Dùng điện thoại trong nhà vệ sinh - gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nguy hiểm

Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại di động trong nhà vệ sinh, tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng hành động này có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe của con người.

Các chuyên gia cảnh báo, chỉ với 5 phút check facebook hoặc nghe một cuộc điện thoại trong nhà vệ sinh có thể khiến bạn gặp những tác hại không hề mong muốn.

Nơi tồi tệ nhất để sử dụng điện thoại

Mặc dù chúng ta đều nhận thấy, bồn cầu nhà vệ sinh là một trong những nơi bẩn nhất trong nhà, nhưng nó không phải là vật dụng chính trong phòng tắm có thể gây ra bệnh tật.

Nhà sinh vật học Paul Matewele, từ Đại học Metropolitan London, nói rằng bồn cầu, tay cầm, vòi nước và bồn rửa được “che phủ’’ bởi các vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Chúng bao gồm E.coli, gây ra bệnh đường ruột và nhiễm trùng đường tiểu; acinetobacter, có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp truyền nhiễm; C.diff., có thể gây tiêu chảy.

Phòng tắm nhìn chung là một trong những nơi tồi tệ nhất để sử dụng điện thoại. Khi xả nước bồn cầu, các vi khuẩn cũng từ đó được lan truyền khắp mọi nơi. Đem theo điện thoại di động vào phòng tắm đặc biệt nguy hiểm vì chúng luôn được coi là một vật “bất li thân” của nhiều người và thường được mang đến mọi nơi. Người dùng cũng liên tục chạm điện thoại và thậm chí còn đặt chúng trên bàn ăn.

Emily Martin, thuộc Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan, cho biết: "Vì mọi người luôn luôn mang điện thoại di động của họ ngay cả trong những tình huống như đi rửa tay. Điện thoại di động thường có thể lây nhiễm vi khuẩn từ phòng tắm. Bởi vậy, việc bạn mang theo điện thoại di động vào nhà tắm rồi rửa tay chẳng khác nào việc đi vệ sinh xong mà không rửa tay vậy."

 Dùng điện thoại trong nhà vệ sinh - gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nguy hiểm

 Điện thoại di động thường có thể lây nhiễm vi khuẩn từ phòng tắm

Mầm bệnh trong điện thoại 

Điện thoại di động vốn đã là một nguồn gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Ví dụ, khi dùng chung điện thoại di động với người khác đặc biệt trong mùa cúm, các vi virus gây cúm có thể sống sót trên bề mặt điện thoại trong suốt 8 giờ. Noroviruses, một loại virut cúm, sẽ chết trong vòng vài phút khi ở bên ngoài cơ thể người nhưng lại có thể sống sót lâu hơn trên bề mặt khô. MRSA, một loại vi khuẩn kháng kháng sinh thông thường cũng có thể tồn tại trên bề mặt điện thoại trong suốt 9 ngày.

Các chuyên gia y tế cũng đã cảnh báo rằng điện thoại di động dễ lây lan virus vì họ liên tục tiếp xúc với các mặt phẳng.

Để ngăn ngừa các mầm bệnh lây lan, điện thoại di động nên được giữ trong túi và có thể được bảo vệ khỏi bị ô nhiễm, nhưng đối với những người thích dùng gương tắm phòng tắm, Matewele khuyên rửa tay trước và sau khi đi thăm nhà vệ sinh. Lời khuyên cũng chỉ ra rằng nên là sạch điện thoại di động với một chất tẩy vi khuẩn.

Theo vietq