Điêu đứng vì... hoa "chất lượng cao"!?

Mặc dù phải đầu tư số tiền tương đối lớn để mua hoa tươi về bán, nhưng chỉ được vài ngày trưng bày ra cửa hàng, các loài hoa được quảng bá "chất lượng cao" đã héo úa cành lá và gãy rụng...

Điêu đứng vì... hoa

Chị Q. bức xúc vì chỉ vài ngày là hoa của Dalat HasFarm bị hỏng.

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh hoa tươi tại TP.HCM đang có chung tâm lý bức xúc về chất lượng hoa do Công ty TNHH Dalat HasFarm cung cấp. Đa số chủ cửa hàng khẳng định, Công ty Dalat HasFarm sản xuất phong phú và đa dạng về chủng loại hoa nhưng chất lượng thì rất kém. Trong khi đó, đơn vị này vẫn đang quảng cáo về các loại hoa chất lượng cao cung cấp ra thị trường.

Chỉ sau 2 ngày là hoa héo tàn

Phản ánh với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng. Chị T.T.P.Q., chủ cửa hàng hoa tại chợ Văn Thánh, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, là “mối ruột” của Dalat HasFram từ 23 năm nay. Do hoa của công ty cung cấp phong phú và đa dạng về chủng loại, mẫu mã đẹp nên khách hàng rất ưa chuộng.

Hoa được nhập về bán tại cửa hàng như cúc, cẩm chướng, ly ly... “Trước đây, hoa nhập về chất lượng tốt, bông rất tươi, cành lá không bị héo úa, giữ được lâu khoảng 10-15 ngày. Thế nhưng, hiện nay chỉ độ 2 ngày là đã rụng lá, hoa héo úa” - chị Q. nói.

Cầm một bó hoa ngay tại cửa hàng, chị Q. cho biết, hoa cúc Farm đã nhập về cửa hàng được 2 ngày. Mặc dù tiết trời không quá oi bức và được bảo quản nơi thoáng mát trong cửa hàng nhưng lá đã ngả màu vàng, thân bị nhũn.

So với các loại hoa khác, thì cúc Farm của Dalat HasFarm cung cấp thua xa về chất lượng. Trước đây, mỗi ngày cửa hàng của chị Q. nhập từ 15-20 thùng, nay chỉ đưa về 1-2 thùng để bán trong ngày.

Chị Đ.T.H. có một cửa hàng hoa tại chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10, bày tỏ bức xúc: “Tôi nhập về cửa hàng nhiều loại hoa của Dalat HasFarm như cúc mai 126, cúc cao bồi tím 112, cúc mai trắng 125. Cứ được khoảng 2 ngày, tháo vỏ bọc ra là hư từ thân cho tới hoa. Trước đây, hoa để được rất nhiều ngày, việc buôn bán cũng thuận lợi. Những mặt hàng khuyến mãi, giảm giá thì càng dễ hỏng”.

Vậy, vì sao hàng chất lượng kém nhưng vẫn nhập hoa của Dalat HasFarm? Đa số các chủ cửa hàng đồng quan điểm: Do đây là mặt hàng truyền thống của cửa hàng, khách hàng rất thích mẫu mã và chủng loại hoa của Dalat HasFarm để cúng, trưng bày. Mặt khác, Dalat HasFarm có nhiều loại hoa độc quyền, dù bức xúc nhưng vẫn phải nhập về.

“Đến nay, những loại hoa mà họ đang sản xuất là độc quyền nên nhiều lần đề nghị có phương án bảo quản khác, nhưng Dalat HasFarm chỉ trả lời là “hàng nhạy cảm”. Song, đâu rồi lại vào đó” - chị Q. nói.

Điêu đứng vì... hoa

Sau vài ngày, nhiều loại hoa “chất lượng cao” đã bị vứt bỏ.

Chủ cửa hàng chịu thiệt lớn

Theo tìm hiểu, Dalat HasFarm là một thương hiệu lớn có mặt khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Tùy từng loại hoa mà có giá khác nhau, nhưng thường cao hơn so với hoa cùng loại từ 5.000-7.000 đồng. Việc chất lượng của các loại hoa nhập về hiện nay chất lượng đi xuống đã ảnh hưởng lớn đến công việc buôn bán của chủ các cửa hàng.

Chị N.L.N, chủ một cửa hàng hoa gần chung cư Lê Hồng Phong, quận 10 cho biết, trước Tết, chị lấy hoa của Dalat HasFarm tại một địa chỉ trên đường Cộng Hòa, quận Bình Tân. Nhưng do chất lượng ngày càng kém nên chuyển đến địa chỉ khác tại đường Nguyễn Thiện Thuật, quận 3.

Nhưng chất lượng cũng chẳng hơn gì vì xuất phát điểm đều từ Dalat HasFarm. “Dù đã phản ánh nhiều lần nhưng công ty này vẫn không có biện pháp để bảo quản tốt hơn. Tôi là người buôn bán, vì giữ mối truyền thống nên liên tục phải xin lỗi, bù tiền, hoặc giảm giá mỗi khi bị phản ánh. Hoa cúc Farm giá 35.000 đồng /bông, nếu bị hỏng, khách hàng sẽ đến mua bông khác. Hai bông 70.000 đồng, phải trừ mất 30.000 đồng để còn giữ mối” - chị N.nói.

Tương tự, chị H.T.T chủ cửa hàng hoa trên đường Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình khẳng định, Dalat HasFarm cung cấp hoa được bảo quản trong kho lạnh. Do đó, khi ra ngoài ánh sáng vài ngày là héo úa. “Người buôn bán chúng tôi chỉ bán với số lượng ít để cầm chừng. Vì nhập về số lượng nhiều mà không bán hết sẽ đem bỏ hết không dám bán cho khách hàng”.

Chị H. cung cấp thông tin: Cận Tết, khi nhu cầu về hoa lớn, chị T. có đặt mua 145 thùng hoa để bán. Khi kiểm tra thấy hoa “lạnh ngắt” nên không mua nữa. “Tôi yêu cầu cơ sở đại lý ký vào giấy cam kết với nội dung đến 29 Tết mà hoa không bị gục đầu thì sẽ nhập về. Thế nhưng chẳng ai dám cam kết như yêu cầu” - chị H. nói.

Để giải đáp thắc mắc trên, chúng tôi gặp chị T.T.K. chủ cửa hàng buôn bán hoa tại quận 1. Chị K. cũng khẳng định hoa thường được đưa vào kho lạnh để bảo quản trước khi bán ra thị trường. Do đó, việc hoa bị héo úa là đương nhiên. “Muốn mua được hoa tươi, phải chấp nhận một giá tiền cao hơn.

Hoa tươi sẽ được đưa trực tiếp từ Đà Lạt xuống mà không qua bảo quản bằng kho lạnh. Giá thường cao hơn 9.000-10.000 đồng, hoa cúc bảo quản trong kho lạnh bán 48.000 đồng, thì hoa tươi sẽ được bán khoảng 57.000 đồng” - chị K. tiết lộ.

Các chủ cửa hàng hoa cho hay: Bản thân là khách hàng lâu năm và tiêu thụ hoa của Dalat HasFarm với số lượng lớn, góp phần đưa thương hiệu của công ty đến với cộng đồng, nhưng đến nay phải chấp nhận thiệt thòi vì lỡ trót coi đây là mặt hàng truyền thống của cửa hàng.

Hoa “chất lượng cao” nhờ... kho lạnh!

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua hoa, chúng tôi trực tiếp liên hệ với đại lý tại đường Cộng Hòa, quận Tân Bình nhờ tư vấn. Qua điện thoại, một người phụ nữ cho biết đại lý bán nhiều loại hoa.

Thời gian bảo quản phụ thuộc vào từng loại, thời tiết, nơi bảo quản. Khi tôi hỏi, hoa có được cho vào thùng đá để vận chuyển và phục vụ bảo quản, thì được người ở đầu dây bên kia cho biết hoa được bảo quản trong kho lạnh. “Đây là cách bảo quản riêng đối với hoa” - người phụ nữ khẳng định. Như vậy, kho lạnh là “phao cứu sinh” của hoa “chất lượng cao” trước khi được bán ra thị trường?

Theo nguoitieudung