Giả danh người nhà Giám đốc Sở Y tế lừa hàng loạt người xin việc

Khi gặp ai, đối tượng đều giới thiệu mình đang công tác tại Sở Y tế, là người nhà Giám đốc sở và bản thân có khả năng xin được việc làm không cần thi công chức...

Thời gian qua, tại TP. Hải Dương (Hải Dương) xuất hiện một số đối tượng giả danh công tác trong ngành y tế và là người nhà Giám đốc sở này có khả năng xin việc làm không cần qua thi công chức. Với chiêu thức này, nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin đã sập bẫy.

Nhận được đơn trình báo của người bị hại, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Dương đã nhanh chóng vào cuộc tiến hành xác minh, điều tra và phát hiện đối tượng Trương Thị Thanh Huyền (SN 1988) trú tại khu 10, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí (Quảng Ninh) là người lừa đảo hàng loạt nạn nhân với số tiền chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Theo hồ sơ sự việc, Huyền là người đang thất nghiệp và bản thân không có mối quan hệ quen biết nào với lãnh đạo của các Sở cũng như khả năng xin việc làm.

Giả danh người nhà Giám đốc Sở Y tế lừa hàng loạt người xin việc

Đối tượng Huyền mạo danh làm tại Sở Y tế và người nhà Giám đốc để lừa hàng loạt nạn nhân. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, khi gặp ai, đối tượng đều giới thiệu mình đang công tác tại Sở Y tế tỉnh Hải Dương, là người nhà Giám đốc sở và có chồng đang làm tại Sở Nội vụ cùng tỉnh. Chính vì vậy, bản thân có khả năng xin được việc làm không cần thi công chức.

Trong lần tình cờ gặp lại người bạn học cấp 2 Nguyễn Thị Bích Ngọc trú tại xã Phạm Mệnh (huyện Kinh Môn). Biết chị Ngọc có người bạn T.T.N (huyện Cẩm Giàng) vừa học kế toán ra trường đang có nhu cầu xin việc làm. Thấy vậy, Huyền nói cơ quan mình đang cần tuyển gấp một kế toán mà không phải thi tuyển công chức với giá 170 triệu đồng.

Tháng 8/2015, chị N. cùng mẹ đưa trước cho đối tượng 10 triệu đồng tại nhà trọ thuộc phường Quang Trung (TP. Hải Dương) nhờ giúp đỡ.

Sau đó, đối tượng nói dối đã có giấy từ Bộ Y tế gửi về và sắp có quyết định cho chị đi làm, cho nên gia đình chị N. phải đưa nốt số tiền còn lại. Lúc này, gia đình nạn nhân đưa tiếp 120 triệu đồng và giao hẹn khi nào có quyết định thì trả nốt số tiền còn lại. Trong các lần tiếp theo, Huyền đưa ra nhiều lý do để chiếm đoạt của gia đình chị N. tổng số 300 triệu đồng.

Vào cuối tháng 9/2015, Huyền gặp chị T.T.P là bạn của em gái và đang học ở TP. Hải Dương. Biết P. đang có nhu cầu tìm việc làm, đối tượng đã chủ động liên lạc và nói dối với P. là mình đang làm việc tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) nhưng lại có quen biết với nhiều lãnh đạo ở Hải Dương.

Tại đây, Huyền nói với P. đang xin việc cho em gái vào làm kế toán ở Sở Y tế Hải Dương, nhưng vì em gái chỉ có bằng cao đẳng nên hồ sơ xin việc không được xét duyệt. Tuy nhiên, vì có người quen nên vẫn có thể xin giúp người khác thế vào vị trí đó với giá 250 triệu đồng.

Tưởng thật, gia đình chị P. cùng bạn trai và mẹ đã giao số tiền trên cho Huyền vào ngày 26/10/2015 tại một quán cà phê ở TP. Hải Dương. Tuy nhiên, vài ngày sau, đối tượng lấy cớ Giám đốc Sở Y tế xin chỉ tiêu tuyển nhân lực từ Bộ mà không phải thi công chức nên gia đình P. nộp thêm 100 triệu đồng.

Trong thời gian này, biết bạn trai của chị P. là anh T.N.C chưa có việc làm, nên Huyền hứa sẽ xin vào lái xe tại Sở Nội vụ Hải Dương (nơi chồng đang công tác) với số tiền 250 triệu đồng.

Đến ngày 1/2/2016, Huyền thông báo cho anh C. và chị P. đã được Sở Nội vụ và Sở Y tế Hải Dương xét tuyển vào biên chế. Tuy nhiên, khi đến Tết nguyên đán, đối tượng bỏ tiền túi đưa cho các nạn nhân nói đây là tiền thưởng Tết của cơ quan mặc dù chưa đi làm ngày nào.

Giả danh người nhà Giám đốc Sở Y tế lừa hàng loạt người xin việc

Biết lộ chuyện, đối tượng đã hoàn trả phần nào số tiền cho các nạn nhân. Ảnh minh hoạ

Trong quá trình chờ đợi quyết định, Huyền viện ra hàng loạt lý do để moi thêm tiền từ các gia đình nạn nhân và chiếm đoạt của gia đình chị P. và anh C. đến 826 triệu đồng.

Với chiêu thức như vậy, tháng 5/2016, đối tượng tiếp tục lừa xin việc cho chị B.T.H (huyện Kinh Môn) tốt nghiệp trung cấp y vào làm y tá tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí với số tiền 330 triệu đồng.

Biết có nguy cơ bị lộ, Huyền đã lập một email xưng tên là Hoa - cán bộ Sở Y tế tỉnh Hải Dương, đồng thời làm giả thông báo trúng tuyển và gửi vào email của chị P.

Đặc biệt, Huyền lừa một người bạn ở huyện Thanh Hà gọi điện cho chị P, anh C. thông báo hồ sơ đã trúng tuyển và chờ nhận quyết định đi làm. Tuy nhiên, không thấy có kết quả, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng của TP. Hải Dương.

Trong quá trình điều tra, xác minh, Huyền bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Dương triệu tập và thừa nhận hành vi mạo danh để lừa đảo các nạn nhân. Lúc này, đối tượng đã chủ động trả lại cho gia đình chị N.190 triệu đồng, gia đình chị P. và anh C. 245 triệu đồng.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Dương đã truy tố đối tượng Huyền về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và hồ sơ vụ án đã được chuyển đến Toá án nhân dân thành phố thụ lý.

Theo giadinh