Mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm nếu dùng máy tính trong phòng điều hoà nhiều

Ngồi làm việc máy tính trong phòng điều hòa nhiều ngoài nguy cơ các bệnh về mắt còn hàng loạt những bệnh khác mà dân văn phòng cần phải biết để đề phòng và tránh.

Ngày nay, hầu hết mọi người đều làm việc trong môi trường hiện đại với các phương tiện làm việc đa phần đều được điện tử hóa, cùng với không gian có độ ẩm thấp do máy điều hòa đã khiến cho khô mắt, giảm thị lực và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm nếu dùng máy tính trong phòng điều hoà nhiều

Làm việc cường độ cao với máy tính và phòng điều hòa điều hòa đã khiến nhiều người mắc bệnh khô mắt. Ảnh minh họa

Mỏi mắt

Nói về nguyên nhân mắc bệnh khô mắt do làm việc cường độ cao trên máy tính, chia sẻ trên báo Sức khỏe & đời sống, BS. Nguyễn Thị Thanh Phượng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết, màn hình máy vi tính tạo hình ảnh từ vô vàn những điểm ảnh gọi là “pixels”. Vì vậy, khi nhìn hình ảnh trên màn hình máy vi tính, mắt rất khó định thị một cách nhanh chóng.

Điều này làm cho các cơ của mắt phải hoạt động liên tục để mắt có thể định thị và tái định thị khi nhìn màn hình. Việc hoạt động mắt quá mức như thế này theo thời gian sẽ gây ra tình trạng mỏi mắt.

Khô mắt

Khô mắt do rất nhiều yếu tố tạo thành trong đó có 3 yếu tố chính gây nên tình trạng này. Đó là sự giảm tốc độ chớp mắt, sự chớp mắt không hoàn toàn và sự gia tăng diện tích tiếp xúc giác mạc khi sử dụng máy vi tính.

Thông thường trong khoảng 1 phút, mắt người sẽ chớp từ 12 - 18 lần, mỗi lần chớp nước mắt được tiết ra phủ lên toàn bộ mắt. Khi sử dụng máy tính do quá chăm chú nên số lần chớp mắt ít hơn bình thường (chỉ bằng  khoảng 2/3 số lần so với bình thường).

Dẫn đến giảm số lượng và chất lượng  nước mắt phủ trên  giác mạc. Ánh sáng phản xạ từ màn hình, làm mắt luôn luôn co đồng tử để giảm bớt ánh sáng vào mắt. Vị trí đặt màn hình không đúng, quá gần, cao hơn tầm mắt làm phải mở mắt lớn hơn và có xu hướng nhướng lên trên làm cho mắt bị khô.

Mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm nếu dùng máy tính trong phòng điều hoà nhiều

Khô mắt là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác cho mắt. Ảnh minh họa

Nổi mụn

Theo các nghiên cứu cho thấy, việc ngồi máy tính quá nhiều và duy trì lâu dài sẽ còn khiến da mặt bị nổi mụn. Lượng điện tích do máy tính sản sinh kích thích da hấp thụ bụi bẩn nhiều hơn, đồng thời khiến cho các lỗ chân lông càng nở to, dẫn đến chất bẩn bên ngoài cùng vi khuẩn, bã nhờn dễ dàng đi sâu vào da. Từ đó, nhanh chóng da bị ách tắc lỗ chân lông, gây nổi mụn và làm mụn sản sinh nhiều thêm, khó chữa trị.

Làm da khô sần, giảm khả năng hình thành tế bào mới

Hầu hết chị em thường xuyên ngồi trước máy tính thì da đều có hiện tượng dần dần trở nên khô ráp, sần sùi, kém mịn màng và thiếu sức sống. Nguyên nhân là vì bức xạ máy tính làm tế bào chết trên bề mặt da sản sinh ra nhiều hơn, mất nước, giảm khả năng hình thành tế bào mới.

Da sạm màu

Nếu để ý bạn sẽ thấy các khu vực da tiếp xúc nhiều với máy tính như: Khuôn mặt, vùng tay, cổ... bị tối màu, xuống tông và sạm đen hơn khu vực khác một cách rõ ràng. Sở dĩ như vậy là vì tác động từ tia bức xạ trong máy tính tỏa ra, điều này giải thích tại sao bạn dù ngồi trong mát cũng không thể sở hữu làn da trắng hồng, mượt mà và tràn đầy sức sống được.

Da nhanh lão hóa

Ngoài những vấn đề trên, tia bức xạ máy tính còn khiến da bạn nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như: chùng nhão, chảy xệ, nếp nhăn... bởi bức xạ này khiến hư tổn cấu trúc collagen tận sâu bên trong, làm da yếu đi, tổn thương.

Theo vietq