Hà Nội cấp smartphone cho CSGT truy xe không chính chủ

Từ 1/1/2017, Hà Nội sẽ thí điểm kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị điện tử.

Cụ thể, khi CSGT làm nhiệm vụ sẽ được trang bị smartphone (điện thoại thông minh) hoặc máy tính bảng kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư để tra cứu nhanh người sở hữu phương tiện. 

Hà Nội đã có cơ sở dữ liệu 7 triệu dân

Trao đổi với PV, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội thông tin, thí điểm phát hiện xe không chính chủ bằng thiết bị thông minh là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban chỉ đạo Ứng dụng CNTT ngày 26/11 vừa qua.

“Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an TP - là đơn vị chủ trì xem xét và có kế hoạch cụ thể để triển khai trong năm 2017”, bà Tú nói.

Hà Nội cấp smartphone cho CSGT truy xe không chính chủ

CSGT Hà Nội sẽ được trang bị smartphone hoặc máy tính kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư để xác minh chủ sở hữu phương tiện phục vụ xử phạt từ 1/1/2017. Ảnh: Tạ Tôn

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, việc thí điểm sử dụng thiết bị thông minh phát hiện xe không chính chủ dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư của Công an TP Hà Nội.

Trong cơ sở dữ liệu này có toàn bộ tên tuổi, địa chỉ của những người dân sở hữu xe máy, thông tin về xe máy, quan hệ gia đình của từng người.

Khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra hành chính, nếu họ nói là xe của người thân thì cán bộ, chiến sĩ xử lý sẽ bấm điện thoại hoặc máy tính được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư để biết chính xác xe máy đó có phải của gia đình người đó và đã sang tên chính chủ hay chưa.

“Để thực hiện việc này, Hà Nội đã có kế hoạch trang bị thiết bị smartphone cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ. Vì đã có cơ sở dữ liệu của hơn 7 triệu dân rồi nên áp dụng thí điểm việc này không có gì khó khăn”, Đại tá Đào Thanh Hải nói và cho rằng, nếu Hà Nội thực hiện tốt việc kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh sẽ góp phần thực hiện tốt việc phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh hệ thống camera.

Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp khám phá nhanh những vụ án, những vụ TNGT liên quan trực tiếp tới xe máy.

Giúp tra cứu nóng để xử lý vi phạm

Hà Nội cấp smartphone cho CSGT truy xe không chính chủ

CSGT lập biên bản trường hợp người đi xe máy vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Ảnh: Tạ Tôn

Đón nhận thông tin trên, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho rằng, nếu áp dụng một cách đồng bộ sẽ mang lại hiệu quả cho công tác TTKS của lực lượng CSGT.

“Việc trang bị smartphone cho cán bộ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ trên đường là rất tốt nhưng cần phải có lộ trình. Đồng thời, phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương trên”, Trung tá Vinh nói.

Cùng quan điểm phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nắm rõ chủ trương mới, Đại úy Nguyễn Việt Anh, Đội CSGT số 6 nhận định, nếu được trang bị thiết bị thông minh, CSGT có thể dễ dàng cập nhật, xác minh “nóng” đối với phương tiện vi phạm giao thông.

Từ đây, cảnh sát có thể xác minh xe tang vật, xe liên quan đến các vụ tai nạn hoặc xe chưa sang tên chính chủ để xử phạt. Đại úy Việt Anh cũng cho rằng, dữ liệu trên hệ thống phải được cập nhật liên tục, đồng bộ.

Khẳng định việc thí điểm hoàn toàn khả thi, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Khối giao thông, Công ty Giải pháp công nghệ FPT cho rằng, hiện Cục CSGT đã có cơ sở dữ liệu lịch sử đăng ký phương tiện kèm theo tất cả các thông tin về phương tiện đó.

Lực lượng chức năng chỉ cần dùng máy tính bảng, thiết bị smatphone truy cập vào hệ thống sẽ biết được các thông tin về phương tiện như tên và địa chỉ chủ phương tiện, biển số, số khung, số máy.

 “Khi đã có cơ sở dữ liệu về phương tiện, chỉ cần mở cổng kết nối và công khai cho người có quyền truy cập vào hệ thống. Về mặt công nghệ hoàn toàn khả thi khi có quy định rõ về thẩm quyền truy cập”, ông Thắng khẳng định.

Theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, điều quan trọng là dữ liệu và thiết kế bảo mật của hệ thống, phòng trường hợp thiết bị bị thất lạc, mật khẩu vẫn lưu, người nhặt được sẽ dùng vào mục đích khác.

Mục đích cuối cùng của hệ thống là cung cấp cho lực lượng thực thi công vụ thông tin để họ biết được xe ai là người sở hữu phương tiện.

Nhiều nước còn có thiết bị chuyên dụng như máy quét để đọc biển. Khi đó biển số xe sẽ hiện ngay trên màn hình, sẽ biết được với biển số này phải là xe con, xe khách hay xe tải, màu sắc của xe như thế nào, ai là người sở hữu...

“Cũng cần lưu ý rằng về cơ bản đây là công cụ để hỗ trợ thông tin cho lực lượng chức năng để nhận dạng, phân tích, sàng lọc, còn khi xử phạt vẫn thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định pháp luật như, kiểm tra hồ sơ giấy tờ gốc của phương tiện, chứng minh thư nhân dân... nên tôi cho rằng hoàn toàn khả thi.

Chúng ta không thể xử phạt hết được ngoài hiện trường. Vì vậy, việc quản lý xe chính chủ là xu hướng tất yếu vì đây sẽ là nền tảng quan trọng nhất để xử “phạt nguội”.

Để làm được việc này phải có hệ dữ liệu quản lý phương tiện, quản lý được chính chủ và người sử dụng”, ông Minh cho hay.

Theo baogiaothong

---

Xem thêm:

+ Video: Hướng dẫn chi tiết thủ tục Đăng ký sang tên đổi chủ, cấp biển số xe qua mạng

​+ Video: Cách mở cốp xe máy mà không cần dùng chìa khoá

Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy cũ nhanh nhất

Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy khác tỉnh đơn giản và nhanh nhất

Vợ mượn xe chồng, có bị phạt không sang tên đổi chủ?

Xe máy bán qua nhiều chủ phải sang tên trước 1-1-2017