May mắn tìm thấy kho báu cổ khi đang chơi trò chơi

Một công nhân đã vô tình phát hiện kho báu cổ của người Viking khi đang dùng máy dò kim loại để chơi trò chơi truy tìm kho báu sau giờ làm việc trên đảo Omo, Đan Mạch.

Báo Dân Trí đưa tin theo tờ Copenhagen, mới đây anh Robert Hemming Poulsen đã tìm thấy kho báu cổ khi đến đảo Omo, Đan Mạch lắp đặt cáp quang. Được biết, anh thường sử dụng máy dò kim loại để chơi trò truy tìm kho báu sau giờ làm. Cụ thể, Poulsen đã dùng máy dò kim loại đi khắp ngõ ngách của đảo Omo và phát hiện rất nhiều đồng tiền xu Harold Bluetooth có từ thế kỷ thứ 10 ở Đan Mạch.

Những đồng xu này được đúc dưới thời Harold Bluetooth (958 – 987), người được cho là đã khởi tạo ra hệ thống tiền tệ đầu tiên của Đan Mạch. Rất khó để phát hiện ra những đồng xu này từ máy dò kim loại do hàm lượng bạc và trọng lượng rất nhỏ của chúng, tuy nhiên Poulsen đã làm được điều đó. Kho báu còn gần như nguyên vẹn do được chôn sâu dưới đất.

Bảo tàng Vestsjælland, Đan Mạch đã tiến hành khai quật tại địa điểm này và kho báu giờ đây được đem ra trưng bày để người dân thăm quan.

May mắn tìm thấy kho báu cổ khi đang chơi trò chơi

Kho báu cổ của người Viking được phát hiện trên đảo Omo, Đan Mạch. Ảnh Copenhagen

Theo những tài liệu còn sót lại, người Viking đi biển rất giỏi, họ thường giương buồm đi khắp châu Âu, đến tận Địa Trung Hải, Bắc Phi, Trung Đông,… cướp bóc, xâm lược và định cư tại vùng đất chiếm được. Ngoài ra, người Viking còn là những nhà thám hiểm, thương nhân, chiến binh, hải tặc trước đây sinh sống trên bán đảo Scandinavia, thuộc Đan Mạch, Na Uy, và Thụy Điển ngày nay.

Một tin tức khác liên quan đến người Viking, các nhà khoa học Anh đã bắt đầu thu thập ADN từ người dân ở bán đảo Cotentin, vùng Normandy, phía bắc nước Pháp, nhằm tìm kiếm hậu duệ người Viking.

Báo VnExpress cho hay, khoảng 100 tình nguyện viên ở bán đảo Cotentin cung cấp mẫu ADN cho các học giả đại học Leicester. Họ được chọn vì tên có nguồn gốc Scandinavi, sống ở Pháp từ thế kỷ 11 hoặc có ông bà nội ngoại sống gần nhà, trong bán kính 50 km. Tuy nhiên, nghiên cứu này đang gây lo ngại sẽ dấy lên nạn phân biệt chủng tộc ở Pháp, mặc dù chính phủ Pháp đã bật đèn xanh cho nghiên cứu.

Pierre Bauduin, giáo sư Lịch sử trung cổ Đại học Caen, cũng cảnh báo với các học giả Đại học Leicester rằng nguồn gốc chủng tộc là một chủ đề cực kỳ nhạy cảm ở Pháp. Ngoài Normandy, nhóm nghiên cứu cũng thực hiện việc tìm kiếm hậu huệ người Viking ở ba vùng khác ở nước Anh.

Theo Quang Minh (vietq)