Dưa muối không hoàn toàn xấu như ta tưởng nếu ăn đúng cách

Chẳng những giúp kích thích vị giác ngon miệng, món dưa cà muối còn sản sinh ra các lợi khuẩn, giúp quá trình tiêu hoá diễn ra tốt hơn.

dua-muoi-khong-hoan-toan-xau-nhu-ta-tuong-neu-an-dung-cach

Nhiều người cho rằng, ăn dưa, cà muối không hề tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh hoạ: Internet). 

Nói về tác động tích cực đối với sức khỏe của dưa, cà muối, bác sĩ Lê Thị Hải (viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết trên tờ Trí Thức Trẻ: “Trong quá trình lên men, dưa, cà muối sản sinh ra nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thực phẩm trong dạ dày và đường ruột diễn ra tốt hơn.

Với vị chua dịu, dễ ăn cùng màu vàng ngon mắt, dưa, cà muối giúp kích thích vị giác ngon miệng và chống ngấy khi ăn kèm với các món ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột”.

Trên báo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ Thu Nguyệt (viện Y học ứng dụng Việt Nam) cũng chỉ ra 2 lợi ích trong việc ăn dưa muối:

Chứa rất nhiều lợi khuẩn probiotic

Khi các loại rau và trái cây lên men, vi khuẩn có lợi giúp phá vỡ cellulose khó tiêu hóa trong thực phẩm, cũng như một số loại đường tự nhiên. Những lợi khuẩn giúp giữ cho thực phẩm lên men ít có khả năng bị hư hỏng và làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn khi ăn.

Dưa chua có thể tăng cường các lợi khuẩn của bất kỳ bữa ăn nào của bạn.

Giữ lại các chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả có tác dụng chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là những hóa chất không ổn định được hình thành tự nhiên trong cơ thể, có thể làm tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề về bệnh tim mạch, ung thư và lão hóa cơ thể.

Trong khi bất kỳ thực phẩm nào khi nấu lên đều có thể phá vỡ một số các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt, bảo quản rau bằng cách ngâm muối có thể giữ lại các chất chống oxy hóa gần như nguyên vẹn.

Tuy vậy, theo nhiều nghiên cứu, ở cà muối xổi, dưa muối vẫn còn cay nồng, hàm lượng nitrat cao bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa, cà muối tác động.

Nitrit khi vào dạ dày, dưới tác động của môi trường dạ dày sẽ kết hợp với các axit amin trong thực phẩm khác như thịt, tôm, cá, nhất là mắm tôm, để trở thành nitrosamine. Chất nitrosamine, theo nhiều nghiên cứu cho thấy có khả năng gây ung thư, nhất là ung thư dạ dày. 

Theo Trí Thức Trẻ, việc ăn dưa cà muối có thể gây ung thư nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn ăn không đúng cách. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng bạn không nên ăn dưa, cà muối xổi (còn xanh, vị còn cay nồng, mùi hăng) hoặc dưa đã bị nát, nhớt, đổi màu thâm đen, bốc mùi khó chịu. 

Bởi vậy, để đảm bảo sức khoẻ, bạn cần lưu ý:

- Chỉ ăn dưa, cà muối khi chúng có màu vàng, thơm, không bị hăng, ngái... Tuyệt đối không ăn dưa, cà muối xổi hoặc đã quá chín, quá chua, đổi màu thâm đen, nhớt, biến mùi...

Sử dụng dụng cụ muối dưa, cà đảm bảo vệ sinh, không đựng dưa, cà trong thùng sơn, nhựa tái chế, gốm sành sứ quá lòe loẹt.

- Không rửa dưa quá nát, dễ gây ủng dưa khi muối.

- Không ăn quá nhiều dưa, cà muối. Mỗi ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50gr dưa muối, và ăn 2 - 3 lần trong tuần.

Những người không nên ăn dưa muối

1. Người bị đau dạ dày

2. Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan

3. Người có bệnh về đường tiêu hóa

4. Phụ nữ mang thai

5. Trẻ em

N.H (tổng hợp)

Theo Người Đưa Tin

----------------

Xem thêm:

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Trong bữa cơm hàng ngày, món dưa muối được coi là món ăn "khoái khẩu" của nhiều người, với vị chua ngọt đặc trưng mang lại cảm giác ngon miệng, đưa cơm. Nếu bạn ăn một lượng dưa muối hợp lý nó sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

1.Kích thích tiêu hóa

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Dưa muối cung cấp các enzyme, lợi khuẩn có ích cho hệ tiêu hóa, kích thích tiêu hóa và giúp tăng cường sức đề kháng, tính miễn dịch của hệ tiêu hóa đối với các loại vi sinh vật gây bệnh.

Các loại gia vị thêm vào khi dưa muối có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa.

Dưa còn cung cấp một lượng lớn chất xơ đã được thủy phân, giúp cơ thể tiêu hóa tốt và phòng tránh một số bệnh do thiếu chất xơ như táo bón, trĩ, mỡ máu cao, béo phì, ung thư ruột kết…

2. Chứa các chất chống oxy hóa

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Các chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả có tác dụng chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là những hóa chất không ổn định được hình thành tự nhiên trong cơ thể, có thể làm tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề về bệnh tim mạch, ung thư và lão hóa cơ thể.

Trong khi bất kì thực phẩm nào khi nấu lên đều có thể phá vỡ một số các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt, bảo quản rau bằng cách ngâm muối có thể giữ lại các chất chống oxy hóa gần như nguyên vẹn.

3. Giúp giảm cân

Chất xơ từ các loại muối dưa làm no lâu hơn, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp điều chỉnh cân nặng một cách tự nhiên.

4. Tạo cảm giác ngon miệng

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Dưa muối cũng đã được khẳng định là có chứa các chất giúp tăng cường ảnh hưởng của serotonin trên trung khu điều khiển giấc ngủ và giúp bảo vệ lớp vỏ bọc của dây thần kinh; tạo cảm giác ngon miệng, chống ngấy khi ăn các loại thức ăn giàu đạm, béo.

5. Cung cấp khoáng chất và vitamin thiết yếu

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Ăn dưa chua tươi không chỉ ngon mà còn cung cấp các loại vitamin thiết yếu như vitamin C, A, K, folate và các khoáng chất như sắt, canxi và kali.

Vitamin và khoáng chất là những vi chất quan trọng mà bảo vệ cơ thể khỏi bệnh, giúp xây dựng khả năng miễn dịch, tăng cường xương, bảo vệ thị lực, chữa thiếu máu và các chức năng khác của cơ thể.

6. Giúp cơ thể cân bằng

Thực phẩm lên men giúp cân bằng số lượng giữa những vi khuẩn tốt và vi khuẩn có hại trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể bạn cân bằng và khỏe mạnh hơn.

Cho dù bạn là một người ăn chay hay đang theo đuổi bất kỳ chế độ ăn uống giảm cân nào đó, các thực phẩm lên men thực sự là một thành phần lành mạnh để thêm vào chế độ ăn uống.

Tuy nhiên ăn dưa muối thế nào cho đúng và tốt cho sức khỏe, bạn nên lưu ý:

- Nên chọn dưa để muối an toàn, sạch. Nếu dưa muối không sạch sẽ có chứa dư lượng thuốc trừ sâu, nitrat hay các kim loại nặng, trứng giun sán và vi khuẩn gây bệnh. Dụng cụ muối dưa cũng phải được làm sạch để tránh những vi khuẩn dễ nhiễm vào trong dưa khi muối...

- Không nên ăn dưa muối xổi còn xanh và hăng cay, có thể gây ngộ độc. Chỉ nên ăn khi dưa đã ngả vàng, chua, giòn và có mùi thơm.

- Không nên ăn quá nhiều và thường xuyên (vì như vậy có nguy cơ bị cao huyết áp, sỏi thận); khi bụng đói, nên ăn dưa muối kèm với món khác…

Theo laodongthudo