Đây là nguyên nhân nếu gia đình nào không có cây húng chanh trong nhà sẽ hối hận

Đây là nguyên nhân nếu gia đình nào không có cây húng chanh trong nhà sẽ hối hận - nhớ giắt lưng ngay.

Đây là nguyên nhân nếu gia đình nào không có cây húng chanh trong nhà sẽ hối hận

Húng chanh là một trong những loại rau thơm quý ở nước ta. Cây thân thảo, sống lâu năm, cao 20–50 cm. Phần thân sát gốc hoá gỗ. Lá mọc đối, dày cứng, giòn, mép khía răng tròn. Thân và lá dòn, mập, lá dày có lông mịn, thơm và cay. Toàn cây có lông rất nhỏ và thơm như mùi chanh nên được gọi là húng chanh.

Bài thuốc húng chanh chữa vết thương do côn trùng đốt

Công dụng này của húng chanh là nhờ ở tinh dầu mà đặc trưng là carvacrol. Theo dược học cổ truyền, húng chanh vị cay chua, tính ấm, có công dụng giải cảm, phát hãn, tiêu độc, thoái nhiệt.

Khi bị đốt bởi các loại côn trùng như kiến, ong, bọ chó, bọ mèo, muỗi, sâu róm có thể dùng:

- Húng chanh tươi rửa sạch, giã nát rồi đắp vào vết thương.

- Lấy 20 g lá húng chanh tươi, rửa sạch, nhai trong miệng với vài hạt muối, nuốt nước còn bã đắp vào nơi bị côn trùng đốt.

- Dùng tinh dầu húng chanh bôi tổn thương vài lần.

Chú ý với những trường hợp có phản ứng toàn thân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám và cứu chữa khẩn cấp.

Lợi ích khác từ húng chanh

1. Các vấn đề hô hấp

Nếu bạn đang bị cảm lạnh, đau họng, ngạt mũi, viêm hoặc đau xoang, bạn có thể nhai lá hoặc pha trà từ lá cây rau húng chanh. Các hoạt chất trong loại cây này có thể tiêu đờm và làm thông xoang. Nó cũng thúc đẩy hệ thống miễn dịch bằng cách ngăn chặn vi khuẩn hoặc các mầm bệnh xâm nhập cơ thể.

2. Xử trí các vấn đề về da

Từ côn trùng đốt đến eczema và bệnh vẩy nến, rau húng chanh chứa chất chống viêm có thể nhanh chóng làm giảm tấy đỏ và sưng, cũng như làm hết ngứa và kích ứng.

3. Omega-6

Axit béo này có thể làm giảm viêm khớp bằng cách tăng tái tạo các thành phần của khớp; nó rất tốt với vận động viên hoặc những người có bệnh loãng xương.

4. Vitamin C và A

Các hàm lượng cao của acid ascorbic được tìm thấy trong các loại thảo dược tăng cường miễn dịch, trong khi các carotenoid và vitamin A có thể cải thiện thị lực và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

5. Phòng chống ung thư

Các nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của rau húng chanh đối với việc điều trị ung thư vú mặc dù các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành. Hiệu quả trên tuyến tiền liệt cũng đang được nghiên cứu.

Theo phunutoday