Đồng hồ giả ngập thị trường, người tiêu dùng biết tìm đâu hàng 'chuẩn'?

Nhiều loại đồng hồ giả được bán tràn lan trên thị trường khiến người dùng khó tìm được sản phẩm vừa có giá hợp lý, vừa chất lượng.

Đồng hồ giả bán tràn lan, nhiều người dùng thiệt thòi

Trên thị trường hiện nay, đồng hồ đeo tay giả, nhái mẫu mã giống với các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới được bày bán tràn lan, công khai không chỉ gây thiệt hại cho khách hàng mà còn gây thiệt hại lớn đến doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng chính hãng.

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, tại các khu chợ sinh viên và một số cửa hàng bán lẻ ở Hà Nội, những chiếc đồng hồ đeo tay thời trang được bày bán với số lượng lớn. Đồng hồ được đặt trong các vỏ hộp sang trọng, nhiều chiếc mang nhãn mác của các thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản, Thụy Sĩ, Đức…

Đồng hồ giả ngập thị trường, người tiêu dùng biết tìm đâu hàng 'chuẩn'?

Nhiều loại đồng hồ nhái, giả trên thị trường khiến người dùng không khỏi "hoa mắt". 

Riêng tại một khu hàng đồng hồ tại chợ sinh viên đầu đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), người mua có thể bắt gặp hàng loạt các sản phẩm đồng hồ ghi nhãn thuộc các hãng nổi tiếng như Omega, Rolex, Longines Armani, Movado, Tissot…

Tuy nhiên giá của các loại sản phẩm này lại chỉ từ 150.000 – 300.000 đồng/chiếc. Cá biệt, có những loại sau khi mặc cả giá chỉ còn khoảng 60.000-70.000 đồng/chiếc.

Ở một cơ sở kinh doanh với tên in biển “Shop đồng hồ cao cấp T.H”, địa chỉ tại Nam Từ Liêm (Hà Nội), PV Chất lượng Việt Nam còn nhận được sự mời chào nhiệt tình của chủ hàng với những lời quảng cáo có cánh kiểu như “hàng hiệu, hàng chính hãng 100%”.

Tuy nhiên, qua quan sát thực tế, hầu hết những mặt hàng đồng hồ tại đây không được bao gói cẩn thận hoặc chỉ được bọc trong những chiếc túi nilon rẻ tiền. 

Thậm chí, chủ hàng kinh doanh đồng hồ còn thản nhiên giới thiệu về các loại đồng hồ fake loại 1, loại 2, loại 3 với các mức giá khác nhau, người mua cần bao nhiêu cũng có.

Đó là đối với những cửa hàng bán đồng hồ trực tiếp, còn trên mạng, người dùng chỉ cần một cú nhấp chuột có thể tìm thấy vô số sản phẩm đồng hồ mang thương hiệu nổi tiếng với giá “rẻ như bèo”.

Nhiều trang web thậm chí còn công khai quảng cáo mình bán hàng fake hoặc super fake với giá bán hấp dẫn. Theo đó, loại đồng hồ nhãn hiệu Rolex, Armani, Guess, Movado, Tissot… còn được với giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng.

Đồng hồ giả ngập thị trường, người tiêu dùng biết tìm đâu hàng 'chuẩn'?

Đồng hồ giá rẻ được bày bán tại một khu hàng ở chợ Sinh Viên (Cầu Giấy), có loại giá chỉ 70 nghìn đồng/chiếc. 

Thực trạng trên đã khiến không ít người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn về việc làm sao để có thể chọn được một mặt hàng thật sự chất lượng trong bối cảnh các loại đồng hồ nhái, giả đang “tung hoành” trên thị trường.

“Tất nhiên khi mua phải hàng giả, bản thân tôi cũng như những người dùng khác sẽ lãng phí tiền bạc, thời gian sử dụng lại không được lâu.

Thế nhưng do không có kiến thức chuyên môn nên chúng tôi cũng chỉ mua đồng hồ bằng cảm quan, nghĩa là thấy đẹp thì mua, còn hàng thật hay hàng giả thì do may rủi quyết định”, chị Hà, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho hay.

Chị Hà cũng chia sẻ thêm rằng trong một lần đi mua đồng hồ đeo tay, chị đã quyết định đến một cửa hàng tương đối lớn tại nơi cư trú. Theo lời chào mời của nhân viên, chị Hà đã bỏ số tiền gần 3 triệu đồng để mua chiếc đồng hồ thương hiệu Tissot.

Tuy nhiên, chưa đầy ba tháng sau, khi đồng hồ hỏng, chị đem ra tiệm sửa anh mới biết mình đang sở hữu một sản phẩm hàng nhái thương hiệu.

Với không ít người, mua phải đồng hồ giả là việc “cực chẳng đã”. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận người tiêu dùng coi việc dùng đồng hồ “fake” như một thói quen nghiễm nhiên.

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, chị Linh (Ba Đình, Hà Nội) hiện bản thân chị đang sở hữu tới 6 chiếc đồng hồ với đủ kiểu dáng, mẫu mã và tất cả đều là hàng fake.

Lý giải về điều này, chị Linh nói rằng do chị thích mua nhiều loại đồng hồ như vậy là để dễ phối đồ, mỗi chiếc có một kiểu dáng khác nhau phù hợp với những loại trang phục khác nhau.

Thêm vào đó, do điều kiện kinh tế có hạn nên việc chọn mua cho mình một chiếc đồng hồ fake cũng giúp bản thân chị tiết kiệm nhiều tiền dù biết dùng hàng nhái, hàng giả không được lâu.

Làm sao để nhận biết đồng hồ chất lượng?

Theo anh Đinh Ngọc Chiến – Cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Đồng hồ chính hãng Xwatch, hiện đồng hồ giả làm vô cùng tinh vi nên bằng mắt thường khó phân biệt. Hàng giả cũng có thể vẫn có giấy tờ đầy đủ khiến người dùng dễ dàng rơi vào “bẫy”.

 “Với đồng hồ cao cấp thì họ thường lắp máy của các hãng đồng hồ thông thường nhưng dây, vỏ được làm rất tinh vi. Do đó, có những loại đồng hồ của các hãng cao cấp phải tháo máy ra mới có thể phát hiện được”, anh Chiến cho biết.

Cũng theo anh Chiến chỉa sẻ, nếu chỉ check code cũng khó phân biệt vì rất nhiều hãng đồng hồ có chung code như nhau hoặc có thể sử dụng code giả, chỉ có cách check con chíp chính hãng thì mới phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Theo các chuyên gia về đồng hồ, thị trường Việt Nam hiện có tới 80 - 90% đồng hồ được bán là hàng giả, hàng nhái. Do đó, để tránh dùng phải đồng hồ giả, người tiêu dùng nên lưu ý chỉ mua đồng hồ tại các đại lý ủy quyền chính hãng. Nên thận trọng các loại đồng hồ xách tay, có giá bán rẻ hơn từ 20 - 30%, thậm chí lên tới 80% so với giá của các đại lý chính thức.

Phân biệt đồng hồ giả qua một số chi tiết cụ thể. Ảnh: Hãng đồng hồ Casio 

Bên cạnh đó, đồng hồ chính hãng thường có đầy đủ phụ kiện đi kèm từ nhà sản xuất, gồm: hộp, sách hướng dẫn sử dụng và thẻ bảo hành toàn cầu của hãng sản xuất (đồng hồ giả thường không có những phụ kiện kèm theo).

Các chi tiết, bộ phận của hàng chính hãng thường hoàn hảo, tinh xảo. Kim đồng hồ chính hãng được làm cân đối, với những kim nhọn thì độ vát hai bên phải là một tam giác cân, sống gấp khúc giữa kim phải đi từ đỉnh trên xuống dưới.

Về dây đồng hồ, nếu là dây da thì hàng thật không bong tróc, không nhăn, có in logo hãng sản xuất, dây kim loại thường sáng bóng, mem mịn không phai màu và có in logo hãng sản xuất.

Khi cắt dây đồng hồ, chốt được tháo lắp dễ dàng nhưng chắc chắn. Các chỗ khắc, dập ngoài vỏ phải thật sắc sảo, đồng đều, không bị nhòe.

Hàng thật thường dập biểu tượng ở núm và khắc hoặc dập biểu tượng ở khóa của dây. Ở dưới đáy đồng hồ thường khắc một số thông số cơ bản của đồng hồ như: chất liệu vỏ, chất liệu kính, chất liệu dây, độ chịu nước, nơi sản xuất, mã số của đồng hồ, các chữ này phải có độ nông sâu đồng đều và nhìn phải cân đối.

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng cũng nên yêu cầu cửa hàng giao đầy đủ phụ kiện đi kèm, thẻ hoặc sổ bảo hành, tem chứng nhận độc quyền của nhà phân phối.

Phong Lâm

Theo VietQ