Giá USD tăng đột biến, có nên mua vào ngay lúc này?

Trong khi giá vàng sụt giảm mạnh, giá USD đang tăng đột biến khiến không ít người đặt ra câu hỏi có nên mua vào USD lúc này hay không.

Trong những ngày giữa tháng 11, các thị trường chứng kiến nhiều phiên biến động rất mạnh. Trong khi giá vàng liên tục giảm sâu, giá USD lại tăng đột biến sau chuỗi ngày ảm đạm. Tới ngày 18/11, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng tỷ giá khiến giá USD tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng theo phút.

Tăng đột biến

Cụ thể, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước thông báo ở mức 22.112 đồng, tăng 11 đồng/USD so với ngày hôm qua. Tổng cộng, giá USD tăng gần 100 đồng so với đầu tuần trước. Đây là đợt điều chỉnh tỷ giá nhanh và liên tục nhất kể từ khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế tỷ giá mới này từ đầu năm 2016.

Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại cũng bứt tốc. Đầu giờ sáng nay, giá USD tại BIDV đã tăng tới 50 đồng/USD nhưng rất nhanh sau đó, tỷ giá lại tăng thêm 60 đồng/USD và giao dịch ở mức: 22.520 đồng/USD (mua vào) – 22.590 đồng/USD.

Giá USD tăng đột biến, có nên mua vào ngay lúc này?

Giá USD đang tăng rất mạnh

Tại Sacombank, tốc độ tăng giá USD còn mạnh hơn tại BIDV. Sacombank điều chỉnh giá USD tăng thêm 110 đồng/USD. Tỷ giá giữ nguyên ở mức: 22.550 đồng/USD (mua vào) – 22.620 đồng (bán ra). Như vậy, chỉ sau vài giờ giao dịch, tỷ giá tại Sacombank đã tăng 180 đồng/USD, mức tăng theo ngày cao kỷ lục trong thời gian này.

Tại các ngân hàng thương mại khác như Vietcombank, Eximbank, ACB, Techcombank,… giá USD cũng “leo dốc”.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, diễn biến tăng tỷ giá những ngày qua là hết sức bình thường, phù hợp với xu hướng tăng tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố trong thời gian qua.

Giải thích về “sức nóng” của đồng bạc xanh trong những ngày này, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết thị trường trong nước đang chịu tác động từ thị trường thế giới. 

Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, nhiều người lo lắng nền kinh tế Mỹ cũng như nền kinh thế giới sẽ đi xuống. Tuy nhiên, sau đó, họ nhanh chóng lấy lại niềm tin vào ông Trump nên giá USD bứt phá,

Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố khác tác động tới giá USD. Trong đó, quan trọng nhất là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có khả năng tăng lãi suất USD trong tháng 12 đã khiến USD trở nên hấp dẫn hơn.

Thị trường ngoại tệ Việt Nam còn chịu tác động bởi đồng nhân dân tệ đang có xu hướng mất giá. Gần đây, có thời điểm tỷ giá USD/nhân dân tệ lên đến 6,8. Con số này hồi đầu năm nay là 6,4. Nhân dân tệ ngày càng được thả nổi, gây áp lực lên đồng nội tệ của Việt Nam.

Còn ở nội địa, nhu cầu mua ngoại tệ đang tăng lên, đặc biệt những tháng cuối năm. Đà tăng này có tính chu kỳ khi doanh nghiệp cần USD thanh toán cho các khoản nợ nước ngoài cũng như nhập khẩu hàng hóa phục vụ lễ Tết.

Có nên mua vào?

Mặc dù giá USD tăng mạnh nhưng Ngân hàng Nhà nước khẳng định trên thị trường, cầu ngoại tệ không có yếu tố đột biến, thanh khoản tốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức và cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đầy đủ.

Trả lời phóng viên báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc ngân hàng ACB cũng khẳng định dù giá USD tăng mạnh nhưng tình hình không hề “căng thẳng”. Giao dịch USD không có đột biến.

Giá USD đang tăng mạnh nhưng Ngân hàng Nhà nước khẳng định từ nay đến cuối năm, cung cầu ngoại tệ tiếp tục có diễn biến thuận lợi.

Cung ngoại tệ được hỗ trợ bởi các nguồn như giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, dòng vốn vào do hoạt động mua bán, sáp nhập, kiều hối chuyển về dịp cuối năm…

Cầu ngoại tệ chưa có áp lực tăng cao do tín dụng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát ở mức hợp lý; một phần nhu cầu mua ngoại tệ của khách hàng sẽ được đáp ứng bằng nguồn tín dụng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng khi NHNN tiếp tục gia hạn cho vay bằng ngoại tệ quy định tại Thông tư 24/2015/TT-NHNN và Thông tư 07/2016/TT-NHNN đến hết năm 2017.

Trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để có các biện pháp và công cụ điều hành phù hợp đảm bảo đạt được mục tiêu của chính sách tiền tệ đã đề ra, góp phần ổn định các cân đối vĩ mô của nền kinh tế.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định càng về cuối năm, áp lực tăng giá của USD càng tăng nhưng năm nay, áp lực này không quá lớn. Ông Hiếu dự báo, tỷ giá có thể tăng thêm 1% trong thời gian tới.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, trong những ngày này, dù giá USD tăng mạnh nhưng trên thị trường tự do không xuất hiện tình trạng người dân ồ ạt đổ đi mua USD. Dù vậy, tâm lý “mua vào” đã xuất hiện với nhiều người dân.

Cô Nguyễn Hương (Hàng Bông – Hà Nội) cho biết cô quan sát khá kĩ diễn biến giá USD trong những ngày qua nhưng chưa mua vào. Tuy nhiên, cô Hương cho biết nếu giá USD tiếp tục tăng cao, cô sẽ cân nhắc mua vào.

Theo VTC