Hướng dẫn chị em cách tự kiểm tra ngực phòng tránh ung thư vú

Thói quen tự kiểm tra ngực sẽ giúp chị em phụ nữ phòng tránh được bệnh ung thư vú.

Ung thư vú là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với phụ nữ trên khắp thế giới. Cứ 8 người lại có 1 người mắc phải căn bệnh này trong cuộc đời mình. 

May mắn thay, nhiều trường hợp đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Điều này có sự góp phần quan trọng của việc tự kiểm tra ngực. Do đó, các chị em phụ nữ nên hình thành thói quen tự kiểm tra ngực một cách đều đặn. Những lưu ý dưới đây sẽ khá hữu ích cho bạn.

Tần suất kiểm tra ngực

Các chuyên gia khuyên chị em nên tự kiểm tra ngực ít nhất một lần một tháng. Thời điểm kiểm tra hiệu quả nhất là một vài ngày sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt bởi đây là lúc các hormone đã giảm xuống và bạn sẽ ít bị đau hoặc sưng nhất.

Nếu bạn đang mang thai, trong thời kỳ mãn kinh, hãy chọn một tuần cố định trong tháng để kiểm tra ngực.

Bắt đầu như thế nào?

Trong lần đầu tiên chưa quen với việc tự kiểm tra ngực, bạn hãy vào phòng tắm để có thể cởi hết quần áo và được thoải mái, tự nhiên. Bạn có thể kiểm tra các mô vú trong lúc đang xoa xà phòng. 

Làm sao để nhìn rõ hơn?

Nếu muốn quan sát rõ hơn, bạn có thể chờ đến khi tắm xong, lau khô người và đứng trước một tấm gương.
Bằng cách này, bạn sẽ có thể dễ dàng kiểm tra xem hình dạng của ngực có thay đổi gì hay trên ngực có những vết đốm, vết nhăn nào không.

Khi không chắc chắn về cảm nhận của mình

Nếu bạn cảm thấy mình đã sờ thấy một cái gì đó nhưng nó nằm sâu trong mô vú, tốt nhất bạn nên nằm xuống và kiểm tra lại. Đặc biệt nếu bạn có bộ ngực lớn, việc nằm ngửa sẽ giúp có thể kiểm tra đồng đều hơn và dễ dàng hơn trong việc phát hiện những bất thường.

Kiểm tra ngực như thế nào?

Để kiểm tra các mô vú, hãy ấn và giữ nguyên bàn tay dọc theo phần trên của ngực, di chuyển dần từ xương ức đến nách của bạn, phía trên núm vú.

Bạn hãy kiểm tra xem có cục u, vết sưng và khó chịu ở đâu không khi bạn ấn như vậy. Sau đó lặp lại cách này ở phần ngực phía dưới, đảm bảo sao cho toàn bộ bầu ngực đều được kiểm tra kỹ lưỡng.

Cần chú ý vào những gì?

Mô vú tự nhiên sẽ hình thành khối cục và đó không phải dấu hiệu của bệnh ung thư. Khi bạn ấn tay vào ngực, bạn nên chú ý đến các khối cục rời rạc hoặc tách biệt với phần còn lại của mô.

Khi kiểm tra ngực, bạn cũng hãy chú ý đến những thay đổi trong kết cấu hoặc thay đổi trong kích thước của vòng 1.

Nếu bạn gặp hiện tượng tấy đỏ, nóng, dịch chảy ra từ núm vú, thay đổi hình dạng núm vú hoặc có những chỗ bị lún xuống, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám kỹ càng hơn.

Những chú ý khác

Bên cạnh việc kiểm tra ngực, bạn cũng đừng quên kiểm tra nách của mình. Nhiều hạch bạch huyết ở nách có mối liên quan chặt chẽ với bộ ngực. Nhưng nhiều chị em không hề để ý tới khu vực này.

Bạn nên ấn mạnh từ ngực cho đến vùng nách để kiểm tra xem có cục u hoặc những thay đổi trong kết cấu hay không. Nếu phát hiện thấy có khối u hoặc hạch bạch huyết sưng lên ở nách, bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Theo Thụy Du ( emdep )