Hy Lạp khiến cả thế giới bất ngờ vì nền kinh tế khởi sắc

Hy Lạp khiến cả thế giới bất ngờ vì nền kinh tế khởi sắc trong quý 2 năm 2015, bất chấp khủng hoảng vẫn còn diễn ra sâu sắc.

Hy Lạp khiến cả thế giới bất ngờ vì nền kinh tế khởi sắc

Ảnh: Internet

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của quốc gia này đã tăng 0,8% trong quý 2 năm nay, Athens cho biết vào ngày 13.8. Theo đó, Hy Lạp khiến cả thế giới bất ngờ vì nền kinh tế khởi sắc trong quý 2 năm 2015, bất chấp khủng hoảng vẫn còn diễn ra sâu sắc.

Trước đó, các nhà kinh tế vẫn dự báo rằng nền kinh tế Hy Lạp có nguy cơ suy giảm đến hết năm nay. Tuy nhiên, kết thúc quý 2, chính quyền Athens đã công bố các dữ liệu sơ bộ và ngay lập tức, điều này đã gây bất ngờ cho toàn cầu.

Điều quan trọng là các dữ liệu kinh tế của Hy Lạp bao gồm cả thời điểm quốc gia này lâm vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng nhất. Lúc đó, toàn bộ hệ thống ngân hàng nước này đóng cửa, lệnh kiểm soát vốn vẫn được đưa ra nhằm tránh để tiền trong nước chảy ra nước ngoài. Mỗi ngày người dân Hy Lạp chỉ được rút 60 euro/ngày.

Khi đó, Hy Lạp đã chìm sâu trong khủng hoảng tài chính. Hiện nay, các ngân hàng và thị trường chứng khoán Athens đã mở cửa trở lại, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế được đưa ra.

Giá cả ở Hy Lạp đã giảm hơn 2% một tháng trong quý 2, trong khi doanh số bán lẻ gia tăng. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng bất ngờ của Hy Lạp một phần là do niềm tin của người tiêu dùng được vực dậy.

Các chỉ tiêu hoạt động kinh tế trong quý 2 bao gồm tiêu dùng, sản lượng công nghiệp và du lịch phục hồi đã thúc đẩy GDP gia tăng đáng kể. Nhà kinh tế học Nikos Magginas thuộc Ngân hàng quốc gia Hy Lạp, cho biết.

Đây là một tín hiệu rất tích cực đối với một nền kinh tế chìm trong khủng hoảng lâu như Hy Lạp, điều này cho thấy triển vọng mới về nền kinh tế Hy Lạp sẽ kéo dài trong suốt năm nay, theo đó mức suy giảm trong năm 2015 có thể thấp hơn 2%, thay vì 2,1 đến 2,3% như dự đoán trước đó.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn nhận định tăng trưởng của Hy Lạp không thể kéo dài. Khủng hoảng tài chính đã giáng một đoàn cực mạnh vào nền kinh tế quốc gia. Sản xuất giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 6. Nhiều công ty gặp khó trong việc thanh toán hàng nhập khẩu và duy trì hoạt động kinh doanh bình thường.

“Đừng quên thỏa thuận về gói cứu trợ hiện tại vẫn dự báo mức sụt giảm 2,3% cho kinh tế Hy Lạp năm nay và 1,3% cho năm sau, với các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ hơn sẽ rất cần thiết để giúp kinh tế Hy Lạp  phục hồi”, Mike Van Dulken, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của hãng môi giới Accendo Markets, cho biết.

Hy Lạp và các chủ nợ vừa hoàn thành cuộc đàm phán về các điều kiện của gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro. Theo đó, Quốc hội nước này sẽ bắt đầu bỏ phiếu về các điều khoản được đưa ra bởi chủ nợ trong ngày hôm nay 14.8.

Theo Tuyết Nhung (CNN/MTG)