Mắc bệnh da đầu vì…mũ bảo hiểm

Theo các bác sĩ da liễu, thói quen sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng hoặc để mũ quá bẩn, lâu ngày không vệ sinh sạch sẽ của người dân hiện nay đang làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da đầu và tóc, gây hói, rụng tóc.

Anh Nguyễn Văn Trung trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội luôn tự ti vì mái tóc của mình bị rụng nhiều. Tóc rụng hết ở đỉnh đầu và càng ngày càng rụng hơn. Không chỉ rụng tóc, anh còn bị ngứa ở đầu.

Thi thoảng, sờ lên đầu anh thấy có nhiều mụn nhỏ. Lo lắng trước tình trạng của mình nên anh đã đi bệnh viện khám phá được các bác sĩ da liễu cho biết anh bị viêm chân tóc. Đây là một bệnh gặp ở nhiều người, bệnh lý do thói quen sử dụng mũ bảo hiểm không hợp vệ sinh.

Mắc bệnh da đầu vì…mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm là vật dụng thường xuyên được dùng, nhưng ít ai vệ sinh. Ảnh minh họa

Không chỉ riêng anh Trung, chị Vũ Thị Ninh trú tại Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội cũng bị nấm da đầu, rụng tóc vì mũ bảo hiểm. Chị Ninh kể, đầu chị hay bị ngứa, tóc rụng. Mỗi lần rụng tóc, chị lại xót xa vì tóc càng ngày càng mỏng, tóc rụng từng mảng ở đỉnh đầu. Chị Ninh mua các loại vitamin tốt cho tóc nhưng tình trạng không cải thiện.

Chị Ninh còn bị các nốt sẩn trên đầu rất khó chịu, mất tự tin. Lúc đầu chị nghĩ do mình hay làm tóc nhưng dừng uốn, sấy tóc mà bệnh vẫn tiếp diễn. Chị được bác sĩ điều trị khuyên nên giặt mũ bảo hiểm 2 tuần 1 lần. Lúc ấy chị mới nhớ mũ bảo hiểm chị đội quanh năm nhưng chẳng bao giờ giặt mũ.

Theo các bác sĩ, những người đội mũ bảo hiểm không hề có thói quen vệ sinh mũ bảo hiểm, thậm chí là mũ bảo hiểm có chất lượng kém làm từ bông, nhựa chất lượng kém, gây các bệnh về viêm chân tóc, nấm da đầu mà không biết.

Bác sĩ Nguyễn Thành, Bệnh viện da liễu Trung ương cho biết, ông gặp khá nhiều bệnh nhân nấm bám đầy trên tóc, nhìn rất sợ. Tuy nhiên, ít người không biết nấm da đầu do mũ bảo hiểm mang đến.

Bệnh nấm tóc là do vi khuẩn liên tụ cầu proteus hay nấm trichophyton gây ra. Khi đội mũ nhiều, mồ hôi thoát ra không thấm hút được, gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi nấm phát triển, sinh sôi và có thể truyền cho người khác.

Mắc bệnh da đầu vì…mũ bảo hiểm

Không nên dùng chung mũ bảo hiểm. Ảnh minh họa

Để phòng bệnh do mũ bảo hiểm, TS Sáu - Viện Da liễu Quốc gia khuyên, tuỵệt đối không đội mũ bảo hiểm khi đầu còn ướt. Phải thường xuyên giặt mũ bảo hiểm, sử dụng lớp lót bên trong mũ để tóc không tiếp xúc trực tiếp với lớp xốp của mũ rất dễ bám bụi và giữ đầu tóc khô thoáng.

Đối với những người bị các bệnh viêm nang lông, vẩy nến, á sừng... việc đội mũ bảo hiểm sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây ngứa da đầu thường xuyên nên chú ý vệ sinh mũ sạch sẽ và không nên đội chung mũ.

Người dùng càng không nên vì ham rẻ, mẫu mã đẹp mà chọn những loại mũ kém chất lượng được bày bán trên vỉa hè, vừa có nguy cơ gây hại da đầu mà còn không thể bảo vệ đầu khi tai nạn xảy ra.

Theo vietq