'Dịch vụ' yêu thuê, học hộ

Muốn có người đi học hộ, đóng giả là người yêu,... chỉ cần 1 cái nhấp chuột, tất cả sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Từ học thuê đến yêu thuê

Vốn là một sinh viên có lực học khá nên sau thời gian học trên lớp, Minh Đ. (sinh viên trường cao đẳng nghề ở Đắk Lắk) khá rảnh rỗi. Vì thế Đ. muốn tìm một công việc làm thêm để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. 

Tình cờ trong một lần tìm kiếm thông tin trên mạng, Đ. thấy một bạn sinh viên đăng “tìm kiếm người học thuê” với chi phí là một trăm nghìn đồng cho một buổi học. 

Công việc chính là ghi chép lại bài giảng và điểm danh nếu có. Thấy công việc cũng nhàn, Đ. chấp nhận học thuê. Từ đó hễ ai có nhu cầu thuê người đi học hộ, sinh viên này đều nhận lời, bất kể lúc “làm thêm” trùng với giờ học chính của mình.

Dịch vụ học hồ, yêu thuê
Thông tin “tuyển” người học thuê, yêu thuê tràn lan trên mạng xã hộ
i

Thu A. (cựu sinh viên Đại học Kinh tế) cũng chấp nhận làm công việc học thuê, vì cần tiền trang trải cuộc sống. A. tâm sự: “Tốt nghiệp gần cả năm, nhưng xin việc mãi không được. Lên mạng đọc thấy thông tin nhiều sinh viên cần học thuê, mình đành chấp nhận làm công việc này để lấy ngắn nuôi dài, hy vọng sớm có công việc ổn định. Chứ nhiều lúc đi học thuê gặp người quen ngại lắm”.

Bên cạnh việc học thuê, không ít sinh viên kiêm luôn công việc làm “người yêu thuê” cho những ai có nhu cầu. Lướt qua một số trang web rao vặt, không khó để bắt gặp những thông tin “tìm người yêu đi chơi lễ, đi dự tiệc”. Bên dưới những thông báo này có rất nhiều bình luận hỏi giá cả, giờ giấc và hình ảnh để người thuê có thể lựa chọn.

Thậm chí khi vấp phải những ý kiến phản bác việc làm người yêu thuê có thể bị lợi dụng nếu chẳng may gặp người xấu, một số bạn trẻ không ngần ngại cho rằng: “Làm người yêu thuê có mất gì đâu, vừa được đi chơi, đi ăn miễn phí lại vừa có tiền”, và “công việc này chỉ dành cho người đẹp, chứ người xấu ai mà thèm thuê”.

Đừng đánh mất tương lai

Mặc dù nhiều sinh viên đã lường trước hậu quả nếu bị phát hiện, nhưng vì thu nhập tương đối cao nên không ít bạn vẫn tặc lưỡi chấp nhận, chỉ đến khi tai họa ập xuống mới hối hận thì đã muộn.

Khi nghe cô bạn cùng lớp rỉ tai công việc “bí mật”, H.A (sinh viên cao đẳng du lịch) giãy nảy lên vì sốc. Nhưng khi được bạn tỉ tê về mức lương bằng cả tháng đi dạy thêm của mình, thì A. bắt đầu lung lay với công việc làm người yêu thuê một ngày của cô bạn. Người bạn cho biết vì “kẹt” nhiều sô nên mới phải sang tay, chứ không dễ giới thiệu cho ai.

Để “bằng bạn bằng bè”, không ít bạn trẻ độc thân đã tìm đến dịch vụ thuê người yêu đi chơi Noel. Dịp này, các nữ sinh chân dài cũng tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Đúng giờ hẹn, A. có mặt tại quán cà phê như đã trao đổi với khách hàng. Công việc khá đơn giản, theo người này thì anh bị cô người yêu cũ quấy phá nên muốn tìm một cô gái đóng giả làm người yêu để né tránh. 

Tưởng sau vài lần hẹn hò thì cô gái nọ sẽ từ bỏ ý định, không ngờ A. bị cô ta cùng đám bạn giang hồ “tẩn” cho một trận thừa sống thiếu chết vì tội “giật bồ”. Giờ mỗi khi nhắc tới công việc kinh dị kia là A. lại rùng mình sợ hãi.

Chính vì ham “chạy sô”, nhiều lúc Đ. không còn thời gian để học cho chính bản thân. Kết quả từ một sinh viên có học lực khá, Đ. bị cấm thi vì nợ quá nhiều môn. Ân hận thì đã muộn, Đ. đành dùng tiền đi học thuê để chờ học lại, trong sự thất vọng của gia đình và thầy cô.

Không đơn giản chỉ bị cấm thi vì nợ môn, nhiều sinh viên còn bị đình chỉ học và hủy kết quả khi bị phát hiện thi thuê, học hộ cho người khác. Đây là một trong những hậu quả cay đắng mà không ít sinh viên phải chấp nhận, khi dấn thân vào con đường làm thêm không chính đáng. Bước chân vào giảng đường đại học có rất nhiều cạm bẫy và cám dỗ, nếu không tỉnh táo lựa chọn sẽ có không ít sinh viên đánh mất chính mình vì ham kiếm tiền.

Theo Zing