Đồ chơi nam châm bi, mối nguy hiểm khôn lường

Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ và các nhóm nghiên cứu khác đang kêu gọi chính quyền liên bang thu hồi đồ chơi nam châm bi từ các kệ hàng và tạo ra các quy định cho sản phẩm này do những nguy hiểm mà chúng gây ra cho trẻ em.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các sản phẩm đồ chơi nam châm bi có thể gây nguy hiểm cho trẻ em. Đồng thời, họ cũng đang kêu gọi các bậc cha mẹ không nên mua chúng để tặng trẻ em trong kì nghỉ.

Chủ tịch Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), Fernando Stein, MD, FAAP, cho biết:

"Các nam châm bi có tuổi thọ cao có thể dẫn đến những ca phẫu thuật không cần thiết, làm tổn hại các vết thương, không thể phục hồi hệ tiêu hóa bị tổn thương và những ảnh hưởng sức khoẻ khác suốt đời trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

Các bác sĩ nhi khoa rung lên những hồi chuông báo động về mức nguy hiểm của những nam châm này kể từ lần đầu tiên chúng tôi nhận ra những thiệt hại mà chúng gây ra. Chúng tôi kêu gọi phụ huynh tránh mua chúng làm quà tặng cho trẻ em trong mùa lễ."

Những bộ này thường bao gồm vài trăm viên bi nam châm hoặc khối lập phương nhỏ. Nếu trẻ nuốt phải hai hoặc nhiều viên bi nam châm, lượng nam châm này sẽ đủ mạnh để hút nhau trong cơ thể và gây tổn hại nghiêm trọng đến nội tạng hoặc tử vong.

Đồ chơi nam châm bi, mối nguy hiểm khôn lường

 

  Nếu trẻ nuốt phải hai hoặc nhiều viên bi nam châm, chúng sẽ hút nhau trong cơ thể và gây tổn hại nghiêm trọng đến nội tạng hoặc tử vong

Tháng trước, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) đã ban hành một lệnh đình chỉ việc bán các bộ đồ chơi nam châm bi từ Zen Magnets và nói rằng chúng là một sản phẩm nguy hiểm, những cảnh báo trên bao bì sản phẩm không đủ để bảo vệ trẻ em.

Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ là một trong bảy nhóm y tế về an toàn và người tiêu dùng đã gửi thư cho Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) nhằm kêu gọi sự ủng hộ dành cho lời cảnh báo này. Tuy nhiên, các bộ đồ chơi khác vẫn đang được bán và việc kiện tụng thì đang chờ để được xử lý. Trong thư, các nhóm kêu gọi ủy ban tạo ra các tiêu chuẩn an toàn cho bộ nam châm đất hiếm và ngừng bán các bộ này tạm thời trong một thời gian.

James Heubi, MD, Chủ tịch Hiệp hội hệ thống Tiêu hoá Nhi khoa, cho biết: "Chúng tôi không thể cho phép các nam châm đe dọa tính mạng này có thể tìm đường trở lại tay trẻ em. Chúng tôi hoan nghênh CPSC đã thực hiện các bước để thu hồi Zen Magnets khỏi thị trường và thúc giục họ làm tất cả những gì họ có thể để khiến những sản phẩm nam châm nguy hiểm này ra khỏi các kệ hàng một lần và mãi mãi."

Theo VietQ