Hiểm họa từ thú chơi 'độ' đèn xe



Hiện thú chơi đèn xe led, đèn chuyển từ bóng halogen cho tới hid đang được nhiều chủ xe ô tô, xe máy ưa chuộng.

Hiện thú chơi đèn led, đèn chuyển từ bóng halogen cho tới hid (hay còn gọi là xenon) đang được nhiều chủ xe ô tô, xe máy ưa chuộng. Các đèn xe này cho lượng sáng gấp nhiều lần so với đèn thông thường, nên các xe chạy đối diện rất khó quan sát, dễ dẫn đến TNGT.

Biết phạt vẫn “độ”

Ngày 8/12, PV báo Giao thông đến một tiệm chuyên “độ” đèn xe máy trên đường Phạm Văn Chí (quận 6, TP HCM). Nghe nói chúng tôi cần một đèn trợ sáng, có lượng ánh sáng cực mạnh để hỗ trợ đi rừng, anh Hiếu, chủ tiệm giới thiệu nhiều loại đèn led, xenon để gắn vào xe máy.

“Đèn C6 với 6 đèn led nhỏ có mức giá 250 nghìn đồng là rẻ nhất; còn đèn có tên L4 với 4 đèn led nhỏ bên trong giá 750 nghìn đồng là loại đắt nhất cho xe máy”, anh Hiếu nói và giới thiệu thêm hàng loạt đèn có nhiều hiệu ứng khác nhau như: Chiếu sáng mạnh, chiếu sáng yếu, đá đèn liên tục...

Theo anh Hiếu, các đèn này có lượng sáng nhiều hơn đèn nguyên bản của xe. Khi lắp, chỉ cần nối vào dây điện của bình xe và đặt ở vị trí tùy thích. “Đèn sáng mạnh lắm, đặc biệt là cho người đi rừng như anh. Nếu đèn sáng ít hơn đèn nguyên bản của xe thì người ta chơi làm gì” , Hiếu khẳng định.

Hiểm họa từ thú chơi 'độ' đèn xe

Đèn C6 được giới thiệu có lượng sáng rất lớn.

Khi được hỏi công an có xử phạt không, anh Hiếu nói: “Phạt chứ. Anh nhớ trong đô thị hạn chế bật vì đèn chiếu mạnh sẽ làm chói mắt người đối diện, rất nguy hiểm. Nếu có bật anh phải bật đèn chiều gần, nếu không công an xử phạt ngay”.

Anh Phạm Linh (25 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), một phượt thủ cho biết, anh cũng lắp một đèn xenon có lượng sáng mạnh cho xe máy để hỗ trợ khi đi rừng vì đèn nguyên bản không đáp ứng.

“Ở những đoạn đường vắng, nếu muốn các xe đối diện, đặc biệt là các ôtô chiếu đèn gần cho mình đi mà dùng đèn nguyên bản ra ký hiệu sẽ khó được hỗ trợ. Tuy nhiên, với đèn led, đèn xenon công suất lớn, chỉ cần đá đèn vài cái là tài xế chiếu đèn gần cho mình đi rồi, vì lượng sáng rất mạnh, dễ làm chói mắt người đối diện”, anh Linh cho hay.

Nguy cơ tai nạn giao thông

Ông Lê Hoàng Phong, Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM cho biết: Hiện nay, xuất hiện tình trạng nhiều thanh niên sử dụng xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe tự ý thay đổi kết cấu, sử dụng đèn không đúng quy định, gắn đèn chiếu sáng phía trước, sau sáng quá mức quy định, gây chói mắt cho người điều khiển xe ở chiều đối diện, dễ gây tai nạn giao thông

“Ngoài việc kiểm tra, xử lý các xe tham gia giao thông lắp đặt các đèn không đúng quy định, lực lượng chức năng cần tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sửa xe, các lò độ xe, yêu cầu cam kết không tự ý thay đổi kết cấu của xe”, ông Phong nói. Ông Phạm Văn Tuyến, Đội trưởng Đội CSGT Cát Lái, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP. HCM cho biết, trong quá trình TTKS, xử lý vi phạm giao thông, Đội đã phát hiện, xử lý những thanh niên sử dụng các phương tiện thay đổi thiết bị kỹ thuật cũng như gắn đèn chiếu sáng phía sau, gây chói mắt người đi đường.

Khoản 2, Điều 55, Luật GTĐB quy định, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Điều 17, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng đối với hành vi vi phạm: Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế; Điều khiển xe không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật; Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Theo Báo giao thông