Dưa hành: Những người không nên ăn và tác hại của việc ăn quá nhiều vào ngày Tết

Dưa hành là món ăn rất được ưa chuộng trong những ngày Tết, tuy nhiên với việc ăn quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại.

Theo tờ Gia đình Việt Nam, dưa hành là món ăn truyền thống mỗi khi Tết đến xuân về. Đặc biệt, đối với nhiều người món ăn này còn trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều khi kết hợp với món thịt đông. Thậm chí đối với dân nhậu, đây còn là món ăn giúp họ giã rượu nhanh hơn.

Dưa hành: Những người không nên ăn và tác hại của việc ăn quá nhiều vào ngày Tết

Nếu ăn quá nhiều dưa hành muối có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm và gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, món ăn này không phải ai cũng có thể dùng “xả láng” vì đối với những người có bệnh mạn tính, khi sử dụng loại đồ ăn này bệnh sẽ càng thêm trầm trọng.

Theo lý giải của các chuyên gia, bất kỳ loại đồ ăn (thực phẩm) nào để từ sống, sau đó qua quá trình lên men giúp thực phẩm “chín” dùng nhiều cũng không tốt. Đó là chưa kể trong quá trình muối dưa hành không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là khâu sơ chế và dụng cụ muối dưa hành.

Còn về phương diện dinh dưỡng, các chuyên gia cho rằng dưa hành là món ăn phổ biến trong ngày Tết, tuy đây là món ăn kích thích tiêu hóa, nhưng không phải ai cũng có thể dùng được. 

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, trong dưa hành muối có hàm lượng nitrit lớn, gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt thói quen của người Việt là ăn kèm dưa hành với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao. Điều này khiến nitrit có trong hành muối tạo phản ứng với các amin bậc hai có trong thực phẩm và tạo thành hợp chất nitrozamin gây ung thư.

Thành phần các chất dinh dưỡng của hành có chứa a-xít nitrite có công dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình muối chua, các vi khuẩn được lên men sẽ khử a-xít nitrite thành các nitrite vi lượng ở dạng nguyên chất. Nitrite nguyên chất có thể gây ngộ độc cho người sử dụng khi ăn quá nhiều. Thậm chí, nó có thể dẫn đến chết người.

Hàm lượng muối trong dưa hành rất cao có thể gây nên các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch. Đặc biệt nó là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tăng huyết áp. Hàm lượng muối dư thừa trong mạch khiến thành mạch cứng hơn, gây tăng huyết áp.

Trong dưa hành có nhiều chất gây chua làm dạ dày tăng tiết dịch vị, gây đau dạ dày. Ngoài ra trong dưa hành muối còn chứa nitrosamin gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, khi sử dụng dưa hành muối và uống rượu đồng thời sẽ gây nên tình trạng nóng ruột, khiến tình trạng đau dạ này nặng hơn.

Mặc dù dưa hành không hề gây các bệnh hậu sản nhưng phụ nữ có thai cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm này. Trong dưa hành muối có chứa hàm lượng nitric và nitrite cao có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Phụ nữ có thai cũng nên hạn chế ăn dưa hành muối.

Những người không nên ăn dưa hành muối:

Người mắc bệnh dạ dày: Dưa hành chứa nhiều a-xít, có vị chua gây viêm loét dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa. Những người có tiền sử mắc chứng đau dạ dày không nên ăn dưa hành muối để tránh bệnh càng thêm nặng.

Người mắc bệnh thận: Trong dưa hành có chứa hàm lượng muối lớn gây hại cho thận và khiến huyết áp tăng cao, gây phù nề cơ thể. Vì vậy những người mắc bệnh về thận, thận yếu không nên ăn nhiều món này. Nếu muốn sử dụng, nên bóc phần vỏ ngoài lấy phần dưa trắng nõn và ngâm với nước để giảm bớt lượng muối.

Bệnh nhân ung thư, xuất hiện các khối u: Chất nitrat có trong dưa hành khi kết hợp với chất đạm trong thực phẩm sẽ tạo thành nitrosamine gây ung thư và hình thành các khối u trong cơ thể. Vì vậy, những người có nguy cơ mắc ung thư nên tuyệt đối tránh sử dụng món ăn này để đảm bảo sức khỏe.

Theo VietQ