Đường đi của "thần dược" khiến nhiều người bỏ mạng

Tại Cần Thơ, An Giang, nhiều bệnh nhân có tiền sử bị tiểu đường đã mua thuốc đông dược được truyền tai là "thần dược" trị tiểu đường uống để rồi tiền mất tật mang.

Nhiều người tiên lượng tử vong

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, khoảng 3 tháng nay, Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU), Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận 10 bệnh nhân có tiền sử bị bệnh tiểu đường nhập viện trong tình trạng có cùng bệnh lâm sàng như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, choáng, hôn mê, toan chuyển hóa nặng pH: 6,7 – 6,8 (bình thường pH: 7,4), suy đa tạng. Trong đó có 4 bệnh nhân tiên lượng tử vong (2 trường hợp tại TP Cần Thơ, 2 người khác ở Vĩnh Long) với tình trạng bệnh rất nặng, người nhà xin về. Bệnh nhân và người nhà của họ cho biết những trường hợp này đã uống thuốc đông dược trị tiểu đường trong thời gian dài. Đơn cử như trường hợp bà P.T.H. (81 tuổi, ngụ Vĩnh Long) nhập viện vào ngày 2-3 tại BV trong tình trạng hôn mê, bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, 2 ngày sau đó người nhà xin cho bà H. về và bà đã tử vong. Theo thông tin từ người nhà cung cấp cho BV thì bà H. có uống thuốc đông dược trị tiểu đường.

Đường đi của thần dược khiến nhiều người bỏ mạng - Ảnh 1.

Số thuốc đông dược không rõ nguồn gốc phát hiện tại nhà bà Lâm Kim X. tại Cần Thơ. Ảnh: Ca Linh

Tại An Giang cũng đã xảy ra nhiều trường hợp tương tự. Trả lời báo chí, bác sĩ Phạm Ngọc Kiếu, Trưởng Khoa ICU, BV Đa khoa Trung tâm An Giang, cho biết trong số 20 trường hợp nhập viện trước Tết Nguyên đán thì nơi đây chỉ có thể cứu được 5 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc BV Đa khoa Trung tâm An Giang, nói: "Hầu hết các trường hợp bệnh nhân bị tiểu đường nhập viện trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng do có liên quan đến việc sử dụng loại thuốc "thần dược" là rất đông và đều diễn ra từ trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng.

Nguyên nhân được xác định là vào thời điểm đó có một phụ nữ tổ chức mua bán đối với loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngay sau khi nắm thông tin, các ngành chức năng đã đến kiểm tra và tiến hành "trục xuất" người phụ nữ ra khỏi địa phương nên tình trạng này đã không còn nữa".

Từ bệnh nhân thành người bán "thần dược"

Ông Đinh Nguyễn P.H. (70 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) cho biết ông mắc bệnh tiểu đường đã hơn 5 năm nay. Vào thời điểm đó, chỉ số đường huyết của ông H. cao đến 500 mg/dl. Dù đã tích cực điều trị ở nhiều nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Lúc này, ông Hữu được người cháu cho biết là đang có loại thuốc trị dứt điểm bệnh tiểu đường nên tìm mua uống.

Phải mất hơn 2 năm duy trì uống "thần dược" này, chỉ số đường huyết của ông H. đo được nằm trong khoảng từ 140 mg/dl đến 150 mg/dl. Thời gian gần đây, ông H. quyết định mở "đại lý" phân phối sản phẩm thuốc đông dược này để bán lại cho người dân có nhu cầu tại địa phương và một số vùng lân cận của tỉnh Vĩnh Long với giá dao động từ 80.000 đồng-120.000 đồng/bịch (120 viên).

Đường đi của thần dược khiến nhiều người bỏ mạng - Ảnh 2.

Ông Võ Văn B. (49 tuổi, ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ) uống thuốc đông dược gần 1 năm, sau đó bị đau bụng, ói máu phải nhập viện. Ảnh: Ca Linh

Cách vài tháng, ông H. cho "nhập" về từ 30-40 bịch thuốc đông dược dạng viên với 3 màu chủ đạo là vàng, xanh và đỏ. Cũng theo lời giới thiệu ghi trên bao bì của chú Năm (biệt danh của ông H.), chỉ cần 6 ngày dùng thử thì chỉ số đường huyết người bệnh sẽ giảm từ hơn 200 mg/dl xuống còn dưới mức bình thường khoảng 100 md/dl.

Và khi đã đạt được chỉ số này thì khách hàng của ông H. chỉ cần duy trì uống thuốc 1 lần/ngày với liều lượng 1 viên đỏ và 1 viên xanh cho đến khi căn bệnh chấm dứt. Tuy nhiên, vài ngày trước, lực lượng chức năng đã lập biên bản cơ sở của ông H. do bán thuốc không rõ nguồn gốc.

Xử lý vi phạm hành chính 2 cơ sở bán thuốc không rõ nguồn gốc

Liên quan đến việc này, ngành chức năng tại Cần Thơ phát hiện bà Lâm Kim X. (72 tuổi, ngụ Ô Môn) và bà Lê Kim H. (52 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) bán thuốc không rõ nguồn gốc. Ông Phạm Phú Trường Giang, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: "Chúng tôi đang đưa số thuốc của 2 cơ sở này đi kiểm nghiệm. 

Đồng thời, Phòng Y tế quận Ô Môn và Thới Lai đang tiếp tục làm việc để xử phạt vi phạm hành chính đối với bà X. và bà H. do hoạt động không có chứng chỉ hành nghề và cơ sở hoạt động không giấy phép". Qua làm việc với bà X. và bà H. thì 2 người này khai rằng đã mua số thuốc trên tại một hộ ở An Giang. Khi nào cần mua thuốc, 2 người này gọi lên An Giang và chủ cơ sở trên đó gửi thuốc theo xe về tận nơi.

Thốt Nốt - Ca Linh

Theo NLD