồng".

Đẩy giá thêm 100 triệu mới có xe, Toyota chuyển trách nhiệm cho đại lý
Xe Toyota Fortuner tại một đại lý phân phối 

Trao đổi về vấn đề này, Đại diện truyền thông Toyota Motor VN cho biết: "Chúng tôi sẽ hỏi lại đại lý nếu Fortuner bị đẩy giá lên tới 100 triệu đồng như báo chí phản ánh. Thực tế, chúng tôi không biết đại lý thỏa thuận với khách hàng thế nào. Ví dụ như bắt khách phải trả thêm hay yêu cầu lắp thêm phụ kiện nào đó. Việc đó phải xem xét và kiểm tra thêm. Còn về nguyên tắc bán hàng là khách nào đến trước thì nhận hàng trước".

Ngay cả bản thân TMV cũng không biết đến bao giờ lượng xe Fortuner nhập về Việt Nam mới ổn định trở lại: "Tới 2018, kế hoạch nhập khẩu sẽ bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116, vậy nên TMV sẽ phải đưa ra nhiều kế hoạch mới có thể biết được thời gian nào có thể nhập được".

Tăng giá 100 triệu cho một xe không phải con số nhỏ, và nó chắc chắn có ảnh hưởng tới hình ảnh và sự thân thiện của thương hiệu này đối với khách hàng, người tiêu dùng. Hơn ai hết Toyota VN cần phải sâu sát tới các vấn đề đó, nhẽ đâu lại đổ hết cho đại lý tự tung tự tác mà không có bất cứ phản ứng thể hiện sự quản lý, kiểm soát nào đối với các sản phẩm của mình.

Theo tieudung