Hít phải khí độc từ thuốc trừ sâu khiến 3 trẻ nhỏ tử vong

Ở bang Texas (Mỹ) vào ngày 2/1/2017 một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khiến khiến cho 4 trẻ nhỏ tử vong do hít phải một loại khí cực độc từ thuốc trừ sâu.

Trang CNN đưa tin một vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra ở Amarllio, Texas (Mỹ) vào ngày 2/1/2017 – ngay trong những ngày đầu năm mới, đã có 4 đứa trẻ tử vong sau khi tiếp xúc với khí độc từ thuốc trừ sâu. 

Theo thông tin được đăng tải, đại úy Larry Davis, đội trưởng cứu hỏa thị trấn cho biết cái chết đáng thương của 4 đứa trẻ là do một thành viên trong gia đình rửa kho đựng thuốc trừ sâu. Hỗn hợp nước và thuốc trừ sâu này đã sản sinh ra khí độc phosphine.

Khí độc này đã khiến ít nhất 5 người trong gia đình phải nhập viện. Ngay sau khi được đưa vào bệnh viện, bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khí độc. 

Vào thời điểm đó, có 10 người đang ở trong một nhà nghỉ lưu động. Xe cứu thương đã đến hiện trường vào lúc 5h sáng ngày 2/1/2017 ngay sau khi nhận được cuộc gọi báo cấp cứu từ gia đình. Có 3 đứa trẻ trong tầm từ 7 đến 10 tuổi đã tử vong khi xe cấp cứu đang đưa tới bệnh viện cấp cứu. Một đứa trẻ tử vong ngay tại hiện trường.

Hít phải khí độc từ thuốc trừ sâu khiến 3 trẻ nhỏ tử vong

 Hiện trường vụ tai nạn ngộ độc thuốc trừ sâu đáng tiếc tại bang Texas (Mỹ). Ảnh: CNN

Theo các nhà khoa học, aluminum phosphide là thuốc được dùng để khử trùng, diệt sâu bọ. Loại thuốc này khi tiếp xúc với nước sẽ sản sinh ra khí phosphine. Đây là loại chất khử mạnh, gây stress, oxy hóa mạnh dẫn đến độc tế bào không đặc hiệu, gắn và ức chế enzym của chuỗi hô hấp tế bào.

Khí phosphine khi đi vào cơ thể sẽ làm rối loạn điện giải kali, magie, calci hoặc nồng độ các ion trong tế bào cơ tim, từ đó gây thay đổi điện tim và loạn nhịp thứ phát. Loại khí độc này có thể làm suy đa tạng và sốc do tổn thương oxi hóa trực tiếp gây độc tế bào. Nghiêm trọng hơn là dẫn tới tổn thương tim, phổi, mạch máu có thể thứ phát do thiếu oxy và giảm tưới máu tổ chức, tổn thương ruột, phổi cũng có thể thứ phát do nhiễm trùng cơ hội.

Các triệu chứng có thể xuất hiện sớm sau vài phút nhưng cũng có thể 24h sau mới xuất hiện. Sốc và ngừng tim là nguyên nhân tử vong sớm ở những bệnh nhân uống số lượng lớn chất độc. Nếu sống qua vài ngày, các cơ quan khác như gan, cơ tim, não sẽ bị tổn thương do khí phosphine (PH3) được hình thành trong ruột và hấp phụ vào máu. Chất phosphine có thể tống ra ngoài qua chất nôn và phân của bệnh nhân lại gây độc do hít phải phosphine cho người đứng gần.

Các gia đình sử dụng thuốc trừ sâu cần cẩn trọng khi sử dụng. Các bậc phụ huynh tuyệt đối không để thuốc trừ sâu tiếp xúc với nước, sản sinh ra khí phosphine cực độc, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

Theo Vietq