Giữa ồn ào bán dự án chưa cấp phép, Alibaba rao bán 1 triệu cổ phiếu

Không có các báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh, chi phí… Công ty địa ốc Alibaba chỉ đưa ra cam kết lợi nhuận “thả ga” khi đầu tư vào cổ phiếu của mình.

Website diaocalibaba.vn đã đăng tải thông tin chào mời khách hàng tham gia đầu tư cổ phiếu do doanh nghiệp này phát hành, với mức giá 10.800 đồng/cổ phiếu. Doanh nghiệp công bố, số lượng phát hành đợt này là 1 triệu cổ phiếu.

Theo tìm hiểu thì Công ty Địa ốc Alibaba vẫn chưa phải là công ty đại chúng, trước đó đã nộp hồ sơ lên UBCKNN xin phép nhưng chưa được chấp thuận.

 “Đầu tư thổ đã lời, nay đầu tư thêm chứng khoán, con số lợi nhuận sẽ tăng bao nhiêu?. Theo thông tin được công bố, khi khách hàng đầu tư cổ phiếu tại Alibaba sẽ nhận được lợi nhuận 28%/năm (trong đó 18% cổ phiếu, 10% tiền mặt). Cổ tức này được giữ nguyên trong giấy chứng nhận.

Với mức lợi nhuận này, cộng dồn vào lãi suất khi đầu tư đất nền, khách hàng nắm chắc trong tay cơ hội nhân đôi, gấp nhiều lần lợi nhuận của mình. Tận dụng cơ hội, khách hàng khỏi lo lỗ vốn lại còn lời to, 1.000.000 cổ phiếu Alibaba đang chờ đợi nhà đầu tư”.

Đây là thông tin mà địa ốc Alibaba đăng tải, để giới thiệu cho phiên chào bán cổ phiếu của mình trên website doanh nghiệp. Doanh nghiệp này cho rằng quy mô doanh nghiệp tiếp tục mở rộng, tạo nên bước ngoặt mới trong thị trường chứng khoán – kênh đầu tư mang lợi nhuận “thả ga” tại doanh nghiệp.

Giữa ồn ào bán dự án chưa cấp phép, Alibaba rao bán 1 triệu cổ phiếu
Thông tin đăng tải trên website của Alibaba.

Để tăng cam kết với khách hàng đặt mua, công ty này còn bổ sung thêm thông tin: “Sau thời hạn thanh toán (24/12), quý khách sẽ ký kết hợp đồng chuyển nhượng (nếu có nhu cầu) và nhận giấy chứng nhận cổ phiếu chính thức khi đã phát hành hết 1.000.000 cổ phiếu”.

Thực chất buổi mở bán cổ phiếu ngày 24/12 vừa qua được công ty này kết hợp với buổi mở bán đất nền cho các dự án chưa rõ ràng của mình ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Một lãnh đạo của UBCKNN cho rằng Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã từng nộp hồ sơ xin trở thành công ty đại chúng. Tuy nhiên, hồ sơ vẫn chưa đầy đủ, UBCK có yêu cầu bổ sung nhưng không thấy công ty phản hồi.

Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán ở TP.HCM, cho rằng về nguyên tắc thì doanh nghiệp vẫn có thể phát hành cổ phiếu khi chưa phải là công ty đại chúng. Tuy nhiên, cũng rất “kỳ lạ” nếu chào bán chỉ đưa ra cam kết lợi nhuận và không có cơ sở tham khảo về các kế hoạch tài chính, kết quả kinh doanh, chi phí…

“Vốn điều lệ 16.000 tỷ nhưng chỉ phát hành 1 triệu cổ phiếu, ước tính tầm 10,8 tỷ đồng đã là điều khó hiểu.

Rất có thể đây sẽ chỉ là một hình thức huy động vốn ngắn hạn, và mục đích của phiên phát hành cổ phiếu này rất thiếu minh bạch. Khách hàng nên cân nhắc tìm hiểu kỹ khi quyết định đầu tư”, chuyên gia này nói thêm.

Những lùm xùm tự nhận dự án chưa được cấp phép là của doanh nghiệp và tổ chức bán thời gian qua của địa ốc Alibaba đã khiến Hiệp hội BĐS và cơ quan chức năng của TP.HCM đưa ra cảnh báo khẩn về hoạt động của hệ thống này với khách hàng. Hầu hết cơ quan chức năng đều đưa ra nhận định về sự bất thường từ mô hình đến cách thức hoạt động của “đại gia ảo”. Vụ việc cũng đã được chuyển sang cơ quan công an điều tra làm rõ.

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với công ty trên, với các lỗi vi phạm liên quan đến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Mới đây UBND TP.HCM cũng ban hành văn bản cấm công ty tham gia vào dự án Tây Bắc Củ Chi.

Theo zing