Mách mẹ cách nhận biết cam canh ta và cam canh Trung Quốc ngậm hóa chất



Đợt này miền Bắc đang vào mùa cam, nhất là cam canh được bày bán khắp mọi nơi. Tuy nhiên các mẹ khi đi chợ cần hết sức tỉnh táo để tránh mua phải cam canh Trung Quốc bị ngâm hóa chất nhé!

Cam canh đang vào mùa vụ, các bà các mẹ nên tranh thủ mua về cho gia đình mình thưởng thức. Nhưng không phải ai cũng biết hết nguồn gốc các loại cam canh và cách nhận biết cam ta và cam Trung Quốc.

Cam Canh có vị ngọt mát, thơm là một trong những đặc sản hút hàng tìm mỗi dịp Tết đến xuân về.
Mặc dù giống cây này được trồng phổ biến ở một số địa phương khác như Bắc Giang, Yên Bái, Hòa Bình… nhưng vị ngọt, thơm như “bản gốc” thì không thể bằng.

Chính vì thế mà trước Tết vài ba tháng, nhiều người cất công đến tận vườn để đặt mua làm quà biếu hoặc bày lên mâm ngũ quả ngày Tết. Cam Canh chính gốc khan hiếm nên giá bán của nó so với những loại cam Canh trồng ở nơi khác thường cao gấp 2, gấp 3 lần.

Mách mẹ cách nhận biết cam canh ta và cam canh Trung Quốc ngậm hóa chất

Cách phân biệt cam canh ta và cam canh Trung Quốc

Chị Nguyễn Thu Phương – một người chuyên buôn hoa quả lâu năm ở chợ Lương Yên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, để chọn được quả cam canh ta ngon, các bà các mẹ cần lưu ý những đặc điểm sau:

Vỏ cam:

Bằng mắt thường, các bà các mẹ hoàn toàn có thể nhận thấy vỏ quả cam canh ta ngon thường có vỏ mỏng dính, sờ vào quả thấy có độ dẻo nhất định, những quả như vậy thường chắc quả, múi căng mọng, nhiều nước. Còn cam canh Trung Quốc vỏ dày hơn, ruột rỗng hơn và nếu sờ thấy quả cứng thì rất dễ bị khô.

Màu sắc, kích thước:

Cam canh ta thường có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng, thậm chí có nhiều quả còn hơi bị rám; kích thước quả không đồng đều, quả to quả nhỏ lẫn lộn. Còn cam canh Trung Quốc có màu sắc đỏ au rất đẹp, kích thước quả đồng đều nhau, to và dẹt hơn cam ta. Tóm lại là cam canh ta trông không đẹp mã bằng cam canh Trung Quốc.

Cuống quả:

Cam ta cuống quả đầy và ít lõm. Nếu có thì cũng chỉ hơi lõm một chút. Còn cam Trung Quốc thì xung quanh cuống quả hầu hết đều lõm khá sâu.

Mùi vị:

Cam canh ta khi bóc ra thường có vị ngọt mát và đậm đà. Còn cam canh Trung Quốc có vị nhạt hơn.

Giá cả:

Giá cam canh ta khá cao, khoảng từ 50.000 – 70.000 đồng/kg. Vì giá bán buôn loại quả này ít nhất cũng khoảng 40 ngàn/kg. Trong khi cam Trung Quốc giá chỉ khoảng 12.000 – 18.000 đồng/kg, nên chỉ cần bán khoảng 35.000 – 40.000/kg thì người bán cũng đã lời to rồi. Những loại cam nhái này chủ yếu do những người bán hoa quả rong bán ra.

Họ nhắm vào tâm lý của nhiều khách hàng cho rằng mua của hàng rong sẽ rẻ hơn mua ở sạp. Những người chuyên bán hoa quả cố định vì uy tín với khách hàng không dám buôn loại quả này. Do vậy, để chắc chắn, các bà các mẹ nên mua ở các quầy cố định cho an toàn nhé.

Ngoài ra theo kinh nghiệm của người trồng cam, mọi người khi mua cứ nhìn vào cuống cam và màu sắc. Nếu là cam Canh "xịn", cuống sẽ đầy hoặc nếu lõm thì lõm ít, còn cam Canh hàng Trung Quốc, xung quanh cuống sẽ lõm xuống khá sâu. Về màu sắc, loại cam Canh nhái có màu đỏ au và kích thước quả khá đều nên bắt mắt. Cam Canh "xịn" thường có màu đỏ pha vàng, màu xanh lẫn vàng, hơi rám và có mã không đẹp bằng cam Trung Quốc.

Theo phunutoday