Đời tư ít biết của thiên tài Vật lý vũ trụ nhận nuôi cô gái người Việt

Thông tin thiên tài ngành Vật lý vũ trụ Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76 gây tiếc nuối trong giới khoa học. Không chỉ là một giáo sư xuất sắc ngành vật lý, ông còn là một người có đời tư nhiều sóng gió.

Từng là học sinh "bết bát"

Stephen Hawking từng được cho là học sinh lười học và đứng ở nhóm "đội sổ" trong lớp. Tuy nhiên, ông lại không cảm thấy điều đó đáng xấu hổ.

Stephen Hawking luôn cảm thấy vui vẻ với những ý tưởng của mình. Ông còn được thầy cô và bạn bè ưu ái vì có tố chất của một thiên tài. Mọi người xung quanh hay gọi Hawking là "Einstein".

Stephen Hawking sinh ra trong một gia đình tri thức và có truyền thống nghiên cứu khoa học ở Anh. Trong mắt những người hàng xóm, gia đình Hawking có phần lập dị. Trong các bữa ăn, mỗi người cầm một quyển sách để vừa ăn vừa im lặng đọc sách.

Vì là những nhà nghiên cứu khoa học nên họ có cuộc sống giản dị và có phần nghèo khó. Họ đi lại bằng những phương tiện công cộng tồi tàn và cũ kỹ. Suốt thời ấu thơ, Hawking và các em thường chứng kiến cảnh cha đi công tác xa nhà.

 Stephen Hawking là nhà thiên tài trong ngàng Vật lý vũ trụ.

Stephen Hawking là nhà thiên tài trong ngàng Vật lý vũ trụ.

Dù sinh ra trong một gia đình có cả cha cả mẹ đều là những người có học hàm học vị với kiến thức hàn lâm xuất chúng nhưng ban đầu Stephen Hawking không phải là một thiên tài. Cho đến năm 13 tuổi, Hawking mới bộc lộ được tố chất "thiên tài" cùa mình.

Song đúng lúc phát huy được khả năng thì Hawking bị ốm. Đó là năm ông 13 tuổi, cha của Hawking muốn con trai mình học trường Westminster danh giá, nhưng Hawking lúc đó 13 tuổi bị ốm vào đúng ngày thi lấy học bổng. Gia đình ông không thể trang trải học phí mà không có phần học bổng hỗ trợ nên Hawking đành tiếp tục học ở St Albans.

Trong cái rủi có cái may, Hawking duy trì được một nhóm bạn thân mà ông thường tham gia chơi bài, làm pháo hoa, các mô hình phi cơ và tàu thuyền, cũng như thảo luận về Cơ đốc giáo và năng lực ngoại cảm.

Từ 1958, với sự giúp đỡ của thầy dạy toán nổi tiếng Dikran Tahta, họ xây dựng một máy tính với các linh kiện lấy từ đồng hồ, một máy tổng đài điện thoại cũ và các thiết bị tái chế khác. Và đây chính là tiền đề giúp Hawking trở thành thiên tài trong ngành Vật lý vũ trụ.

Một thân thể yếu ớt và cảnh 2 vợ - 3 con

Stephen Hawking được xem là nhà khoa học có sức sống mãnh liệt và nghị lực vượt lên bệnh tật phi thường. Thể chất của ông cực kỳ yếu ớt kể từ khi ông 13 tuổi. Và dù có cố gắng như thế nào ông vẫn không thoát khỏi số phận có một thể trạng kém.

 Ông chụp vợ và con gái nuôi người Việt Nam.

Ông chụp vợ và con gái nuôi người Việt Nam.

Ông đã mất hơn 50 năm đấu tranh với chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS). ALS là dạng bệnh tiến triển, nghiêm trọng dần theo năm tháng. Ban đầu, ALS khiến cơ bắp yếu hoặc cứng hơn. Bệnh nhân có thể gặp một số vấn đề về hoạt động tinh như cài cúc áo, xoay chìa khóa và ngã nhiều. Lâu dần, họ không thể chuyển động cánh tay, bắp chân, đầu và toàn thân.

Bệnh nhân ALS vẫn suy nghĩ và học tập được. Trí nhớ cùng khả năng ra quyết định bị ảnh hưởng song năm giác quan còn nguyên vẹn. ALS không gây đau đớn hay lây truyền nhưng tàn ác ở chỗ người bệnh nhận thức cơ thể bị tàn phá đến giây phút cuối cùng.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh qua đời vì suy hô hấp khi tế bào thần kinh kiểm soát cơ hô hấp ngừng hoạt động hoặc do suy dinh dưỡng, mất nước khi cơ kiểm soát hoạt động nuốt bị hư hại.

May mắn thay, dù bệnh tật như vậy nhưng ông lại có 2 người vợ quan tâm chăm sóc ông. Đó là Jane Wilde, bạn của em gái ông, người mà ông gặp ít lâu trước khi chẩn đoán bệnh, tiếp tục phát triển. Hai người đính hôn vào tháng 10 năm 1964. Ông và Jane kết hôn ngày 14/7/1965.

Những năm mới cưới đầy hoạt động sôi nổi: Jane sống ở London trong thời gian cô hoàn thành việc học đại học và họ tới Hoa Kỳ vài lần tham gia hội thảo và các cuộc gặp liên quan tới vật lý.

Cặp vợ chồng rất vất vả mới thuê được nhà trong tầm đi bộ tới Khoa Toán học Ứng dụng và Vật lý lý thuyết (DAMTP) ở Đại học Cambridge nơi ông nhận một vị trí giảng dạy. Jane bắt đầu làm nghiên cứu sinh. Con trai đầu của họ, Robert, ra đời tháng 5/1967.

 Thu Nhàn và gia đình Hawking trong một chuyến thăm Anh của cô.

Thu Nhàn và gia đình Hawking trong một chuyến thăm Anh của cô.

Tuy nhiên, chuyện tình cảm của họ lại rơi vào bế tắc khi có 3 con. Cả hai người đều có những mối quan hệ tình cảm riêng. Về phía Stephen Hawking, cuối những năm 1980, ông ngày càng gần gũi với một trong số các y tá của ông, Elaine Mason, điều gây nên khó chịu cho một số đồng nghiệp, hộ lý và thành viên gia đình, những người thấy phiền toái bởi cá tính gây gổ và sự bao bọc của Elaine đối với Hawking.

Cuối cùng Hawking nói với Jane rằng ông đang rời bỏ bà để tới với Elaine, và rời ngôi nhà vào tháng 2/1990. Trong năm đó, Hawking nhận một cô gái Việt Nam sống ở Làng trẻ em SOS tên là Nguyễn Thị Thu Nhàn làm con nuôi. Họ từng sang Việt Nam năm 1997 để thăm Nhàn.

Hawking và Jane chính thức ly dị vào mùa xuân năm 1995, sau đó tới tháng 9, Hawking kết hôn với Elaine. Ông còn tuyên bố rằng "Thật tuyệt vời. Tôi đã cưới người phụ nữ tôi yêu.

Nói về cha nuôi của mình, chị Nhàn chia sẻ: "Tất cả mọi người đều nói tôi rất may mắn khi có được người bố nuôi là một nhà khoa học nổi tiếng, nhưng tôi lại cảm thấy mọi chuyện rất bình thường vì tất cả mọi đứa trẻ trong làng SOS đều được nhận nuôi. Tuy nhiên, cho đến khi tôi gặp ông, nhìn thấy ông ngồi trên xe lăn với các hoạt động bị hạn chế và khó khăn nhưng ông vẫn rất lạc quan vui vẻ, thì tôi yêu mến và cảm phục ông rất nhiều”.

Stephen William Hawking (8/1/1942 - 14/3/2018) là một nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học, tác giả viết sách khoa học thường thức người Anh, hiện là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge.

Trong số những công trình khoa học quan trọng của ông, nổi bật nhất là sự hợp tác với Roger Penrose về lý thuyết kỳ dị hấp dẫn trong khuôn khổ thuyết tương đối tổng quát, và tiên đoán lý thuyết hố đen phát ra bức xạ (tức bức xạ Hawking). Hawking là người đầu tiên khởi đầu một nền vũ trụ học dựa trên sự thống nhất giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử. Ông là người ủng hộ mạnh mẽ cách diễn giải nhiều thế giới về cơ học lượng tử.

Đỗ Quyên (th)

Theo GiaDinh