Hiểm họa khôn lường từ thói quen tắm khuya và để tóc ướt đi ngủ

Do bận công việc hoặc chỉ là thói quen, nhiều người hay tắm khuya và để tóc ướt đi ngủ, tình trạng trên cần phải chấm dứt ngay bởi nó ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. 

Cơ thể người cần phải nghỉ ngơi vào ban đêm, hệ thống miễn dịch cũng cần phải nghỉ ngơi, trong trường hợp bạn để tóc ướt đi ngủ, sẽ ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh vùng mặt, vùng đầu, gây ra một số bệnh sau:

Sau khi gội đầu, để tóc ướt đi ngủ dễ bị chứng liệt mặt

Nếu bạn có thói quen gội đầu vào ban đêm, thường xuyên không sấy khô mà để tóc ướt đi ngủ thì nên từ bỏ ngay. Bởi vì tình trạng trên kéo dài, đến một ngày nào đó, khi thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ phát hiện khuôn mặt mình cứng như đá, không thể cử động được.

Đi kèm với đó là miệng bị méo, mắt một bên liệt nhắm không kín do liệt cơ khép vòng mi và nhãn cầu bị đẩy lên trên để lộ một phần lòng trắng, thường xuyên chảy nước dãi (nước miếng), nhìn rất mất thẩm mỹ, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thường ngày của bạn. Vậy nguyên nhân là gì?

Khi bạn để tóc ướt đi ngủ, nước còn đọng lại trên tóc tiếp tục diễn ra quá trình bay hơi, quá trình trên đòi hỏi phải có nhiệt lượng.

Tóc nằm sát da đầu, vì vậy nhiệt lượng cơ thể sinh ra để sưởi ấm vùng da đầu, sau tai, cổ và vai đều "phục vụ" cho quá trình bay hơi nước ở tóc.

Hệ thống dây thần kinh mặt chủ yếu tập trung ở vùng má và sau tai, buổi tối cần phải được nghỉ ngơi.

Hiểm họa khôn lường từ thói quen tắm khuya và để tóc ướt đi ngủ

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do nhiệt lượng vùng da sau tai bị mất đi, dây thần kinh mặt sẽ bị lạnh và co lại khi để tóc ướt đi ngủ, nếu đúng vào hôm nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, toàn bộ cơ thể bạn bị lạnh, vùng mặt sẽ bị liệt cứng đơ bởi hệ thống dây thần kinh mặt bị lạnh quá độ.

Chứng liệt mặt không phải hoàn toàn do để tóc ướt đi ngủ

Hiện nay, xu hướng người trẻ tuổi bị chứng liệt mặt ngày càng gia tăng, có thể do liên quan đến áp lực tinh thần quá lớn, thức khuya, ít vận động, sức đề kháng cơ thể kém, để tóc ướt chỉ là một trong những nguyên nhân gây chứng liệt mặt.

Để tóc ướt đi ngủ còn dễ bị một số chứng bệnh sau:

1. Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn

Như đề cập ở trên, để tóc ướt đi ngủ khiến vùng da đầu sau tai bị nhiễm lạnh, dẫn đến liệt mặt. Đồng thời, toàn bộ vùng da đầu cũng bị mất nhiệt lượng, mạch máu vùng đầu bị tắc nghẽn do hệ thống dây thần kinh co lại, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu lên não, dẫn đến chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Hiểm họa khôn lường từ thói quen tắm khuya và để tóc ướt đi ngủ

2. Mất ngủ

Để tóc ướt đi ngủ dẫn đến đau đầu, chóng mặt, chất lượng giấc ngủ chắc chắn bị ảnh hưởng, nghiêm trọng hơn có thể đau đến nỗi không thể ngủ được, ảnh hưởng trầm trọng đến tinh thần, công việc ngày hôm sau.

3. Cảm lạnh

Việc để tóc ướt đi ngủ dẫn đến chứng đau đầu, mất ngủ, tinh thần sa sút, cùng với đó là sức đề kháng giảm, dễ mắc các chứng bệnh thông thường như cảm, sốt, nghẹt mũi, sổ mũi…

Nếu rảnh rỗi, tốt nhất bạn không nên gội đầu vào buổi tối. Trong trường hợp thời gian không cho phép, bắt buộc phải gội đầu tối, bạn nên sử dụng máy sấy cho khô tóc mới đi ngủ.

Hiểm họa khôn lường từ thói quen tắm khuya và để tóc ướt đi ngủ

Ảnh minh họa

Mẹo nhỏ giúp bạn sấy khô tóc mà không sợ làm tổn thương đến mái tóc

Chia tóc ra từng phần

Nếu tóc bạn dày, có thể búi phần tóc ở tầng ngoài lên trên đỉnh đầu, sấy khô phần bên trong da đầu trước, sau đó thả tóc ra và tiếp tục sấy phần tóc ướt còn lại.

Bạn phải sấy khô phần chân tóc

Nếu chỉ sấy khô phần ngọn mà phần chân tóc còn ướt, thì việc làm của bạn là vô nghĩa.

Đảm bảo khoảng cách từ tóc đến máy sấy

Giữ khoảng cách từ tóc đến máy sấy khoảng 15cm, nếu khoảng cách quá gần sẽ làm tóc bị tổn thương.

Không ngừng di chuyển máy khi sấy tóc

Một tay dùng để kéo tóc, tay còn lại cầm máy sấy và liên tục di chuyển, điều đó làm cho nhiệt độ từ máy sấy thổi đều lên tóc, nếu không di chuyển liên tục sẽ khiến một vùng tóc quá nóng, gây tổn thương cho tóc.

Không nên sấy từ dưới lên

Bạn nên sấy từ trên đỉnh đầu xuống, nếu bạn kéo tóc ra, sau đó sấy từ dưới lên, khiến lớp biểu bì bên ngoài tóc dễ bị tổn thương, có thể càng sấy tóc càng bị xơ.

Dùng khăn khô quấn trên đầu

Bạn có thể dùng khăn khô quấn trên đầu, khi sấy qua lớp khăn khô có thể bảo vệ tóc bạn khỏi bị hư tổn.

Sấy khô một nửa

Điều cần thiết là sấy khô phần chân tóc sát da đầu, phần ngọn tóc cách xa da đầu có thể sấy gần khô là được, sau đó để khô tự nhiên, như vậy tóc không bị hư tổn.

Theo Ttvn

-------------------

Xem thêm:

Thói quen tắm gội ban đêm gây nguy hiểm tính mạng thế nào

Mặc dù đã có nhiều trường hợp cảnh báo nhưng vẫn có không ít người chủ quan, chưa từ bỏ được thói quen cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng này.

Những hậu quả từ việc tắm gội ban đêm

Đột quỵ

Ngày 4/1 vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao về trường hợp của Facebooker Phạm Hồng Thu khi cô chia sẻ lên trang cá nhân về câu chuyện bản thân vừa "chết đi sống lại" vì thói quen tắm và gội đầu ban đêm.

Thói quen tắm gội ban đêm gây nguy hiểm tính mạng thế nào

Status của Hồng Thu.

Hồng Thu viết: "Đây là lần thứ hai trong đời từ cõi chết trở về, mạng mình vẫn còn lớn lắm. Bác sĩ nói là triệu chứng của đột quỵ vì không bỏ được thói quen tắm và gội đầu ban đêm, chậm vài phút nữa là xem như...

Cám ơn mọi người đã quan tâm đến mình, bây giờ mình cảm thấy đỡ hơn rất nhiều rồi nên mình kể lại cho mọi người tránh bị giống mình.

Lúc trước mình từng bị một lần rồi, cũng tưởng sắp đi nhưng may mắn. Các bạn đừng nên như mình, vì căn bệnh đột quỵ không phải chỉ xảy ra ở người lớn tuổi. Tuyệt đối đừng tắm và gội đầu đêm khuya dù thể trạng có tốt đi nữa, đàn ông hay đàn bà cũng vậy. Thật sự rất nguy hiểm".

Tử vong

Không may mắn như cô gái Hồng Thu, hồi đầu năm 2014, một cô gái 18 tuổi ở Khâm Thiên (Hà Nội) cũng khiến cho cộng đồng mạng dậy sóng vì đã tử vong cũng do tắm gội ban đêm.

Thói quen tắm gội ban đêm gây nguy hiểm tính mạng thế nào

Liệt mặt

Chị Nguyễn Thị Thảo (ở Mỹ Hào, Hưng Yên) cũng thấy lưỡi tê cứng, hoạt động vùng miệng khó khăn sau khi ngủ dậy. Qua thăm khám, bác sĩ xác định chị bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên mà nguyên nhân chính là thói quen hay tắm gội khuya của chị. Bữa đó vì mệt quá nên tắm gội xong là chị lăn ra giường ngủ luôn dù tóc chưa khô.

Đau đầu kinh niên

Không chịu được việc để mái tóc bẩn khi lên giường, nhiều phụ nữ tranh thủ gội đầu ngay trước khi ngủ. Nếu điều này diễn ra thường xuyên, sau này họ sẽ đứng trước nguy cơ bị đau đầu kinh niên.

Lý do: Sau khi tắm gội, nhiều người không chú ý đến việc lau và hong tóc cho thật khô. Điều đó làm da đầu có nguy cơ nhiễm lạnh. Các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông dẫn đến chứng đau đầu mãn tính.

Một số người có thể thấy ngay hậu quả của việc tắm gội đêm. Sau một đêm đi ngủ với mái tóc ướt, họ sẽ lập tức bị nhức đầu kinh khủng.

Tuyệt đối không tắm gội sau 23h

Thói quen tắm gội ban đêm gây nguy hiểm tính mạng thế nào

Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo sau 11h đêm là thời điểm đặc biệt không nên tắm, gội đầu, kể cả bằng nước nóng. Ban đêm nhiệt độ thường thấp hơn ban ngày, việc tắm gội cùng lúc có thể dẫn đến bị cảm.

Đặc biệt khi tắm gội vào ban đêm, tóc ướt sẽ bay hơi, mang theo một nhiệt lượng lớn khiến đầu bị lạnh, đồng thời khiến các mạch máu não bị co lại đột ngột, giảm tuần hoàn não, xuất hiện hiện tượng thiếu máu não dẫn đến đột quỵ, bất tỉnh, hôn mê, nếu không phát hiện và có biện pháp sơ cứu kịp thời có thể khiến tử vong.

Những điều nên và không nên trong khi tắm, gội

- Dù bạn tắm hay gội ở bất kì thời điểm nào thì điều quan trọng nhất cần nhớ vẫn là tắm, gội từ từ, tắm từ đầu xuống chân.

- Bạn nên tắm, gội theo trình tự: Rửa mặt, tắm toàn thân và gội đầu. Không nên gội đầu xong mới tắm vì khi đó khiến các mạch máu trên đầu khó lưu thông vì sự chênh lệnh nhiệt độ đột ngột, có thể gây choáng váng.

- Bạn không nên tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng vì nó có thể khiến cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ, dẫn đến phản ứng nhiệt và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, dễ dẫn tới đột quỵ.

Theo GĐ