Hiểm họa từ những quả bóng bay trẻ em tưởng chừng vô hại

Bóng bay trẻ em tưởng chừng vô hại nhưng có thể chứa rất nhiều chất cực độc ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Với đủ màu sắc và hình dáng ngộ nghĩnh, những quả bóng bay khiến cho những đứa trẻ vô cùng thích thú. Tuy nhiên, ẩn sau nó là một hiểm họa khôn lường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ, mà không phải bậc cha mẹ nào cũng biết.

Hiểm họa từ những quả bóng bay trẻ em tưởng chừng vô hại

Những quả bóng nhiều màu sắc ẩn chứa hiểm họa khôn lường 

Nguyên liệu cần nhất để làm nên những quả bóng bay là mủ cao su còn lỏng. Mủ cao su lỏng có màu trắng đặc như sữa và được giữ lỏng nhờ có trộn sẵn chất Amninaque.

Ngoài ra, nhà sản xuất còn sử dụng các chất khác như: Bột talc (bột hoạt thạch ), phẩm màu, benzene, chlorure de soufre.

Phẩm màu cũng được sử dụng nhằm tăng màu sắc cho bóng bay. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các chất kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi loại bóng bay nhỏ của Trung Quốc vì chứa hóa chất độc hại.

Nguồn gốc các loại bóng bay ở nước ta hiện nay chủ yếu từ hai nguồn chính là nhập từ Trung Quốc và tự sản xuất.

Cách sản xuất chủ yếu là tự phát và chưa có quy trình kiểm soát chặt chẽ, vì thế tính chất độc hại lại càng cao hơn. Đối với trẻ em các bậc phụ huynh nên hạn chế cho con chơi bóng bay, nhất là ngậm, thổi.

Tổn thương mắt, điếc tai, ung thư…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Dung dịch màu đó không phải là màu thực phẩm. Màu dùng ở đây là màu dành cho ngành công nghiệp như: ngành in, ngành nhuộm. Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc. Trẻ nhỏ khi ngậm, mút, thổi bóng bay tiếp xúc trực tiếp với bột màu rất độc này”.

Hiểm họa từ những quả bóng bay trẻ em tưởng chừng vô hại

Phẩm màu dễ dàng phai ra khi có nước 

Trong quá trình sản xuất bóng bay, nhà sản xuất buộc phải sử dụng thêm một số chất phụ gia bao gồm các hóa chất như chất lưu hóa, chất xúc tác, chất dẻo hóa, chất chống ôxy hóa, các chất tạo màu công nghiệp...

Do đó, hầu hết các loại bóng bay trên thị trường hiện nay đều rất độc khi cho trẻ nhỏ thổi, ngậm, mút hay cầm tay. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của trẻ.

Nguy hiểm nhất là những chất này còn có thể gây ung thư.

Trong quá trình trẻ chơi bóng bay, với những trẻ ở lứa tuổi dưới 2 tuổi, khi bóng bay vỡ, phát ra tiếng nổ mạnh có thể khiến trẻ điếc tai, gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần trẻ.

Bên cạnh đó, trường hợp bóng bay nổ vào mắt sẽ gây tổn thương tới mắt của trẻ.

Ngoài ra, xuất hiện nhiều trường hợp trẻ bị hóc do nuốt phải bóng bay khi chơi. Đây cũng là một trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Nếu không được cứu chữa kịp thời có thể khiến trẻ nghẹt thở, dẫn tới tử vong.

Theo vietq