Điều cần biết khi dùng đèn xông, máy khuếch tán tinh dầu

Trời se se lạnh, một mùi hương tinh dầu dịu nhẹ lan tỏa trong căn phòng sẽ khiến nhà bạn trở nên ấm áp hơn. Nhưng giữa đèn xông tinh dầu với máy khuếch tán nên dùng loại nào sẽ tốt hơn?

Điều cần biết khi dùng đèn xông, máy khuếch tán tinh dầu

Tùy vào điều kiện kinh tế, vị trí mà chọn đèn xông tinh dầu bằng điện, hay bằng nến. Ảnh: T.G

Đèn xông tinh dầu

Có hai loại đèn xông tinh dầu là đèn dùng điện và đèn dùng nến.

Đèn xông tinh dầu chạy điện dùng bóng nhiệt halogen có sợi đốt (còn gọi là bóng đèn xông tinh dầu). Nhiệt độ từ bóng đèn làm nóng nước và giúp tinh dầu từ từ tỏa hương thơm.

Đèn đốt tinh dầu dùng nến nhỏ gọn, tùy chất liệu giá dưới 100 nghìn đồng/chiếc. Đèn điện thủy tinh đắt hơn, từ 150-300 nghìn đồng/chiếc. Chọn đèn xông tinh dầu bằng điện, hay đèn xông tinh dầu bằng nến phụ thuộc vào nhu cầu, điều kiện kinh tế và vị trí nơi cần dùng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý ưu điểm và nhược điểm của hai loại đèn:

*Ưu điểm:

- Đèn nến ưu điểm là đặt ở đâu cũng được, giá rất rẻ.

- Đèn cắm điện được nhà hàng, spa, khách sạn, công sở, gia đình ưa chuộng hơn vì có thể chỉnh được độ sáng tối, độ nóng, độ bay hơi tùy chỉnh, nên đỡ tốn tinh dầu, có thể thay đèn ngủ qua đêm. Nếu tinh dầu và nước hết đèn tự tắt, hoặc tắt công tắc khi không dùng.

*Nhược điểm:

-Đèn nến phải canh nến cháy, không chỉnh được độ sáng tối. Tinh dầu bay hơi nhanh nên tốn tinh dầu hơn (dù phòng đã thơm nhưng không điều chỉnh được nhiệt để giảm bay hơi tinh dầu). Đèn đốt nến còn khó kiểm soát được độ an toàn về hỏa hoạn, nhất là nhà có trẻ nhỏ.

-Đèn điện là chỉ dùng được nơi có điện.

-Nếu để đèn xông gần máy lạnh, quạt thì nước lâu nóng, tinh dầu cũng kém thơm.

-Đèn tinh dầu tốn thời gian khởi động và cần chờ nước nóng lên mới nhỏ tinh dầu vào.

Dựa vào các ưu điểm và nhược điểm của đèn điện và đèn nến mà cân nhắc mua đèn xông tinh dầu hợp lý nhất.

Máy khuyếch tán

Theo anh Trần Thế (shop tinhdau.net, Hà Nội), máy khuếch tán tinh dầu mới xuất hiện, nhưng có nhiều ưu điểm hơn đèn xông tinh dầu như: Hoạt động đơn giản, tiện dụng, có thể phun sương liên tục 6-8 giờ và tự dừng khi hết nước (một số máy có thêm chức năng hẹn giờ), độ bền cao, tiết kiệm điện và tinh dầu.

Máy dùng đơn giản: Chỉ cần cho nước và tinh dầu vào trong máy, cắm điện là sóng siêu âm rung động tạo cột khói trắng phun lên cùng hương thơm tinh dầu lan tỏa ngay trong phạm vi rộng (máy dung tích nhỏ phạm vi thơm 25-30m2, dung tích lớn 50m2).

Máy khuếch tán tinh dầu có 4 loại chính là: Siêu âm, nhiệt, bay hơi, phun sương-đều thiết kế làm bay hơi tinh dầu, tạo hiệu ứng làm mát và thơm trong phòng. Loại máy khuếch tán siêu âm hoạt động rất êm, không gây ồn.

Tuy nhiên, giá máy khuếch tán tinh dầu khá cao. Giá máy loại phun sương khử khuẩn giao động trên dưới 1 triệu đồng/chiếc, loại phun sương kết hợp khử ion tới 1.500.000đồng.

Trên thị trường gần đây có thêm máy khuếch tán đa năng, có cả hai chức năng-khuếch tán và làm ẩm. Khi trời hanh khô, chiếc máy này sẽ giúp bạn giảm khô da, khô mũi, bệnh về đường hô hấp, ho khan, dị ứng và các vấn đề về vi khuẩn-virus, giúp giảm ngáy ngủ, giữ đồ gỗ, giấy khỏi bị nứt và khô.

Nhược điểm của máy khuếch tán đa năng- làm ẩm là phải bảo trì vệ sinh bắt buộc, phải dùng nước lọc sạch cho máy và chọn mức độ phun ẩm phù hợp. Ở máy khuếch tán nếu các bộ phận nhựa không được hỗ trợ dùng thêm với tinh dầu thì chúng rất nhanh mòn, hỏng.

Lựa chọn đèn hay máy theo thời gian sử dụng

Theo anh Đình Hưng (tinhdaulachampa.net - TP Hồ Chí Minh), cả đèn xông và máy khuếch tán tinh dầu đều làm sạch không khí, đem lại cảm giác sảng khoái, thư giãn với mùi hương ưa thích.

Nếu cần xông nhiều giờ, thì nên chọn mua máy khuếch tán tinh dầu, với các ưu điểm vượt trội là tạo hương thơm mạnh, phạm vi khuyếch tán lớn, ít tốn điện và tinh dầu. Nên chọn máy khuếch tán siêu âm sẽ không bị ồn, tiết kiệm điện và tinh dầu. Đầu tư một chiếc máy khuếch tán tinh dầu hiện đại, giá cao nhưng sử dụng lâu dài.

Còn chỉ xông tinh dầu 1-2 giờ/ngày, thì mua đèn xông tinh dầu, vừa tạo hương thơm, vừa trang trí phòng.

- Đèn xông tinh dầu muốn bền bóng, trước khi dùng nên kiểm tra bóng đã cắm chắc vào đèn chưa, bởi bóng bị lỏng chân cắm cũng dễ bị cháy.

- Kiểm tra phích cắm để không bị chập chờn, làm giảm độ bền dây tóc.

- Không thắp đèn liên tục nhiều giờ. Chỉ thắp 30-60 phút khi tinh dầu đã khuếch tán thì giảm chiết áp, đèn nóng vẫn giúp tinh dầu bay hơi tiếp.

- Khi tắt đèn nên vặn công tắc – chiết áp về nút off rồi hãy rút ổ cắm, như thế khi cắm điện lại thì điện áp không bị tăng đột ngột làm đứt dây tóc.

- Tránh làm đổ nước trên đĩa vào bóng đèn vì nhanh hỏng bóng.

Đình Hưng Tinhdaulachampa.net

Uyển Hương

Theo GiaDinh