Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe



Trong bữa cơm hàng ngày, món dưa muối được coi là món ăn "khoái khẩu" của nhiều người, với vị chua ngọt đặc trưng mang lại cảm giác ngon miệng, đưa cơm. Nếu bạn ăn một lượng dưa muối hợp lý nó sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

1.Kích thích tiêu hóa

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Dưa muối cung cấp các enzyme, lợi khuẩn có ích cho hệ tiêu hóa, kích thích tiêu hóa và giúp tăng cường sức đề kháng, tính miễn dịch của hệ tiêu hóa đối với các loại vi sinh vật gây bệnh.

Các loại gia vị thêm vào khi dưa muối có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa.

Dưa còn cung cấp một lượng lớn chất xơ đã được thủy phân, giúp cơ thể tiêu hóa tốt và phòng tránh một số bệnh do thiếu chất xơ như táo bón, trĩ, mỡ máu cao, béo phì, ung thư ruột kết…

2. Chứa các chất chống oxy hóa

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Các chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả có tác dụng chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là những hóa chất không ổn định được hình thành tự nhiên trong cơ thể, có thể làm tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề về bệnh tim mạch, ung thư và lão hóa cơ thể.

Trong khi bất kì thực phẩm nào khi nấu lên đều có thể phá vỡ một số các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt, bảo quản rau bằng cách ngâm muối có thể giữ lại các chất chống oxy hóa gần như nguyên vẹn.

3. Giúp giảm cân

Chất xơ từ các loại muối dưa làm no lâu hơn, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp điều chỉnh cân nặng một cách tự nhiên.

4. Tạo cảm giác ngon miệng

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Dưa muối cũng đã được khẳng định là có chứa các chất giúp tăng cường ảnh hưởng của serotonin trên trung khu điều khiển giấc ngủ và giúp bảo vệ lớp vỏ bọc của dây thần kinh; tạo cảm giác ngon miệng, chống ngấy khi ăn các loại thức ăn giàu đạm, béo.

5. Cung cấp khoáng chất và vitamin thiết yếu

Lợi ích ít ai biết của dưa muối đối với sức khỏe

Ăn dưa chua tươi không chỉ ngon mà còn cung cấp các loại vitamin thiết yếu như vitamin C, A, K, folate và các khoáng chất như sắt, canxi và kali. Vitamin và khoáng chất là những vi chất quan trọng mà bảo vệ cơ thể khỏi bệnh, giúp xây dựng khả năng miễn dịch, tăng cường xương, bảo vệ thị lực, chữa thiếu máu và các chức năng khác của cơ thể.

6. Giúp cơ thể cân bằng

Thực phẩm lên men giúp cân bằng số lượng giữa những vi khuẩn tốt và vi khuẩn có hại trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể bạn cân bằng và khỏe mạnh hơn. Cho dù bạn là một người ăn chay hay đang theo đuổi bất kỳ chế độ ăn uống giảm cân nào đó, các thực phẩm lên men thực sự là một thành phần lành mạnh để thêm vào chế độ ăn uống.

Tuy nhiên ăn dưa muối thế nào cho đúng và tốt cho sức khỏe, bạn nên lưu ý:

- Nên chọn dưa để muối an toàn, sạch. Nếu dưa muối không sạch sẽ có chứa dư lượng thuốc trừ sâu, nitrat hay các kim loại nặng, trứng giun sán và vi khuẩn gây bệnh. Dụng cụ muối dưa cũng phải được làm sạch để tránh những vi khuẩn dễ nhiễm vào trong dưa khi muối...

- Không nên ăn dưa muối xổi còn xanh và hăng cay, có thể gây ngộ độc. Chỉ nên ăn khi dưa đã ngả vàng, chua, giòn và có mùi thơm.

- Không nên ăn quá nhiều và thường xuyên (vì như vậy có nguy cơ bị cao huyết áp, sỏi thận); khi bụng đói, nên ăn dưa muối kèm với món khác…

Theo laodongthudo