Điều gì xảy ra với cơ thể khi rán, luộc trứng quá kỹ?

Ăn trứng giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng nếu mắc phải những điều dưới đây có nghĩa việc ăn trứng của bạn chẳng hề có tác dụng.

Ăn trứng cùng sữa đậu nành

Nhiều người vẫn có thói quen ăn bữa sáng gồm có một ly đậu nành kèm với trứng ốp hay trứng rán hoặc một chiếc bánh mỳ kẹp trứng.

Tuy nhiên, thói quen này cần phải bỏ ngay. Trong trứng và đậu nành đều chứa chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. 

Cụ thể như, trong sữa đậu nành chứa khoáng chất, vitamin, protein thực vật, carbonhydrate giúp cơ thể bổ sung nguồn dinh dưỡng có lợi, bồi bổ tốt.

Tuy nhiên, trong sữa đậu nành có chất trypsin, còn trong trứng có chất ovalbumin. Nếu hai chất này kết hợp cùng nhau có tác dụng ngược, "kìm hãm" giá trị dinh dưỡng, không phát huy hết được hiệu quả của trứng với sức khỏe.

Ăn trứng sống

Trước đây vẫn từng có quan niệm, ăn trứng sống để bảo tồn dinh dưỡng, tiện lợi. Nhưng ăn trứng sống lại tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe.

Bởi trứng sống chưa được đun chín kỹ, khi trứng được đập ra sẽ bị không khí tác động gây nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, trong trứng sống có antitrypsin, cơ thể khó hấp thu, khó tiêu hóa. Chỉ khi trứng được đun nấu, trứng trở nên mềm hơn, các protein bên trong sẽ được cơ thể tiếp nhận hoàn toàn.

Khi ăn trứng sống, chắc chắn vị tanh vẫn còn nguyên. Vị tanh này gây giảm bớt và kìm hãm quá trình tiết dịch ở ruột, nước bọt... làm cho cơ thể bị chán ăn, buồn nôn và ngán, khó tiêu. 

Không chú ý đến lượng cholesterol của trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là loại trứng có giá trị dinh dưỡng cao đặc biệt chứa lượng chất đạm lớn. Trên thực tế, thói quen ăn trứng vịt lộn hàng ngày khá phổ biến và không hiếm người ăn 4-5 quả trứng một lần hoặc nhiều hơn.

Trứng vịt lộn khoảng 100g có chứa hơn 13g protein, hơn 12g lipit, hơn 180 kcal cùng các vitamin, sắt... và hàng trăm gam cholesterol.

Do giá trị dinh dưỡng cao như vậy, cơ thể chỉ hấp thu được một phần trong khả năng. Cho nên cần chú ý lượng ăn khoảng 2 quả/tuần. Nếu ăn cùng một lúc 3-4 quả là vượt quá khả năng hấp thu của cơ thể.

Về bản chất, trứng vịt lộn bổ dưỡng cho cơ thể nhưng do lượng cholesterol cao, vì vậy người bị tiểu đường, huyết áp cao, bệnh về tim mạch không nên ăn hoặc chú ý ăn lượng vừa phải.

Ăn nhiều trứng cùng lúc

Trong các bữa sáng, không hiếm cảnh có người gọi 5-6 lòng đỏ trứng ăn cùng phở hay cho vào mỳ tôm 3-4 quả trứng để tăng cảm giác no sau khi ăn. 

Điều gì xảy ra với cơ thể khi rán, luộc trứng quá kỹ?

Theo các nghiên cứu, trong trứng có chứa axit bão hòa và cholesterol. Lượng cholesterol có chứa trong quả trứng 18g là khoảng 220mg. Con số này nếu ăn một lần sẽ vượt qua khả năng hấp thu của cơ thể 300mg/ngày.

Luộc, rán trứng quá lâu đều không tốt

Cái gì quá cũng không tốt và luộc trứng cũng vậy. Thay vì quan niệm luộc trứng càng lâu sẽ tốt, chín hơn và an toàn hơn thì bạn nên luộc trứng trong khoảng thời gian hợp lý.

Bởi khi đun trứng quá lâu trong nước sôi nóng, thành phần protein trong ion sắt sẽ kết hợp cùng các ion lưu huỳnh của sunfua sắt. Điều này dẫn đến cơ thể khó hấp thu, khó tiêu hóa. Do đó, tốt nhất nên luộc trứng khoảng 5 phút.

Không chỉ luộc trứng mà bạn rán trứng quá kỹ cũng không tốt. Khi rán quá kỹ, axit amin sẽ bị biến thành chất hóa học không tốt với sức khỏe.

Khi rán kỹ, ở rìa của trứng rán có lớp bị cháy mỏng, nếu ăn vào sẽ gây khó tiêu và ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Theo emdep