Lý giải tại sao người béo khó giảm cân

Các chuyên gia ở Viện Y tế quốc gia Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu qua đó, họ đã tìm ra nguyên nhân làm cho những người béo không thể nào giảm được cân.

Lý giải tại sao người béo khó giảm cân

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm trên chuột. Động vật gặm nhấm được chia thành hai nhóm - nhóm thứ nhất được cho ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và nhóm thứ hai cho ăn những loại thức ăn béo.

Qua thời gian, những con chuột trong nhóm thứ hai bắt đầu di chuyển chậm chạp hơn đáng kể đúng như dự đoán của các nhà khoa học. Tình trạng béo phì làm thay đổi các chất dẫn truyền thần kinh của não chịu trách nhiệm về động cơ hoạt động. Vì thế, nhóm chuột béo giảm hoạt động tới 50% so với nhóm chuột thon thả.

Nhưng thú vị nhất là việc giảm hoạt động của chuột đã diễn ra từ lâu trước khi chuột bắt đầu béo lên. Để tìm hiểu nguyên nhân, các chuyên gia đã kiểm tra nồng độ dopamine - chất dẫn truyền thần kinh trong não, được gọi là dẫn truyền khoái lạc.

Các nhà khoa học thông báo rằng đây là chất chịu trách nhiệm về cảm giác khoan khoái thỏa mãn về hành động đã thực hiện. Đồng thời, chất dẫn truyền thần kinh cũng đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh Parkinson kéo theo những rối loạn về vận động.

Các chuyên gia cho biết ở những con chuột bị béo, nồng độ biến thể dopamine D2 bị giảm đáng kể. Nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự tăng cân, nhưng đồng thời, con chuột mất tất cả niềm vui cũng như sự thỏa mãn do vận động mang lại. Các chuyên gia cho rằng với những người béo tình hình cũng vậy.

Khi một người bị tăng cân, não của anh ta ngăn chặn việc thực hiện các động tác bổ sung. Vì vậy, người béo cần một ý chí tuyệt vời để vượt qua phản ứng sinh hóa trong cơ thể khi quyết định tập luyện và duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để giảm cân.

Theo motthegioi