Độc tố chết người trong chuối, xoài chín 'siêu tốc'

Mới đây các nhà khoa học phát hiện trong trái cây chín ‘siêu tốc’ có chứa chất độc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đặc biệt có thể gây tử vong.

Ai cũng biết ăn trái cây là tốt cho cơ thể nhưng nếu sử dụng phải những loại trái cây sử dụng hóa chất, chất hóa học (chất độc) để “vỗ béo”, “ép chín” thì không những không tốt mà còn ôm bệnh vào người. Nhưng không ai có thể phủ nhận được công dụng tuyệt vời của trái cây vì nó thực sự là nguồn cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, cùng với đó nó còn giúp ngăn chặn những căn bệnh nguy hiểm. 

Độc tố chết người trong chuối, xoài chín 'siêu tốc'

 Chất hóa học ép chín trái cây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Tiêu biểu như xoài rất giàu vitamin C, pectin và chất xơ giúp kiểm soát cholesterol giúp ngăn chặn ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tim, làm giảm huyết áp, cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ….

Hay chuối rất giàu kali giúp cơ thể tránh khỏi những cơn chuột rút cơ bắp, ăn 2 quả chuối mỗi ngày sẽ giúp cơ thể thoải mái, giảm căng thẳng, chuối cũng chứa vitamin B6 giúp tế bào thần kinh khỏe mạnh …

Nhìn những trái cây căng mọng, bóng bảy ngỡ rằng là trái ngon, quả ngọt nhưng bên trong lại chứa vô vàn chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Độc tố chết người trong chuối, xoài chín 'siêu tốc'

 Xoài, chuối là loại trái cây 'ngấm' chất độc ép chín nhiều nhất hiện nay

Mới đây theo kết quả kiểm tra Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Ấn Độ cho biết: Hiện nay hầu hết những hoa quả bán chín bán trên khắp thể giới đều sử dụng chất hóa học để kích tích trái cây chín, các cơ quan chức năng cũng phát hiện trong nhiều mẫu sản phẩm được mang về kiểm tra đều chứa chất hóa học độc hại Calcium Carbide.

Chất Calcium Carbide là một chất hóa học độc hại nó giúp trái cây chín đồng đều và đẹp hơn so với để chín tự nhiên. Hiểu được tính chất đó nhiều nông dân sản xuất cũng như thương gia vì lợi nhuận và mục đích trước mắt đã sử dụng chất này để thúc, ép trái cây chín.

Calcium Carbide gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nếu cơ thể bị ngấm với nồng độ nhẹ sẽ có những biểu hiện như chóng mặt, buồn nô, tiêu chảy nhưng tích tụ lâu dần nó có thể gây ung thư, phá hủy các cơ quan trong cơ thể.

Hiện nay, theo các chuyên gia chất hóa học Calcium Carbide được tìm thấy nhiều nhất là 2 loại quả là xoài và chuối. Dilli Ram Sharma, giám đốc của Cục Bảo vệ Thực vật Ấn Độ cho biết: Trái cây chứa chất hóa học Calcium Carbide độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó không thuộc nhóm thuốc trừ sâu. Trong khí đó Cục Bảo vệ Thực vật là cơ quan chuyên nghiên cứu, giám sát về những chất trừ sâu trong trái cây, rau quả nên việc đưa ra lệnh cấm sử dụng chất Calcium Carbide là điều không thể đối với Cục Bảo vệ Thực vật.

Biết rằng chất Calcium Carbide là một trong những chất độc hại nhưng cho đến nay chưa có một cơ quan nào giám sát việc sử dụng chất này trong trái cây và rau quả. Vì thế để kiểm sát chất Calcium Carbide độc hại vẫn đang là một bài toán khó đối với các cơ quan chức năng trên toàn thế giới.

Theo Minh Thảo (Vietq)