Đổi tiền lẻ Tết: Loạn giá đổi online



"Thời điểm này, kiếm tiền đã mệt, đổi tiền còn mệt hơn. Nãy giờ tôi cứ ngồi cầm điện thoại xem qua một số địa chỉ đổi tiền lẻ, nhưng vẫn chưa dám chốt nên đổi chỗ nào. Phí đổi tiền thật đắt đỏ quá".

Đổi tiền lẻ Tết: Loạn giá đổi online

Đây là tâm sự của bác Khanh, ngụ tại Phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, người đang có nhu cầu đổi tiền lẻ mới trước tết để lì xì cho con cháu.

Giống như những năm trước, người phụ nữ này chọn cách đổi tiền qua dịch vụ online thay vì đến ngân hàng hay đổi qua người quen, bởi số lượng sẽ không hạn chế, nhận tiền nhanh. Tuy nhiên, chi phí giờ đây lại là điều khiến người này chần chừ.

Rầm rộ quảng cáo trên mạng suốt từ những ngày đầu tháng 12, nhiều điểm đổi tiền trực tuyến đã bắt đầu nhận đặt tiền đổi với số lượng lớn.

Mức giá ở các cửa hàng này chênh lệch khá lớn, đặc biệt với tiền có mệnh giá nhỏ hơn 5.000 đồng, vốn là loại tiền không còn được Ngân hàng Nhà nước phát hành mới trong các dịp Tết nhiều năm qua.

Theo đó, nhiền đơn vị chỉ chấp nhận đổi tiền nguyên seri, nguyên cọc, với số lượng đổi tối thiểu 100 tờ cho mỗi mệnh giá. 

Với tiền mệnh giá nhỏ hơn 5.000 đồng, chi phí đổi tiền thấp nhất là 10%, cao nhất lên tới 100%, tức là khách hàng sẽ phải chi từ 550.000 đồng tới 1 triệu đồng để thu về được 500.000 đồng tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng còn mới.

Với những loại tiền mệnh giá lớn hơn, bằng polymer, phí đổi khá thấp, chỉ khoảng 6% cho tiền 50.000 đồng, 100.000 đồng và 10% với tiền 10.000 đồng. Tương tự các năm trước, 20.000 đồng vẫn là tiền polymer có phí đổi cao nhất, lên tới 15%.

"Cửa hàng không đổi theo seri đẹp, vì như vậy sẽ phải dỡ cả cọc tiền ra. Phí đổi tiền trên áp dụng cho lượng đổi từ 100 đến 3.000 tờ. 

Đổi trên 3.000 tờ sẽ được chiết khấu thêm, tùy vào loại tiền và mức độ hiếm. Riêng tiền 10.000 đồng cotton mới có giá 20.000 đồng, chọn seri thì giá tăng gấp 5-6 lần", chủ tiệm đổi tiền ở Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết.

Với các khách hàng ở gần, cách thức đổi tiền được khuyến cáo là tới tận nơi nhận tiền.

Trong khi đó, khách hàng xa sẽ phải thanh toán trước bằng hình thức chuyển khoản sau khi nhận được code hoặc biên lai gửi tiền qua bưu điện của cửa hàng. Chi phí, theo đó, cũng được đội lên 5-15%.

Trước đó, vào Tết Bính Thân 2016, người dân có nhu cầu đổi tiền lẻ thường tìm đến các cửa hàng vàng bạc để nhận được tiền mới với phí đổi có lúc lên tới 200%.

Sau Tết, cùng thói quen đi chùa của người dân, tiền lẻ dưới 5.000 đồng lại gây sốt, tới mức nhiều địa điểm chỉ chấp nhận đổi tối đa 50 tờ 500 đồng mỗi lần cho một khách.

Theo trithuctre