Để gia chủ may mắn, thuận buồm xuôi gió trong năm mới

Tết đến xuân về, bên cạnh phong tục cúng ông Công ông Táo, cúng tất niên, người Việt ta còn có tục xông nhà đầu năm. Theo chuyên gia phong thủy Băng Sơn, gia chủ chọn người xông nhà tuổi đại cát, cởi mở, có đức độ thì sẽ gặp được nhiều may mắn, thuận buồm xuôi gió trong năm mới.

Chọn người tuổi đại cát xông nhà

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, vận thế của con người và ngôi nhà mà họ sinh sống trong đó được coi là hoàn toàn đổi mới. Dân gian tin rằng, người đầu tiên xông nhà đầu năm cho ngôi nhà sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới vận mệnh và công việc làm ăn của gia đình chủ nhà trong cả năm. Bởi vậy, hầu hết các bậc cao niên, hay những hộ kinh doanh buôn bán, luôn rất cẩn thận khi lựa chọn người đầu tiên đến nhà sau giao thừa.

Nói về điều này, chuyên gia phong thủy Băng Sơn cho biết, năm 2015 là năm Ất Mùi, hành Kim (Sa trung kim - vàng trong cát). “Dù là năm nào đi chăng nữa thì nguyên tắc đầu tiên khi chọn người xông nhà là người tuổi đại cát, tức là can sinh chi, tiểu cát là chi sinh can hoặc tuổi người khác tương sinh với mình.

Theo quy định trong hàng can, luật âm dương xa xưa, năm Giáp Ất thuộc Mộc, Bính Đinh thuộc Hỏa, Mậu Kỉ thuộc Thổ, Canh Tân thuộc Kim, Nhâm Quý thuộc Thủy. Những năm số lẻ là dương can (giáp, bính, mậu, canh, nhâm), số chẵn là âm (ất, đinh, kỷ, tân, quý). Theo hàng địa chi, Tý Hợi thuộc Thủy; Dần Mão thuộc Mộc; Tỵ Ngọ thuộc Hỏa; Thân, Dậu thuộc Kim; Thìn Tuất, Sửu, Mùi thuộc Thổ.

Tính theo thứ tự Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi thì năm lẻ thuộc dương, năm chẵn thuộc âm, phối hợp can với địa chi ra lục thập hoa giáp, trong mồi giáp có đủ 5 hành. Ví dụ, người sinh năm 1969 (Kỷ Dậu) thì Dậu thuộc Kim, là âm kim nên chọn người tuổi Mậu như Mậu Tuất, Mậu Ngọ, Mậu Dần... đặc biệt là Mậu Thân (1868) sẽ được đại cát. Nếu không tìm được người tuổi đại cát thì người tuổi tiểu cát. Đó là những người tuổi Tý, Ngọ nhưng tuổi Ngọ sẽ tốt hơn. Nếu không được nữa thì tìm người có hành sinh cho mình. Kỷ Dậu thuộc Đại dịch thổ, tìm người hành Hỏa như Bính Dần, Đinh Mão (Lô trung hỏa), Giáp Tuất, Ất Hợi, Mậu Tý, Kỉ Sửu, Giáp Thìn, Ất Tỵ, Mậu Ngọ, Kỷ Mùi. Tránh những người tứ hành xung, lục hại, lục xung, tam hình, các can phá nhau. Còn những người tuổi Ất Mão có thể mời tuổi Tuất, Hợi, Mùi đến xông nhà”, chuyên gia Băng Sơn nói.

Chọn người đức độ, cởi mở xông nhà

Theo chuyên gia phong thủy Băng Sơn, bên cạnh việc chọn người hợp tuổi với gia chủ, nguyên tắc quan trọng không kém đó là việc chọn người có đức độ, cởi mở, không chọn người gian tính.

“Chọn người xông nhà là một tục lệ. Chính vì nó là một tục lệ nên theo thời gian, địa điểm cũng có nhiều biến thiên. Tuy nhiên, nguyên tắc ngầm chung được hiểu thì đó là người hợp tuổi, có đức độ, sống cởi mở, chan hòa, không gian tính, gian phi, gia đình không có tang, không có chuyện buồn, con cái đề huề, có nếp có tẻ.

Khi xông nhà, người ta cũng quan tâm đến giờ xông, thường thì giờ Tý là đẹp nhất. Đi kèm với xông nhà là tục mừng tuổi gia chủ, số tiền mừng nhiều ít không quan trọng. Sau đó, chủ nhà cũng có một chút đáp lễ lại. Theo quan niệm của người xưa thì tiền mừng tuổi thường là những đồng tiền có màu đỏ, số tiền là tiền lẻ để chỉ mong muốn phát triển, nảy nở thêm hơn nữa.

Thực ra, tục mừng tuổi này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng khi sang Việt Nam, nó bị biến hóa đi nhiều. Nay, người Việt không quan trọng mệnh giá tiền nữa và thường là người trẻ mừng tuổi người già trước với ý là cho họ, mong muốn họ có được sức trẻ, dẻo dai hơn nữa, còn người già mừng tuổi người trẻ với ý nghĩa ban tặng một phần phúc lộc cho người trẻ”, chuyên gia phong thủy Băng Sơn nói.

Bên cạnh những điều nói về tục xông nhà đầu năm, chuyên gia Băng Sơn cũng nói thêm, nhiều người miền Bắc thường có tục bẻ lộc mang đến nhà gia chủ, nhưng điều này là không nên vì bẻ cây, bẻ cành là bẻ gãy lộc lá mùa xuân, trong khi mọi vật đều đang trăm hoa đua nở đón xuân về và người miền Nam không có tục bẻ lộc xuân này mà người ta thường mua từ trước đó.

“Hoa cỏ cũng là biểu tượng, tạo nên vẻ đẹp của mùa xuân. Vì vậy, mọi người nên chăm chút, bảo vệ chứ không nên bẻ cành, ngắt ngọn. Tôi đã nhiều lần chứng kiến cây cỏ nơi công cộng bị gãy nát, đổ rạp sau đêm giao thừa. Cảnh tượng này rất xấu, nó làm mùa xuân của chúng ta không còn đẹp nguyên vẹn nữa”, chuyên gia Băng Sơn nói.

Theo Như Cường (Chuyện đời)