Đông y Dung Hà bán sản phẩm bất hợp pháp và dùng mánh khóe để lừa dối khách hàng như thế nào?

Bán sản phẩm không phép, Đông y Dung Hà còn thừa nhận đưa "sản phẩm thuốc" ra thị trường như là cách để "kiểm nghiệm chất lượng". Đây là hành vi lừa dối và coi thường sức khỏe người tiêu dùng.

Đông y Dung Hà bán sản phẩm bất hợp pháp và dùng mánh khóe để lừa dối khách hàng như thế nào?

Hai sản phẩm chủ lực đang được Công ty Dung Hà bán trên thị trường

Đông y Dung Hà dễ dàng phủi tay nếu khách hàng gặp rủi ro

Như Đời sống Plus đã phản ánh, Công ty CP Đông y Gia truyền Dung Hà (Công ty Dung Hà) bán ra thị trường nhiều sản phẩm trái phép. Trong vai người bệnh, PV đã từng bước làm rõ quá trình hoạt động của công ty này.

Ngoài 2 sản phẩm chủ lực là Bách Nhi Tán và Đặc trị xương khớp, Công ty Dung Hà còn phân phối cả sản phẩm khác của một DN trên địa bàn Hà Nội. Sản phẩm này chữa ho, viêm họng hạt, sưng amidan. Quan sát có thể khẳng định, sản phẩm này chưa được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.

Để có câu trả lời chính xác, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với Công ty Dung Hà đó, một người tự xưng là Tố Anh, trợ lý cho giám đốc, đại diện Công ty Dung Hà đã chủ động liên lạc với PV.

Bà Tố Anh cho biết, hiện sản phẩm Công ty Dung Hà đang phân phối là do Công ty BL. sản xuất. "Khi chúng tôi mua hàng, phía nhà sản xuất cam kết là sản phẩm đã được cơ quan chức năng cấp chứng nhận", bà Tố Anh nói.

Công ty Dung Hà nói sản phẩm “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà” đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng vàng" năm 2016

Thế nhưng, bà Tố Anh cũng thừa nhận chỉ… nghe nhà sản xuất khẳng định là đã được chứng nhận. "Thực tế chúng tôi cũng chưa nhìn thấy giấy chứng nhận. Tôi nghĩ họ là tập đoàn lớn nên chắc phải có chứng nhận rồi", bà Tố Anh hồn nhiên.

Cũng theo bà Tố Anh "Công ty Dung Hà cũng mới nhập một số ít sản phẩm này về phân phối, bán thử trên thị trường thôi". Đến lúc này, bà Tố Anh cũng "lộ" thông tin khi nói rằng "tôi cũng không khẳng định được sản phẩm đã được cấp phép hay chưa?".

Bà Tố Anh cũng nói thêm: "Đây là sản phẩm mới. Phía nhà sản xuất cung cấp cho chúng tôi để bán thử xem thị trường có tiếp nhận hay không. Họ chào hàng chúng tôi và chúng tôi đưa ra… chào thị trường. Chúng tôi mới nhập rất ít, đang thử thị trường thôi".

Là đầu mối phân phối sản phẩm nhưng không biết rõ sản phẩm đó thế nào, Công ty Dung Hà vẫn hồn nhiên "bán thử" ra thị trường. Một việc làm có thể nói là tàn nhẫn khi bất chấp an nguy của người tiêu dùng.

Đối với 2 sản phẩm được xem là chủ lực là Bách Nhi Tán và Đặc trị xương khớp của Công ty Dung Hà. Cả 2 sản phẩm trên đều được đóng gói rất thủ công. Trên mỗi lọ 180ml, không được ghi nơi sản xuất, không có chứng nhận của cơ quan chức năng…

Đông y Dung Hà bán sản phẩm bất hợp pháp và dùng mánh khóe để lừa dối khách hàng như thế nào?

Những sản phẩm được Công ty Dung Hà quảng cáo trên trang dongydungha.com

Với sản phẩm này, người bệnh nếu dung gặp phải các biến chứng hoặc rủi ro đáng tiếc thì chỉ còn cách… bắc thang lên hỏi ông trời. Với việc sản xuất và bán sản phẩm "3 không" ra thị trường, chắc chắn Công ty Dung Hà sẽ phủi tay nếu có "sự cố" xẩy ra.

Tuy nhiên bà Tố Anh khẳng định: "Hai sản phẩm Bách Nhi Tán và Đặc trị xương khớp đều được cấp phép, có giấy tờ đầy đủ. Đã đăng ký với cục sở hữu trí tuệ".

Khi PV đề nghị cung cấp các chứng nhận của cơ quan chức năng, bà Tố Anh hứa sẽ gửi nhưng… chỉ là hứa suông!

Với những tài liệu được cơ quan y tế cung cấp, 2 sản phẩm Bách Nhi Tán và Đặc trị xương khớp được Công ty Dung Hà quảng cáo (trên trang Dongydungha.com) là "thuốc", chúng tôi không tìm thấy tên 2 sản phẩm này.

Mỹ phẩm của Công ty Dung Hà dùng để... trị bệnh!

Điều tra của phóng viên cho thấy, Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà có địa chỉ tại số 4, ngách 33, ngõ 214 đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Người đứng đầu công ty là bà Hà Thị Dung. Theo tra cứu, công ty này có mã số thuế 0107755596 cấp vào ngày 9/3/2017.

Ngành nghề kinh doanh là sản xuất thuốc; hóa dược và dược liệu, bán buôn nông lâm sản nguyên liệu, bán buôn thực phẩm, bán buôn đồ dùng khác cho gia đình…

Đông y Dung Hà được vinh danh?

Có một chi tiết khá kỳ lạ là được phía Công ty Dung Hà thông tin: "Đông y Dung Hà rất tự hào vì luôn đưa ra các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Sản phẩm được chính người sử dụng, cho tới các cơ quan báo chí, các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao".

Cụ thể: "Ngày 16/6/2016 “Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam" đã vinh danh "Thương hiệu vàng Việt Nam" cho Đông y Dung Hà. Sản phẩm  “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà”  đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng vàng" năm 2016…

Qua tìm hiểu, đến thời điểm này cơ quan y tế chưa hề cấp phép cho sản phẩm nào có tên "Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà”. Vậy có thật là Công ty Dung Hà được trao tặng danh hiệu cao quý? Sản phẩm được trao tặng là sản phẩm nào?

Mới đây, bà Trần Thị Kiều Oanh, trợ lý giám đốc (Công ty Dung Hà) đã có buổi làm việc với PV Đời sống Plus. Bà Oanh đã đưa ra nhiều thông tin rất bất ngờ.

Đầu tiên, bà Oanh phủ nhận Công ty Dung Hà đang phân phối sản phẩm cho một DN khác. Theo bà Oanh, việc phân phối này là… do các nhà phân phối, đại lý tự ý bán!

Ngoài ra, sản phẩm Đặc trị xương khớp bà Oanh thừa nhận không có phép nhưng "Công ty Dung Hà chỉ sản xuất ra để… làm từ thiện chứ không bán. Sau khi được khách hàng đánh giá tốt chúng tôi mới đăng ký với cơ quan chức năng để sản xuất sản phẩm nhưng với tên gọi là Bách xương tán. Đây là sản phẩm mỹ phẩm".

Đông y Dung Hà bán sản phẩm bất hợp pháp và dùng mánh khóe để lừa dối khách hàng như thế nào?

Trụ sở Công ty Dung Hà

Từ một sản phẩm "Đặc trị xương khớp" biến thành một loại "mỹ phẩm" có công dụng được ghi: "Phục hồi chức năng xương khớp trong các trường hợp: Phong tê thấp, gai cột sống, vôi cột sống, bong gân, sai khớp. Hỗ trự điều trị các triệu chứng: Thấp khớp, gout, viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm. Giảm sưng, giảm nóng, giảm đóe, giảm đau". Ở đây có điều gì bất thường?

Riêng sản phẩm "Bách Nhi Tán", theo bà Oanh đó cũng là "mỹ phẩm chứ không phải dược phẩm". Kỳ lạ ở chỗ, trên lọ "mỹ phẩm" này được ghi công dụng: "Giảm đau, giảm sưng tấy, giảm bầm tím, trị ho, dị ứng các thể. Giải cảm, tán phong hàn, trị ứ huyết, trị bỏng, nhanh làm lành vết thương. Đặc trị côn trùng đốt, mụn nhọt, mẩn ngứa".

(Còn nữa)

Có thể xử lý hình sự

Luật sư Hà Huy Từ, Công ty Luật Hà Huy (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: "Với những gì báo đã phản ánh, có thể thấy hành vi của Công ty Dung Hà là xâm phạm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng, vi phạm quy định về sản xuất, cấp phát thuốc, bán thuốc.

Căn cứ tính chất, mức độ, cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu bị xử lý về mặt hình sự thì cá nhân vi phạm có thể bị điều tra, truy tố, xét xử theo Điều 242 Bộ luật hình sự “Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.

Điều 242 Bộ luật hình sự “Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” quy định:

 “1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 của Bộ luật này, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị  phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.  

Theo GĐVN/doisongvietnam