Máy tính cầm tay giả tiềm ẩn nguy cơ với người dùng

Vừa qua lực lượng chức năng liên tục phát hiện ra hàng loạt vụ vận chuyển máy tính cầm tay giả, nhái thương hiệu trên địa bàn toàn quốc.

Báo Đại Đoàn kết đưa tin, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam vừa cho biết, trước đó lực lượng QLTT phối hợp với CSGT tỉnh Quảng Nam dừng xe tải mang BKS 34K-7982, do lái xe Phạm Văn Thinh (34 tuổi, trú huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) điều khiển theo hướng Bắc - Nam để kiểm tra do có nghi ngờ chở hàng lậu.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở theo gần 1.000 máy tính cầm tay hiệu Casio do nước ngoài sản xuất nhưng lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp lệ cũng như không có tem chống hàng giả.

Máy tính cầm tay giả tiềm ẩn nguy cơ với người dùng

Số lượng máy tính giả, nhái thương hiệu đã bị lực lượng chức năng tiến hành thu giữ. Ảnh: Dân trí 

Chi cục QLTT tỉnh Quảng Nam đã tạm giữ toàn bộ lô hàng trên và lấy mẫu gửi cho đại diện nhà sản xuất máy tính tại TP. Hồ Chí Minh để xác định nguồn gốc và chất lượng lô hàng này. Qua xác minh, nhà sản xuất khẳng định đó là lô hàng giả, không phải sản phẩm của hãng.

Tương tự, trước đó theo báo Người Lao Động, vào sáng 19/4, tại Bình Dương, lực lượng QLTT đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Đại An Khang, lực lượng QLTT phát hiện tại đây có 310 máy tính cá nhân, trong đó có 280 máy tính hiệu Casio gồm nhiều chủng loại.

Chủ doanh nghiệp không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ lô hàng. Lực lượng QLTT đã lập biên bản tạm giữ và mời đại diện nhãn hiệu Casio ở Việt Nam phối hợp xác minh. Qua xác minh của nhà sản xuất máy tính trên và kết luận toàn bộ lô hàng trên là giả, hàng nhái.

Máy tính cầm tay giả tiềm ẩn nguy cơ không an toàn

Báo Dân Trí cho biết, trước hiện trạng máy tính giả tràn khắp thị trường, người tiêu dùng vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm máy tính Casio, vẫn chuộng hàng giá rẻ, dễ tin lời chèo kéo và không mấy lo ngại về tác hại khi dùng phải máy tính giả. Chính sự chủ quan này đã khiến nhiều trường hợp bị sập bẫy hàng giả.

Theo chuyên gia máy tính cho biết, máy tính giả thường hay có lỗi về pin, linh kiện không tốt nên có thể gây ra sự cố về cháy nổ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng, thứ hai là lỗi về phần mềm, máy giả lập trình không kỹ thì dễ xảy ra lỗi mà các em học sinh không thể nào phát hiện ra lỗi đó, các em sẽ sống chung với kết quả sai ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập và thi cử.

Máy tính cầm tay giả tiềm ẩn nguy cơ với người dùng

Máy tính giả, nhái thương hiệu ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình học tập của học sinh. Ảnh minh họa 

Tương tự một chuyên gia khác cũng khẳng định, việc dùng máy tính giả với những phép tính đơn giản bình thường thì không thấy sai nhưng khi vào một kỳ thi đòi hỏi nhiều phép tính phức tạp, tài nguyên của máy tính bị vét cạn thì cái sai rất dễ xảy ra và đó là cái sai không thể cứu vãn.

Khi học sinh sử dụng máy tính sai các em sẽ không biết do mình hay máy tính và tự nhiên nghi ngờ về trình độ của mình. Điều đó khiến học sinh hoang mang không biết sai từ đâu để tìm cách sửa chữa.

Để phân biệt máy tính thật, giả, đầu tiên người tiêu dùng nên quan sát tem chống hàng giả vì tem chống hàng giả thật khi soi vào dưới ánh đèn laser, nghiêng 1 góc 45 độ sẽ hiện chữ “OK”, máy dán tem giả sẽ không có.

Thứ 2 là độ sắc nét của số trên các nút bấm, máy giả số in trên nút bấm thường nhạt và không rõ nét. Về kỹ thuật, máy giả mạch điện làm thủ công rất kém, hàng thật mạch điện rất phức tạp và luôn có những chỉ dẫn và chú thích ở bên ngoài bảng mạch.

Theo Vietq