Khi ly hôn, có được yêu cầu chồng bồi thường tuổi thanh xuân không?

Pháp luật hiện hành không có bất cứ các quy định nào liên quan đến việc bồi thường tuổi thanh xuân sau khi ly hôn.

Hỏi: Tôi và chồng tôi kết hôn khi cả hai đều mới 24 tuổi, kết hôn được 02 tháng thì chồng tôi có lịch đi du học theo chương trình của công ty và thời hạn là 5 năm, tôi không muốn anh đi vì thời gian là quá lâu và chúng tôi cũng vừa mới kết hôn. Anh thì vẫn quyết định đi để có thể phát triển sự nghiệp sau này.

Đến nay đã hết thời hạn du học nhưng anh vẫn chưa về, tôi có gọi hỏi nhưng anh cứ lần lừa mãi. Đến hôm nay anh gọi và bao bên ấy giữ anh lại công tác luôn và muốn ly hôn đê tôi có thể bắt đầu cuộc sống mới. Tôi vừa sốc vừa tức giận, tôi đợi anh 5 năm để bây giờ khi thành đạt anh lại muốn ly hôn với tôi. Đê nghị luật sư tư vấn, khi ly hôn thì tôi có được yêu cầu chồng bồi thường tuổi thanh xuân không? 

 Hồng Nhung  (Thái Nguyên)

boi thuong tuoi thanh xuan

Hình ảnh minh họa

Trả lời: Về trường hợp của chị, pháp luật hiện hành không có bất cứ các quy định nào liên quan đến việc bồi thường tuổi thanh xuân sau khi ly hôn. Nhưng xét trên phương diện nào đó, khái niệm “bồi thường tuổi xuân” có ý nghĩa tương tự như thuật ngữ pháp lý “công sức đóng góp” của vợ/chồng khi duy trì cuộc sống hôn nhân.

Trước đây, việc tính toán công sức đóng góp được quy định tại Nghị quyết hướng dẫn xét xử của TAND Tối cao. Có thể thấy việc quy định liên quan đến công sức đóng góp mang tính nhân đạo, chủ yếu là nhằm bảo vệ cho phụ nữ. Bởi lẽ, từ xưa đến nay rất nhiều phụ nữ sau khi lấy chồng thường nghỉ công việc bên ngoài, dành thời gian chăm sóc cho chồng và con.

Trog trường hợp của chị là việc chờ đợi chồng 5 năm. Do đó, Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định “Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập”.

Do đó, khi ly hôn vợ, chồng chỉ được yêu cầu chia tài sản chung và công sức đóng góp của hai vợ chồng vào khối tài sản chung chứ không được yêu cầu đòi bồi thường tuổi thanh xuân. Vì Bộ Luật Dân sự và Luật Hôn nhân và gia đình không có quy định liên quan đến vấn đề này nên không thể đòi bồi thường được.

Luật sư Nguyễn Thị Yến - Công ty Luật TNHH Everest (Tổng đài tư vấn 1900 6198)

Theo GiaDinhVietNam