Đứa trẻ đầu tiên có giới tính... 'chưa quyết định'

Một trẻ sơ sinh Canada 8 tháng tuổi đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế với phần giới tính là “ẩn số”. Xem ra đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới.

Đứa trẻ đầu tiên trên thế giới có giới tính... Giới tính của bé Searyl Atli trên thẻ bảo hiểm y tế của Canada được ghi là U, chữ viết tắt của “chưa quyết định” hoặc “chưa quy định”.

Mục giới tính trên thẻ bảo hiểm y tế của Searyl Atli ghi chữ U, thay vì nam hay nữ

Phụ huynh của bé Searyl Atli là Kori Doty, một người chuyển giới nhị phân - là người không nhận mình là nam hay nữ và thích được gọi bằng đại từ “họ” -, muốn nuôi dạy bé Searyl không giới tính cho đến khi bé có “ý thức về bản thân và khả năng sử dụng vốn từ để nói cho tôi biết giới tính của nó”.

Do vậy, Kori Doty không muốn ghi giới tính của Searyl trên mọi giấy tờ, tài liệu cho đến lúc đó, theo CBC.

Kori Doty nói: “Tôi xem nó là một đứa bé và sẽ cố gắng dành cho nó mọi tình yêu thương và sự ủng hộ để nó trở thành một con người toàn diện nhất để nó có thể vượt qua những giới hạn đi cùng với hai chiếc hộp bé trai và bé gái mà xã hội đóng khung lên”.

Tuy nhiên, cho đến nay, tỉnh British Columbia (BC) của Canada vẫn từ chối yêu cầu cấp giấy khai sinh mà không ghi rõ giới tính cho bé Searyl của Doty.   

Doty, cùng với Tòa án Nhân quyền British Columbia, đã lên tiếng đấu tranh kêu gọi bỏ qua phần xác định giới tính nên được áp dụng đối với tất cả các giấy tờ chính thức của mọi người ở BC và Canada.

Trong khi đó, các tỉnh khác của Canada, trong đó có Ontario, đang xem xét các chính sách của họ và có thể đưa lựa chọn giới tính phi nhị giới trên các tài liệu chính thức trong tương lai.

Biết rằng những người muốn thay đổi giới tính sau khi sinh ra đều phải trải qua những tiến trình khó khăn, nên Doty muốn con mình có được một lựa chọn thứ ba khi chào đời.

Doty nói tiếp: “Khi tôi sinh ra, bác sĩ nhìn vào bộ phận sinh dục của tôi và đưa ra giả định về giới tính của tôi, và giả định đó đã theo tôi và giấy tờ chứng minh của tôi trong suốt cuộc đời tôi.

Những giả định đó là sai, và rốt cuộc là từ đó tôi đã phải thực hiện rất nhiều điều chỉnh”.

Trần Ngọc

Theo Motthegioi