Lạm dụng dầu cá có nguy cơ gan nhiễm mỡ và ung thư

Dầu cá được coi là thần dược nhất là về tim mạch, nhưng nếu lạm dụng có thể dẫn đến các nguy cơ như gan nhiễm mỡ, ung thư

Dầu cá thường được chiết xuất từ cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết v.v… Các chế phẩm dầu cá thường chứa một lượng lớn axít béo omega-3. Ngoài ra chúng còn có thể có vitamin E, can xi, sắt, các vitamin A, B1, B2, B3, C, hoặc D.

Dầu cá rất giàu các axit béo Omega - 3 EPA và DHA. DHA đóng một vai trò không thể thiếu trong sự phát triển não bộ và EPA rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu lạm dụng dầu cá có thể dẫn đến những nguy cơ về gan nhiễm mỡ và ung thư.

Lạm dụng dầu cá có nguy cơ gan nhiễm mỡ và ung thư

 Lạm dụng dầu cá có nguy cơ gan nhiễm mỡ và ung thư. Ảnh minh họa

Nghiên cứu trên chuột từ các nhà khoa học thuộc Đại học Granada ở Tây Ban Nha, cho thấy ăn dầu hướng dương hoặc dầu cá trong thời gian dài dẫn đến những thay đổi ở gan khiến cơ quan này nhạy cảm hơn với bệnh viêm gan mỡ không do rượu (NASH).

Một số yếu tố nguy cơ chính của NASH bao gồm thừa cân và béo phì, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh đái tháo đường tuýp 2, đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng lớn từ chế độ ăn. Kết quả phân tích tác động của các loại chất béo khác nhau trong chế độ ăn, bao gồm dầu hướng dương, dầu cá và dầu ôliu, cho thấy dầu cá và dầu hướng dương tác động tiêu cực đến sức khoẻ gan của chuột.

Lượng dầu hướng dương và dầu cá ăn vào trong thời gian dài kích hoạt xơ gan, và nó cũng làm thay đổi cấu trúc của cơ quan này, dẫn đến thay đổi trong biểu hiện gen, và tăng oxy hóa trong tế bào gan.

Những thay đổi do tiêu thụ dài ngày dầu hướng dương và dầu cá khiến nhạy cảm hơn với viêm gan mỡ không do rượu, một bệnh rất nghiêm trọng có thể đóng vai trò như một chất xúc tác cho các bệnh gan khác như xơ gan và ung thư gan.

Một số nguy cơ có thể xảy đến nếu lạm dụng dầu cá:

Uống hơn 3g dầu cá mỗi ngày có thể khiến máu khó đông và làm tăng nguy cơ chảy máu ở gan, chảy máu cam.

Dầu cá liều cao cũng làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch, giảm khả năng chống nhiễm trùng. Điều này đặc biệt đáng lo ngại với những người đang phải sử dụng các thuốc để giảm miễn dịch (như bệnh nhân ghép tạng), người già, bệnh nhân HIV/AIDS và các bệnh suy giảm miễn dịch khác.

Dầu cá có thể gây những tác dụng phụ bao gồm ợ hơi, hơi thở hôi, ợ nóng, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban. Uống dầu cá trong bữa ăn hoặc để lạnh có thể giảm những tác dụng phụ này.

Dầu cá có thể làm giảm huyết áp và khiến huyết áp tụt xuống quá thấp ở những người đang điều trị thuốc hạ huyết áp.

Dầu cá khá an toàn đối với hầu hết mọi người, bao gồm phụ nữ có thai và cho con bú, khi dùng với liều thấp (3g trở xuống mỗi ngày). Với liều cao hơn, dầu cá có thể gây ra một số vấn đề về an toàn.

Theo VietQ